| Hotline: 0983.970.780

Khu vườn hút nhân lực nông nghiệp về nông thôn Nhật Bản

Thứ Bảy 11/11/2023 , 07:38 (GMT+7)

Những nhà màng ở Ohnan là nơi đào tạo những cư dân thành thị ở khắp Nhật Bản muốn về vùng quê này làm nông nghiệp.

 

Ohnan, thuộc tỉnh Shimane phía Tây Nam của Nhật Bản là nơi có dân số già với tỷ lệ người trên 65 tuổi là 45,5% và mật độ dân cư rất thưa khi chỉ có 23 người/km2. Điều này ngày càng tạo nên áp lực với ngành nông nghiệp địa phương vì thiếu nhân lực.

 

Để cải thiện vấn đề này, trong nhiều năm qua, chính quyền thị trấn đã có nhiều nỗ lực nhằm thu hút thêm người từ thành phố về vùng quê này làm nông nghiệp.

 

Trong đó, phải kể đến việc cho ra đời tổ hỗ trợ nông nghiệp Ohnan với nhiều thành viên đã tham gia, kết thúc và ở lại thị trấn này để tiếp tục phát triển.

 

Theo quy định của thị trấn, khi tham gia tổ hỗ trợ nông nghiệp Ohnan, các thành viên sẽ phải trải qua 3 năm đào tạo, trong đó sẽ có 2 ngành nghề để lựa chọn là trồng nho hoặc trồng rau củ.

 

Do là địa phương miền núi, có nơi độ cao so với mực nước biển lên đến 600m nên nhiều cây trồng rất thích hợp để phát triển ở Ohnan, ví dụ như nho Shinku. Đó là lý do vì sao giống nho này trở thành đối tượng để đào tạo cho các thành viên tổ hỗ trợ nông nghiệp Ohnan.

 

Trong năm đầu tiên, các thành viên sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản tại trường Đại học Nông lâm Shimane. Sau đó, họ trở về Ohnan để được tập huấn và tự chăm sóc cây 2 năm tiếp theo.

 

Trong quá trình này, mỗi thành viên đều nhận được một học bổng hỗ trợ của địa phương nhằm thu hút nhân lực nông nghiệp về với nông thôn. Cụ thể, mỗi tháng các thành viên tổ sẽ được nhận tiền hỗ trợ vào khoảng 233.000 yên (tương đương 38 triệu đồng).

 

Địa điểm tổ chức đào tạo là hệ thống nhà màng và ruộng ngoài trời nằm ở phía ngoại vi của thị trấn. Đây là nơi các thành viên được người hướng dẫn đào tạo các chăm sóc cho cây ví dụ như cách pha nước tưới, tỉa cành, tỉa hoa…

 

Đến nay, đội hỗ trợ nông nghiệp Ohnan đã đào tạo được 36 thành viên, trong đó 24 người đã hoàn thiện chương trình (3 năm) và còn 12 người đang tiếp tục. Trong số 24 người đã hoàn thành, có 16 người chọn ở lại Ohnan và 10 trong số đó tiếp tục làm nông nghiệp.

 

Ngày 10/11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đến thăm đội hỗ trợ nông nghiệp Ohnan và tìm hiểu về phương thức hoạt động, nguyên nhân họ tìm đến vùng nông thôn này và những dự định cho tương lai.

Xem thêm
Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc. Công nhận vùng an toàn dịch bệnh tỉnh Tây Ninh. Công bố khu du lịch quốc gia thứ 8 của Việt Nam. Huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới.

Giải pháp công trình thủy lợi theo nguyên tắc 'không hối tiếc'

ĐBSCL Những tháng đầu năm 2024, các công trình thủy lợi tại ĐBSCL đã phát huy hiệu quả rõ nét trong việc ngăn mặn, giữ ngọt cho các vùng sản xuất nông nghiệp.

Tỏi Lý Sơn được mùa, được giá

Khoảng thời gian này, những nông dân trồng tỏi huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang tất bật thu hoạch tỏi, năm nay tỏi được mùa được giá, người dân vô cùng phấn khởi.

Trào lưu nuôi thú cưng: Kiểm soát nguy cơ truyền nhiễm bệnh tật

Các cơ sở chăm sóc, điều trị thú cưng phải là bác sĩ thú y, được Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp chứng chỉ hành nghề. Nhân viên phòng khám thú y phải có chuyên môn từ trung cấp trở lên, người kê đơn thuốc cho thú cưng phải là bác sĩ thú y...