| Hotline: 0983.970.780

Thêm 173 ca, Bộ Y tế đàm phán mua vacxin Moderna phòng Covid-19

Thứ Sáu 28/05/2021 , 20:26 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị cung ứng vacxin cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trong buổi khảo sát các địa điểm xây dựng Bệnh viện Dã chiến tại Bắc Giang chiều 28/5.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trong buổi khảo sát các địa điểm xây dựng Bệnh viện Dã chiến tại Bắc Giang chiều 28/5.

Bản tin tối 28/5 của Bộ Y tế cho biết có 173 ca mắc Covid-19 trong nước, riêng Bắc Giang 123 ca, Bắc Ninh 20 ca, TP. HCM 25 ca, Hà Nội 3 ca, Lạng Sơn 2 ca. Như vậy, cả ngày hôm nay, Việt Nam đã ghi nhận 254 ca mắc trong đó có 1 ca nhập cảnh đã cách ly ngay.

Theo dự báo của Bộ Y tế, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Bắc Giang trong những ngày tới có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng. Chính vì vậy, hôm nay (28/5), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã giao ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh khẩn trương khảo sát thêm các địa điểm khác để đặt các Bệnh viện Dã chiến mới. 

Chiều 28/5, ông Khoa đã tới khảo sát xây dựng các bệnh viện tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn; Trung tâm điều dưỡng người có công và Trung tâm việc làm Bắc Giang.

Tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn với khu ký túc xá, qua khảo sát, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết nơi này có thể bố trí 400 giường và khoảng 200 giường ở Nhà thi đấu của trường. Riêng Trung tâm điều dưỡng người có công có 200 giường, gần như có thể tiếp nhận bệnh nhân ngay. 

Về Trung tâm việc làm tỉnh Bắc Giang là toà nhà 5 tầng mới được xây dựng chưa đi vào hoạt động, nhưng các tiện ích đầy đủ, dự tính sẽ bố trí được 1.000 giường và 200 chỗ ăn ở cho đội ngũ y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân. 

Hiện tại, Bộ Y tế đang phối hợp cùng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bắc Giang đưa ra lựa chọn, giải pháp tốt nhất để có nơi thu dung cho những ca bệnh để đáp ứng kịch bản số lượng bệnh nhân gia tăng. 

Được biết, ngay trong đêm 27/5, ngay sau khi đi vào hoạt động, Bệnh viện Dã chiến đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã tiếp đón 537 bệnh nhân trên tổng số 628 giường mà bệnh viện này có.

Bộ Y tế đàm phán mua vacxin Moderna phòng Covid-19.

Bộ Y tế đàm phán mua vacxin Moderna phòng Covid-19.

Cũng trong chiều 28/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với Công ty Zuellig Pharma là đơn vị đại diện cung ứng vacxin phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi về khả năng và những điều kiện cung ứng vacxin phòng Covid-19 của Moderna cho Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Zuellig Pharma cung ứng vacxin cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất với giá cả hợp lý nhất để ứng phó kịp thời, hiệu quả với đại dịch. Đại diện Zuellig Pharma cam kết sẽ sớm thảo luận với Moderna các đề xuất của Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc với đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm: Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM); Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EURO CHAM); Hiệp hội Doanh nghiệp Anh; Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và các công ty Samsung Việt Nam, SK, LG … để thảo luận về vấn đề cung ứng vacxin phòng Covid-19 cho Việt Nam cũng như việc tiêm chủng vacxin cho công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Bộ Y tế cùng các bên đã thảo luận về các cơ chế tiếp cận vacxin phòng Covid-19 như đề nghị các nước gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vacxin; khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu trực tiếp vắc xin để tiêm chủng cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; cơ chế chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiếp cận vacxin…

Các bên đều ủng hộ cùng tham gia chia sẻ để giảm nhẹ gánh nặng đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong vấn đề tiếp cận và cung ứng vacxin.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin COVAX Facility đã cam kết hỗ trợ Việt Nam 38,9 triệu liều vacxin phòng Covid-19 và Việt Nam cũng đề xuất COVAX Facility hỗ trợ Việt Nam thêm 10 triệu liều vacxin theo cơ chế chia sẻ chi phí. Bộ trưởng mong muốn các Đại sứ quán, các doanh nghiệp của các Quốc gia tài trợ cho COVAX Facility hỗ trợ, tác động để có thêm vacxin cho Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các nước có dư thừa vacxin, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận được nhiều nguồn vacxin.

Đại diện các Hiệp hội, Phòng thương mại, các công ty cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến việc tiêm chủng vacxin cho người lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các bên đánh giá cao việc Bộ Y tế sẽ hỗ trợ phê duyệt các thủ tục nhập khẩu vacxin nhanh nhất, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Việt Nam.

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.