| Hotline: 0983.970.780

Không tiêm vacxin Moderna cho người đã tiêm AstraZeneca

Thứ Ba 03/08/2021 , 15:30 (GMT+7)

Bộ Y tế yêu cầu không sử dụng vacxin Moderna hoặc các vacxin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vacxin AstraZeneca.

Hiện nay vacxin Moderna đang được triển khai tiêm ở nhiều địa phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Hiện nay vacxin Moderna đang được triển khai tiêm ở nhiều địa phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc về hướng dẫn tiêm 2 liều vacxin phòng Covid-19.

Từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận nhiều loại vacxin có công nghệ sản xuất khác nhau như AstraZeneca, Pfizer/BioNtech, Moderna, Sinopharm, Sputnik V... Qua nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia, đến nay, cơ quan y tế đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vacxin AstraZeneca và mũi 2 là vacxin Pfizer đáp ứng miễn dịch tốt. Tuy nhiên, việc tiêm trộn này có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Để việc triển khai tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vacxin từ các nguồn khác nhau, Bộ Y tế hướng dẫn những người đã tiêm mũi 1 vacxin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng loại đó.

Bộ Y tế yêu cầu không sử dụng vacxin Moderna hoặc các vacxin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vacxin AstraZeneca.

Ngoài ra, người đã tiêm vacxin Moderna, Sinopharm, Pfizer mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vacxin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong trường hợp nguồn vacxin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vacxin Pfizer/BioNtech cho người đã tiêm mũi 1 bằng vacxin AstraZeneca, nếu người được tiêm chủng đồng ý (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần).

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện và đơn vị, cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch tiêm chủng phù hợp với số vacxin được cung ứng và đối tượng tiêm chủng bảo đảm tiêm đủ liều, an toàn, đúng lịch, diện bao phủ rộng.

Từ tháng 3 đến nay, Việt Nam đã tiêm là gần 7 triệu liều vacxin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân, trong đó, hơn 712.000 người được tiêm đủ 2 liều.

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.