| Hotline: 0983.970.780

Hoa hồng tô thắm bản làng vùng cao Nậm Khắt

Thứ Sáu 20/01/2023 , 09:15 (GMT+7)

YÊN BÁI Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) khoảng 40km, cánh đồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt đã làm thay da đổi thịt đời sống của đồng bào cùng cao nơi đây.

Vườn hoa hồng của gia đình anh Lã Văn Chương. Ảnh: Tuấn Anh.

Vườn hoa hồng của gia đình anh Lã Văn Chương. Ảnh: Tuấn Anh.

Nằm trên độ cao 1.400m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm từ 17 – 18 độ C, giữa vùng non cao huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có một cánh đồng hoa rộng lớn với nhiều loại hoa khoe sắc. Cánh đồng hoa Nậm Khắt là địa chỉ cung ứng hoa tin cậy cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Trước đây, Nậm Khắt là vùng đất khó khăn, chỉ canh tác được một vụ lúa, thu nhập của nông dân rất thấp. Những năm gần đây, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã có nhiều đột phá trong tư duy sản xuất nông nghiệp khi chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa một số giống cây mới vào sản xuất.

Trồng hoa trên đất nông nghiệp là mô hình phát triển kinh tế tiên phong, được đánh giá cao và phù hợp với mục đích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường mà xã Nậm Khắt đang khuyến khích nhân rộng.

Ông Lã Văn Chương, thành viên Hợp tác xã hoa hồng Nậm Khắt chia sẻ: "Năm 2019, tôi đặt chân đến Nậm Khắt thuê đất trồng hoa. Có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, từng đi các vùng như Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa… trồng hoa hồng, khi đến Nậm Khắt, tôi cảm nhận được điều kiện thời tiết nơi đây thích hợp để đầu tư phát triển cây hoa. Tôi thuê đất của người dân với chu kỳ 10 năm ký một lần, mức giá 40 triệu đồng/ha. Hợp tác xã có 9 thành viên, sau nhiều lần mở rộng quy mô, tổng diện tích đất trồng hoa của HTX khoảng 50ha".

Nhân công đang chăm sóc vườn hoa hồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhân công đang chăm sóc vườn hoa hồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Chương cho biết thêm: Hoa hồng trồng ở Nậm Khắt có cánh lá dày, bông to, hoa đẹp nên được mọi người ưa chuộng, sản phẩm hoa làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Trồng hoa đòi hỏi phải có kỹ thuật mới làm được, do vậy việc đào tạo nhân công thời gian đầu hơi vất vả, phải khắc phục dần dần.

"Tôi trồng hoa hồng Pháp và hoa hồng màu, hoa được bán trong tỉnh và xuất đi một số các tỉnh bạn. Mỗi năm 1ha tôi cung cấp cho thị trường khoảng 50 - 60 vạn hoa hồng. Với diện tích khoảng 9ha, sau khi trừ hết chi phí, tôi thu về từ 350 – 400 triệu đồng/năm", ông Chương nói.

Gia đình anh Trần Văn Vĩ đến từ tỉnh Vĩnh Phúc cũng là một trong số những thành viên của HTX cho biết: "Tôi đến Nậm Khắt và cũng là một trong những người đầu tiên đưa cây hoa hồng về trồng nơi đây. Mỗi năm mở rộng thêm một ít diện tích trồng hoa, trung bình doanh thu đạt từ 300 – 500 triệu đồng/năm. Vườn hoa của tôi cũng tạo việc làm ổn định cho khoảng 20 – 30 công nhân với mức thu nhập từ 4,5 –  6 triệu đồng/tháng".

Anh Thào A Gì ở xã Nậm Khắt trước đây phải đi làm thuê ở các địa phương khác, từ khi có vườn hoa hồng, anh xin vào làm nên không phải đi xa nữa, công việc thường ngày là cắt tỉa, chăm sóc hoa. Anh Gì cho biết: Từ khi có HTX trồng hoa, mình được hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc hoa, nhờ đó mình có thu nhập ổn định, cuộc sống được nâng cao, đến nay gia đình mình đã thoát nghèo. Mình mong HTX và các hộ trồng hoa trong xã tiếp tục mở rộng diện tích để tạo việc làm và mang lại thu nhập, mọi người không phải đi xa tìm việc nữa...".

Điều kiện tự nhiên thuận lợi, được chăm sóc cẩn thận, những mầm hoa hồng phát triển tốt, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Ảnh: Tuấn Anh.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi, được chăm sóc cẩn thận, những mầm hoa hồng phát triển tốt, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Ảnh: Tuấn Anh.

Với khoảng 5.000m2 đất nông nghiệp, mỗi năm chỉ cấy được một vụ lúa, gia đình không đủ thóc ăn, nhưng từ khi có người về trồng hoa, anh Thào A Dơ đã cho thuê đất với mức giá 4 triệu đồng/1.000m2. Với 5.000m2 đất, mỗi năm anh cho thuê với giá 20 triệu đồng. Anh Dơ bảo: "Mỗi năm cấy có một vụ không đủ thóc ăn, mình phải đi làm thuê lấy tiền mua gạo. Từ khi có người đến trồng hoa, mình cho thuê đất, không phải cấy nữa, lấy tiền mua gạo đủ ăn cả năm không bị thiếu như trước. Bây giờ mình xin vào làm chăm sóc vườn hoa, vừa không vất vả lại có thêm thu nhập".

Trồng hoa hồng ở Nậm Khắt là mô hình liên kết nằm trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Mù Cang Chải. Nhờ có những định hướng, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao, áp dụng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và bao tiêu sản phẩm, đã biến cánh đồng vốn chỉ trồng lúa một vụ thành những cánh đồng hoa cho thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Đến nay, toàn xã có trên 50ha đất trồng và cung ứng hoa ra thị trường.

Với việc trồng hoa cải tạo vùng đất khô cằn, vùng cao Mù Cang Chải đã trở thành vùng du lịch sinh thái thu hút du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch vùng cao, tạo ra nhiều công ăn việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho bà con, qua đó dần thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây. Cánh đồng hoa Nậm Khắt đã từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, mang đến một mùa xuân hạnh phúc, ấm no...

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất