| Hotline: 0983.970.780

Khuyến khích xuất khẩu thanh long bằng đường biển

Thứ Hai 27/12/2021 , 17:52 (GMT+7)

Nhằm giảm ùn tắc tại các cửa khẩu đất liền phía Bắc, Sở Công thương Bình Thuận khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long sang thị trường Trung Quốc bằng đường biển.

Bình Thuận hiện là thủ phủ thanh long của cả nước. Ảnh: KS.

Bình Thuận hiện là thủ phủ thanh long của cả nước. Ảnh: KS.

400 container thanh long còn kẹt tại cửa khẩu

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp thu mua thanh long tại Bình Thuận, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc những tháng gần đây gặp rất nhiều khó khăn do phía Trung Quốc triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ xuất nhập khẩu Bé Dũng (xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, doanh nghiệp hiện có 2 xe container (mỗi xe 18 tấn) thanh long, giá trị 400 - 500 triệu đồng mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, một xe đã hơn 20 ngày, xe còn lại 15 ngày vẫn chưa được thông quan. Trong khi đó, thanh long bảo quản trên xe lạnh từ 20 - 25 ngày sẽ bắt đầu xuống màu, trái bị hỏng. Trong vài ngày nữa xe hàng vẫn không thông qua doanh nghiệp xem như mất trắng.

Theo thống kê của Sở Công thương Bình Thuận, ước tính hiện còn khoảng 400 container thanh long nằm tại các cửa khẩu phía Bắc vẫn đang phải chờ thông quan.

Sở Công thương Bình Thuận khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: KS.

Sở Công thương Bình Thuận khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: KS.

Xuất khẩu bằng đường biển

Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, cho biết, để xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc được thuận lợi, tránh ùn ứ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân, Sở Công thương đề nghị doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Về phía Sở Công thương sẽ tiếp tục theo dõi, trao đổi thường xuyên với Sở Công thương các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm bắt tình hình và phối hợp với các đơn vị liên quan có thông báo, khuyến cáo đến doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị liên quan về tình hình xuất nhập khẩu. Cùng với đó, phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chia hàng ra nhiều cửa khẩu, tránh tập trung vào một chỗ để hạn chế hiện tượng ùn tắc hàng hóa khi thu hoạch rộ.

Sở Công thương cũng sẽ vận động doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển để cung cấp cho tcác tỉnh, thành phía Đông của Trung Quốc như: Thượng Hải, Thiên Tân, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Chiết Giang, Hồ Bắc… và một số tỉnh nằm sâu trong nội địa của nước bạn.

Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công thương, các cơ quan ngoại giao, tham tán thương mại ở nước ngoài tổ chức các hội nghị trực tuyến để quảng bá, xúc tiến xuất khẩu nông sản trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và nước ngoài.

Ngoài ra, thực hiện tốt các chương trình hợp tác, liên kết giữa tỉnh Bình Thuận với các tỉnh, thành, vùng, khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (trực tiếp, trực tuyến) một cách đồng bộ, có trọng điểm và đạt hiệu quả.

Mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp vào vụ thu hoạch. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng nông sản phát triển thương mại điện tử và đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử.

Theo nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận, từ đầu tháng 11, giá thanh long Bình Thuận liên tục nhích lên và tăng đến đỉnh điểm 18.000 - 19.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khoảng hơn tuần nay, giá thanh long bắt đầu hạ nhiệt, hiện chỉ còn 15.000 - 16.000 đồng/kg. Theo ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán, toàn tỉnh sẽ thu hoạch từ 100.000 - 120.000 tấn thanh long phục vụ thị trường.

    Tags:
Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm