| Hotline: 0983.970.780

Bắt hai đối tượng lừa cho vay tiền qua mạng, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ Bảy 07/10/2023 , 16:31 (GMT+7)

ĐĂK LĂK_ Trung và Thọ lập tài khoản Facebook lừa cho vay tiền qua mạng từ đó chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhiều người tại các địa phương trên cả nước.

Ngày 7/10, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ 2 đối tượng lừa cho vay tiền qua mạng xã hội, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của người dân tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trước đó, Công an TP Buôn Ma Thuột và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Đắk Lắk) nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị lừa cho vay tiền qua mạng rồi chiếm đoạt 15 triệu đồng.

Theo trình báo, do cần tiền làm ăn, người này thấy trên Facebook quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nên liên hệ để vay. Sau đó, có nhiều người tư vấn yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để vay tiền thì mất 15 triệu đồng trong tài khoản.

Tiếp nhận tin báo, Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc xác minh. Qua điều tra, công an xác định Trần Thanh Thọ (25 tuổi) và Phan Văn Trung (34 tuổi, cùng ngụ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là 2 đối tượng lừa đảo.

Trung và Thọ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Quang Yên.

Trung và Thọ tại cơ quan điều tra. Ảnh: Quang Yên.

Ngay sau đó, một tổ công tác đã đến tỉnh Quảng Nam nhưng 2 đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Lần theo dấu vết, công an xác định Trung đang lẩn trốn ở TP Cần Thơ, còn Thọ đang lẩn trốn ở TP Đà Nẵng. Từ đó, lực lượng chức năng phối hợp với công an 2 địa bắt giữ thành công Trung và Thọ.

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận sau khi tìm hiểu cách cho vay tiền qua mạng, đối tượng đã mua một số tài khoản mạng xã hội rồi đăng tải thông tin cho vay. Khi có người hỏi vay tiền, các đối tượng gọi điện lấy lòng tin và yêu cầu cung cấp thông tin về căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng, số điện thoại.

Sau đó, các đối tượng tạo lập tài khoản ví điện tử "Zalo Pay" đứng tên người vay tiền. Từ tài khoản "Zalo Pay" này, các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp mã OTP báo về số điện thoại, kết nối tài khoản ngân hàng của người vay. Khi có mã OTP các đối tượng chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân mua thẻ game rồi bán cho người có nhu cầu.

Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận từ đầu tháng 1/2023 đến nay bằng thủ đoạn trên đã lừa cho vay tiền qua mạng chiếm đoạt của rất nhiều người ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.