| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu mua sắm thiết bị giáo dục

Thứ Năm 16/02/2023 , 09:07 (GMT+7)

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sai phạm trong mua sắm thiết bị giáo dục.

Empty

Công ty cổ phần Vạn Xuân... Ảnh: TN.

Ngày 16/2, một lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục tại Sở GD-ĐT tỉnh này, giai đoạn 2017-2020.

Bài liên quan

Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, sau khi tiếp nhận kết luận thanh tra số 320 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã phối hợp với VKSND tỉnh rà soát và xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự. Sau khi khởi tố vụ án, VKSND tỉnh đã yêu cầu Cơ quan điều tra khẩn trương đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ sai phạm của các cá nhân liên quan.

“Viện đã phân công 3 kiểm sát viên phối hợp với cơ quan điều tra tập trung làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong thực hiện quy trình đấu thầu. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo sát sao vụ việc để xử lý nghiêm, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh nhiều gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh bị nâng giá, tráo hàng. Theo Kết luận thanh tra số 320/KL-UBND/13/09/2022 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, quá trình thực hiện việc đấu thầu cung cấp thiết bị giáo dục, các đơn vị trúng thầu đã có sự tráo đổi phụ lục trong phần hồ sơ. Nghiêm trọng hơn, giá thiết bị mua sắm, thẩm định, phê duyệt kế hoạch mua sắm của nhiều thiết bị cao bất thường so với giá nhập khẩu; giám sát mua sắm thiếu chặt chẽ dẫn đến có sự đánh tráo, thay đổi chủng loại, số lượng hàng trăm thiết bị, có lợi cho các nhà thầu.

Empty

Và Công ty cổ phần Thương mại Hồng Hà là 2 đơn vị đánh tráo phụ lục để lập hồ sơ bán thiết bị giáo dục với giá cao hơn giá nhập khẩu nhiều triệu đồng/thiết bị. Ảnh: TN.

Ngoài ra, quy trình đấu thầu vi phạm luật đấu thầu, giám sát lỏng lẻo, “tạo điều kiện” cho các nhà thầu lách luật, lập hồ sơ năng lực “khống” để trúng thầu... Những sai phạm nói trên khiến thất thoát Ngân sách nhiều tỷ đồng.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.