| Hotline: 0983.970.780

Không hài lòng với 4 tỷ cành hoa, Lâm Đồng đưa công nghệ thông minh đẩy nhanh tăng trưởng

Thứ Tư 01/03/2023 , 06:10 (GMT+7)

Để nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất hoa, Lâm Đồng ưu tiên phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh và quy hoạch vùng ứng dụng công nghệ cao.

Cung ứng thị trường gần 4 tỷ cành hoa mỗi năm

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây hoa, tạo sự đa dạng về chủng loại cũng như đáp ứng nhu cầu sản xuất quanh năm. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có gần 10 nghìn ha với sản lượng khoảng 4 tỷ cành.

Ông Nguyễn Hà Lộc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Lâm Đồng là địa phương có cơ sở vật chất, hạ tầng sản xuất và trình độ canh tác hoa cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân luôn sẵn sàng tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật và mạnh dạn đầu tư, áp dụng vào sản xuất.

“Hiện nay, địa phương có nhiều doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực sản xuất hoa công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI. Điều này góp phần giúp người dân trong tỉnh có cơ hội tiếp cận, liên kết sản xuất và mở rộng thị trường”, ông Nguyễn Hà Lộc chia sẻ.

DSC_2349

Toàn tỉnh hiện có gần 10 nghìn ha hoa với sản lượng khoảng gần 4 tỷ cành/năm. Ảnh: Minh Hậu.

Theo Sở NN-PTNT tịnh Lâm Đồng, hiện nay, thị trường hoa của tỉnh Lâm Đồng khá ổn định với khoảng 89% tiêu thụ trong nước và 10% xuất khẩu qua các quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Philippines, Singapore, Pakistan, Nga...

Ông Nguyễn Hà Lộc cho biết thêm, hiện nay tỉnh đã xác định và quy hoạch 3 vùng sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao với quy mô trên 388ha. Trong đó có 2 vùng tại thành phố Đà Lạt với diện tích khoảng 308ha và 1 vùng tại huyện Đức Trọng với tổng diện tích trên 80ha.

DSC_2212

Ngành hoa được xác định là một trong những ngành hàng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng trong phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: Minh Hậu.

Tại tỉnh Lâm Đồng, cùng với phát triển sản phẩm hoa tươi, các kỹ nghệ ướp hoa và làm hoa khô cũng đang được hình thành tại TP Đà Lạt và mỗi năm có khoảng 23 nghìn sản phẩm được cung ứng ra thị trường. Tỉnh cũng ghi nhận hơn 100 loại sản phẩm nước hoa được sản xuất từ nguyên liệu là các loại hoa của Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

“Các công nghệ này đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu hoa Đà Lạt và thúc đẩy ngành hoa của tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, theo ông Nguyễn Hà Lộc.

Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến cuối tháng 7/2022, kim ngạch xuất khẩu hoa toàn tỉnh Lâm Đồng ước đạt giá trị 37 triệu USD, tăng 20,38% so với cùng kỳ. Mặt hàng hoa xuất khẩu chủ yếu vẫn do các công ty có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện như Dalat Hasfarm, Apollo, Việt Nhật, Hoa Trường Xuân... và xuất khẩu chủ yếu qua các thị trường Nhật Bản, UAE, Úc, Indonesia, Trung Quốc, Đan Mạch, Đài Loan... Đánh giá chung cho thấy, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hoa ghi nhận sự tăng trưởng tốt về sản lượng và giá trị.

Dự báo, đến hết quý I/2023, việc xuất khẩu hoa của Lâm Đồng qua các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng trưởng. Riêng các thị trường như Úc, châu Âu, châu Mỹ sẽ có bước khởi sắc đáng kể. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu hoa tỉnh Lâm Đồng mở rộng sản xuất và thị trường xuất khẩu.

Đưa công nghệ cao vào sản xuất

Những năm gần đây, ngành hoa được xác định là một mũi chủ lực của tỉnh Lâm Đồng trong phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, tỉnh đã có những ưu tiên phát triển các mô hình điểm về công nghệ, giống và công nghệ nhà kính hiện đại lẫn công nghệ IoT cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng, ánh sáng. Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng cũng quy hoạch vùng ứng dụng công nghệ cao và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

DSC_2274

Tỉnh Lâm Đồng đã xác định và quy hoạch 3 vùng sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao với quy mô trên 388ha. Ảnh: Minh Hậu.

Theo thống kê, đến nay, tỉnh Lâm Đồng có khoảng 3 nghìn ha sản xuất hoa đáp ứng các tiêu chí nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, 100% khâu gieo ươm, nhân giống quy mô hàng hóa với 98 cơ sở/1 tỷ cây giống được gieo ươm tự động trên giá thể trong vỉ xốp chuyên dụng. Toàn tỉnh có 51 cơ sở nuôi cấy mô với năng lực sản xuất trên 76,4 triệu cây giống, trong đó xuất khẩu chiếm 47,6%.

Cũng theo ông Nguyễn Hà Lộc, hiện nay địa phương đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa theo hướng nông nghiệp thông minh như ứng dụng công nghệ điều khiển tự động, hệ thống thông tin chính xác trong sản xuất hoa giúp người sản xuất thiết lập dữ liệu trên phần mềm điện tử đối với các yếu tố vi khí hậu, môi trường và dinh dưỡng. Với phương thức sản xuất thông minh, người làm vườn nắm bắt chính xác nhất về điều kiện sản xuất như độ pH, độ ẩm, nhiệt độ, dinh dưỡng để giám sát và điều khiển việc tưới tiêu, châm phân…

Cùng với việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức tăng cường việc dự tính dự báo để phát hiện sâu bệnh. Cùng với đó là chủ động tham vấn các chuyên gia, đặt hàng các đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai các khảo nghiệm, mô hình để nghiên cứu biện pháp phòng trừ để ban hành các tài liệu và quy trình phòng trừ cho địa phương, nông dân chủ động bảo vệ cây trồng.

DSC_2229

Thị trường hoa của tỉnh Lâm Đồng khá ổn định với khoảng 89% tiêu thụ trong nước và 10% xuất khẩu. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Nguyễn Hà Lộc nói, để phát triển sản xuất hoa theo hướng bền vững, từng bước giảm thiểu việc sử dụng thuốc BVTV hóa học, hiện nay ngành nông nghiệp đang khuyến khích các doanh nghiệp và nông dân đẩy mạnh sản xuất hoa công nghệ cao, ứng dụng các biện pháp sinh học như sử dụng thiên địch và các chế phẩm thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, thảo mộc để quản lý dịch hại. Hiện tại công ty Đà Lạt - Hasfarm đã nhập nội, nghiên cứu sản xuất thành công một số chế phẩm nấm đối kháng (Trichoderma sp, Metarhizium anisophiae, Beauveria bassiana…); thiên địch ký sinh (Amblyseius swirskii, Hypoaspis mile, Phytoseiulus persimilis) để ứng dụng trong quản lý dịch hại trên diện tích 300ha trồng hoa tại công ty và cung ứng cho các doanh nghiệp, nông dân sản xuất rau, hoa trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn bản quyền giống

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, địa phương có lợi thế trong phát triển ngành hoa, tuy nhiên đến nay vẫn chưa chủ động được nguồn giống tốt. Nguồn giống hiện nay chưa đáp ứng được cả về tiêu chuẩn chất lượng và hình thức cho thị trường xuất khẩu. Hiện tại chỉ một số loại đáp ứng nhu cầu nhưng lại vướng về vấn đề bản quyền, bảo hộ giống. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất hoa trong tỉnh còn thiếu chuyên gia tư vấn kỹ thuật, thiếu hiểu biết về thị trường hoa quốc tế. Cùng với đó là chưa có kinh nghiệm trong quản lý, thiếu công nghệ bảo quản sau thu hoạch khiến giá trị sản phẩm bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp tại địa phương chưa tổ chức tốt chiến lược quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm, điều này dẫn đến khả năng cạnh tranh bị giảm.

“Thực trạng tổn thất sau thu hoạch hoa của tỉnh đang chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 15%. Chất lượng cành hoa thấp, tuổi thọ ngắn, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lớn, đặc biệt là thị trường xuất khẩu”, ông Nguyễn Hà Lộc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng thông tin.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.