| Hotline: 0983.970.780

Không tự thỏa mãn

Thứ Hai 12/10/2015 , 06:05 (GMT+7)

TX. Ngã Bảy (Hậu Giang) vừa được Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét đánh giá hoàn thành Chương trình MTQG về xây dựng NTM để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận. 

Đây là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Hậu Giang và cả khu vực ĐBSCL đạt chuẩn NTM. NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Hải (ảnh), Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Bảy xung quanh vấn đề này.

09-44-21_pct-ubnd-tx-ng-by-nguyen-dng-hi

Xin ông cho biết những kết quả về xây dựng NTM mà TX. Ngã Bảy đã đạt được trong thời gian qua?

Chương trình MTQG về xây dựng NTM được tỉnh triển khai cho các địa phương thực hiện từ năm 2010 nhưng phải đến năm 2011 mới thực sự bắt tay vào việc, do lúc đầu còn lúng túng về thủ tục, cách làm…

Do đây là chương trình mới, lần đầu được triển khai nên chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Địa bàn TX có 3 xã gồm: Đại Thành, Tân Thành và Hiệp Lợi. Trong đó xã Đại Thành được chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh, 2 xã còn lại do TX chỉ đạo thực hiện. Ngay từ đầu, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo các xã tự kiểm tra, xác định hiện trạng địa phương mình đã đạt được tới đâu so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Đây là khâu rất quan trọng, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện.

Trong quá trình xây dựng, chúng tôi chỉ đạo thực hiện song song cả 3 xã, nhưng có tính tới yếu tố ưu tiên, xã nào có lợi thế làm trước, từng tiêu tiêu chí cũng vậy, dễ trước, khó sau, tháo gỡ từ từ. Xây dựng lộ trình cho các xã về đích và quyết tâm thực hiện. Vì vậy, đến năm 2013, Đại Thành trở thành xã NTM đầu tiên của tỉnh và cũng là xã về đích sớm nhất tại ĐBSCL.

Năm 2014, Ngã Bảy tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành xã Tân Thành và cuối cùng là Hiệp Lợi. Khi 100% số xã đã hoàn thành, chúng tôi tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí để ngày càng hoàn thiện hơn. Rất mừng là qua thẩm định thực tế và xem xét hồ hơ, cuối tháng 9 vừa qua TX. Ngã Bảy đã được Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình MTQG xây dựng đánh giá là đạt chuẩn và đề nghị Chính phủ ra quyết định công nhận.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện NTM, có tiêu chí hay phần việc nào mà ông cảm thấy tâm đắc?

Mỗi tiêu chí, phần việc đều có cái khó riêng và khi đã hoàn thành, mang lại lợi ích cho người dân, chúng tôi đều thấy mãn nguyện, tâm đắc. Chẳng hạn như về tiêu chí giao thông, khi mới triển khai thực hiện, đường sá chắp vá, nhỏ hẹp, nhưng qua mấy năm đã thay đổi thấy rõ.

Vừa làm đường chúng tôi vừa vận động người dân trồng cây xanh, cỏ kiểng, hoa hai bên để tạo cảnh quan môi trường. Nên khi hoàn thành, giao thông thông thoáng, lại rất đẹp mắt, người dân ai cũng đồng lòng hưởng ứng, bỏ công sức chăm sóc kỹ hơn.

Tương tự, về tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân, chúng tôi cùng với xã, ấp xem xét, đánh giá lợi thế từng vùng đất, tập quán người dân để định hướng quy hoạch, lựa chọn cây, con phù hợp, xây dựng mô hình để bà con học hỏi nhân rộng. Như Đại Thành, Tân Thành, có lợi thế về phát triển vườn cây ăn trái, đặc biệt là cây cam sành, nên ưu tiên phát triển kinh tế vườn. Còn Hiệp Lợi thì phát triển chăn nuôi gia cầm, nuôi trăn, hiện toàn xã có tới 200 hộ nuôi trăn…

Song song đó, thực hiện mô hình “ấp trắng hộ nghèo”, tổ chức họp, gặp gỡ các hộ khó khăn để họ nói lên nguyện vọng, nhu cầu giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn ngân hàng. Qua đó, hộ nghèo có đều kiện thoát nghèo, hộ khá, trung bình thì tăng thêm thu nhập. Riêng mô hình trồng cam sành đã phát triển thành các câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã, với rất nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Từ thành công của TX. Ngã Bảy, có những bài học kinh nghiệm nào được rút ra, ông có thể chia sẻ?

Có nhiều kinh nghiệm hay từ quá trình thực hiện xây dựng NTM được đúc kết, có thể nhân rộng áp dụng cho các chương trình khác. Xây dựng NTM người dân đóng vai trò là chủ thể. Vì vậy việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận, cùng chung tay thực hiện là khâu quan trọng bậc nhất. Đồng thời tập huấn cho cán bộ xã, ấp nắm rõ những phần việc phải làm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Khi làm phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể và tập trung phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra, gặp khó khăn vướng mắc thì phải phối hợp tìm cách tháo gỡ ngay.

Về nguồn lực, chương trình đòi hỏi rất lớn, trong khi vốn đầu tư thực tế lại chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu. Vì vậy, chỉ có lồng ghép và xã hội hóa mới có thể thực hiện được. Chúng tôi đã lồng ghép rất nhiều nguồn vốn của các chương trình, dự án để đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM như vốn cho y tế, giáo dục, vốn từ chiến dịch giao thông thủy lợi hằng năm của tỉnh và vận động DN, nhân dân ủng hộ. Khi triển khai thì vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc…

Xây dựng giao thông nông thôn, Nhà nước chỉ đầu tư làm mặt cứng phía trên, còn nền hạ người dân tự làm, nơi nào có nền trước thì ưu tiên làm trước nên các địa phương đều tranh thủ, tiến độ rất nhanh. Một vấn đề rất quan trọng nữa là sau khi đạt rồi thì phải tiếp tục quan tâm, nâng chất, không tự thỏa mãn với kết quả đã đạt được. Cái nào tốt rồi thì phải duy trì, bảo dưỡng sử dụng lâu dài. Cái nào còn yếu thì nâng lên để đạt thật sự.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm