| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát chặt sản phẩm trâu bò khi xuất hiện bệnh viêm da nổi cục

Thứ Ba 20/04/2021 , 13:59 (GMT+7)

Sau khi phát hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò ở Sa Pa, tỉnh Lào Cai yêu cầu áp dụng triệt để biện pháp phòng, chống dịch, xử lý dứt điểm ổ dịch.

Bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên những con bò của hộ dân ở xã Thanh Bình (Sa pa). Ảnh: K.T

Bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên những con bò của hộ dân ở xã Thanh Bình (Sa pa). Ảnh: K.T

Sở NNPT-NT Lào Cai cho biết, ngày 13/4/2021 tại bãi chăn thả trâu, bò thôn Bản Pho, xã Thanh Bình (Sa Pa, Lào Cai) phát hiện 7 con bò có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Sa Pa, UBND xã Thanh Bình xác minh, kiểm tra tình hình dịch bệnh và lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh.

Kết quả mẫu xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy những con bò này dương tính với virus viêm da nổi cục.

Để khẩn trương, nhanh chóng khống chế, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu sở ban ngành, và UBND thành phố, huyện… tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND thị xã Sa Pa áp dụng triệt để biện pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng xử lý dứt điểm, dập tắt ổ dịch; Thành lập hội đồng và tiêu hủy trâu, bò bị bệnh và thực hiện hỗ trợ theo quy định. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển trâu, bò và sản phẩm của trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò ra, vào địa bàn xã Thanh Bình.

Đối với các huyện khác, vận động người chăn nuôi chủ động đầu tư kinh phí và đăng ký mua vắc xin viêm da nổi cục để tiêm phòng cho đàn trâu, bò.

Trong trường hợp cấp bách, tùy vào tình hình dịch bệnh, UBND cấp huyện chủ động từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương mua vắc xin viêm da nổi cục và tổ chức tiêm phòng cho trâu, bò (trừ 3 huyện Mường Khương, Bắc Hà và Si Ma Cai), đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt 80% tổng đàn trở lên…

    Tags:
Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.