| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố 46 đối tượng chiếm đoạt hơn 34.000 tài khoản Facebook

Thứ Sáu 24/11/2023 , 17:41 (GMT+7)

Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố 46 đối tượng về hành vi ‘Xâm nhập trái phép mạng máy tính’ chiếm đoạt hơn 34.000 tài khoản Facebook của người khác.

Qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái phát hiện nhóm đối tượng thuê 2 địa điểm tại huyện Lục Yên để lắp đặt, sử dụng nhiều đường truyền mạng internet tốc độ cao, mở dịch vụ chạy quảng cáo với giá rẻ bất thường và tuyển dụng nhiều người làm việc 24/24h.

Địa điểm các đối tượng thuê để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: C.A Yên Bái.

Địa điểm các đối tượng thuê để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: C.A Yên Bái.

Các đối tượng cầm đầu là Lại Hoàng Mạnh, sinh năm 1991, trú tại xã Tân Lĩnh và Hoàng Văn Khiết, sinh năm 1990, trú tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Trong 5 tháng, Công an tỉnh Yên Bái đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá.

Ngày 17/7,  Công an tỉnh Yên Bái đã khám xét khẩn cấp tại 3 điểm trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Quá trình khám xét đã thu giữ 41 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 3 model kết nối mạng internet, mã nguồn của phần mềm, hơn 20.000 Gb (Gigabyte) dữ liệu thông tin người dùng, dữ liệu website Manhads.net và triệu tập hơn 50 đối tượng về làm việc.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khác đã khai nhận hành vi phạm tội. Vào khoảng tháng 12/2022, Mạnh rủ Khiết cùng tham gia tổ chức việc chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của người khác qua việc mua và khai thác các tập tin dữ liệu người dùng trên một phần mềm. Sau đó, Mạnh thuê 2 địa điểm để làm trụ sở, bề ngoài với vỏ bọc là chạy quảng cáo và bán hàng online nhưng thực chất là nơi để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, Lại Hoàng Mạnh đã thuê Vũ Bá Hải, sinh năm 1994, trú tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa lập trình phần mềm có tính năng kiểm tra, ghi nhận các thông tin về tài khoản mạng xã hội Facebook… Từ đó, các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản Faceboo để bán. Mạnh và Khiết đã tuyển nhân viên vào làm ở Công ty Foody và phân công thành các nhóm để thực hiện hành vi phạm tội.

Các nhóm “đào” (gồm 8 nhóm) trực tiếp thực hiện hành vi xâm nhập mạng máy tính và chiếm đoạt tài khoản Facebook. Nhóm “leader” có nhiệm vụ hướng dẫn các nhóm “đào” cách chiếm đoạt tài khoản Facebook, kiểm tra các tài khoản Facebook được nhóm “đào” chiếm đoạt được và rao bán trên mạng xã hội.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chứng minh các đối tượng chiếm đoạt và bán thành công trên 34.000 tài khoản Facebook của người khác, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Nhiều đối tượng và các thiết bị được lực lượng công an triệu tập và thu giữ phục vụ công tác điều tra. Ảnh: CA Yên Bái.

Nhiều đối tượng và các thiết bị được lực lượng công an triệu tập và thu giữ phục vụ công tác điều tra. Ảnh: CA Yên Bái.

Theo thượng tá Quách Minh Điệp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái, nếu số tài khoản Facebook này được sử dụng vào mục đích xâm phạm an ninh quốc gia như: đăng tải bài viết, hình ảnh, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, nói xấu Đảng, chế độ, xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Giả mạo chủ tài khoản thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác thì hậu quả khôn lường.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.