| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viêm da nổi cục lây lan rất nhanh

Thứ Ba 13/04/2021 , 18:02 (GMT+7)

Dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò đang lây lan rất nhanh tại Quảng Trị. Mỗi ngày có 2-4 xã xuất hiện ổ dịch.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc ở Quảng Trị có dấu hiệu lây lan nhanh. Ảnh: CĐ.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc ở Quảng Trị có dấu hiệu lây lan nhanh. Ảnh: CĐ.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, tính đến ngày 13/4/2021, trên địa bàn tỉnh này đã xuất hiện 16/17 ổ dịch viêm da nổi cục (VDNC) chưa qua 21 ngày và 8 xã đang chờ kết quả xét nghiệm. Đến nay tổng số gia súc bị bệnh là 277 con bò; chết, tiêu hủy 12 con với tổng trọng lượng tiêu hủy 2.198 kg (trong đó 2 con tiêu hủy bắt buộc và 10 con chết do bệnh).

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, dịch VDNC xảy ra lần đầu tại tỉnh Quảng Trị vào đầu tháng 12/2020. Hiện nay dịch có dấu hiệu lây lan rất nhanh, mỗi ngày có 2-4 xã xuất hiện ổ dịch. Chỉ tính riêng trong ngày 12/4/2021 có 8 xã có trâu bò nghi mắc bệnh VDNC đang được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm xác định dịch bệnh.

Thống kê của các địa phương cho thấy, đến nay đã có 15 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra dịch bệnh VDNC trên trâu bò. Đặc biệt, tại các huyện Gio Linh, Cam Lộ dịch vẫn đang có chiều hướng lây lan nhanh, tập trung chủ yếu ở các vùng có mật độ chăn nuôi trâu bò cao.

Theo ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, hiện nay thời tiết đang giao mùa, ấm dần lên nên rất thích hợp cho các loại côn trùng hút máu phát triển nên nguy cơ phát sinh các ổ dịch VDNC lây lan ở tất cả các địa phương trong tỉnh thời gian tới là rất cao.

Tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Ảnh: CĐ.

Tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Ảnh: CĐ.

Theo ông An, đàn trâu bò toàn tỉnh Quảng Trị hiện có trị giá hơn 1.000 tỷ đồng. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và kinh tế nhất là tiêm vacxin phòng bệnh VDNC cho toàn đàn trâu bò (sau khi tiêm trâu bò sẽ có miễn dịch hơn 1 năm). Nếu không tiêm vacxin, nguy cơ 80% đàn trâu bò trên địa bàn tỉnh sẽ mắc bệnh VDNC. Khi bệnh phát triển thành dịch thì tỷ lệ chết có thể đến 80% số con mắc bệnh làm thiệt hại lớn cho chăn nuôi trâu bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ông Hồ Xuân Hoè, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết trước tình hình dịch bệnh VDNC có khả năng lây lan rộng trên nhiều địa bàn trong toàn tỉnh, Sở đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin cấp kinh phí gần 1,8 tỷ đồng để mua 50.000 liều vacxin VDNC tiêm phòng cho đàn trâu bò tại vùng nguy cơ cao. 

“Để nhanh chóng khống chế dập tắt dịch, Sở đề nghị UBND tỉnh khẩn trương xem xét hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc xin VDNC để thực hiện tiêm phòng đồng loạt ngay trong tháng 4/2021”, ông Hoè cho hay.

Theo thông tin từ Chi cục Thú y vùng 3 (Cục Thú y), dịch VDNC đang có dấu hiệu lây lan nhanh và diễn biến phức tạp. Hiện nay 5/6 tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ đã xảy ra dịch bệnh với 546 ổ dịch tại 64 huyện.

Tổng số gia súc mắc bệnh tại các ổ dịch này là 18.606 con và đã có 1.275 con gia súc mắc bệnh bị chết, tiêu hủy.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm