| Hotline: 0983.970.780

Kiến ba khoang tấn công Bệnh viện Cần Thơ

Thứ Năm 22/10/2015 , 14:26 (GMT+7)

Sau khi Bệnh viện ĐK Vĩnh Long xuất hiện hiện tượng kiến ba khoang bay vào tấn công bệnh nhân, tuần này đến lượt bệnh nhân Bệnh viện ĐK TP. Cần Thơ nhốn nháo vì bị kiến ba khoang đốt.

Theo thông tin từ BV Đa khoa TP Cần Thơ, mấy ngày qua, tại các khoa, phòng BV có xuất hiện kiến ba khoang, ảnh hưởng sức khỏe người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã thực hiện giám sát vệ sinh khoa phòng và kết hợp với Trung Tâm y tế dự phòng quận Ninh Kiều phun xịt kiến.

Đồng thời, BV tuyên truyền cho người bệnh và thân nhân cách phòng chống và tác hại của kiến ba khoang. Hiện tại, tình trạng kiến ba khoang ở BV đã được kiểm soát.

BS. Nguyễn Hồng Tâm, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết: Hiện nay mùa mưa, kiến ba khoang nhiều và thường theo ánh đèn bay vào nhà.

Những người làm việc dưới ánh đèn bị côn trùng rơi vào cổ, mặt, thân mình, vô tình giơ tay ra đập, quệt, chà xát côn trùng, khiến chất pederin có trong côn trùng rơi vào da. Có khi côn trùng rơi vào bể tắm, bồn tắm hoặc bám vào khăn mặt, quần áo.

Người bệnh không chú ý, chà xát phải côn trùng gây thành viêm da bọng nước (có trường hợp người bệnh giết côn trùng và đưa tay quết lên da và tạo thành vết thương). Khi kiến ba khoang cắn, lượng độc tố truyền sang người qua vết cắn rất nhỏ, chỉ có thể làm da nổi bọng nước, ngứa rát.

Tuy nhiên, khi gãi, vết thương sẽ vỡ ra, gây lở loét, dẫn tới viêm da. Vết phồng thường xuất hiện khoảng 1 ngày sau khi bị dính độc tố, nếu được điều trị thì sau một tuần sẽ hết. Nếu điều trị muộn, tổn thương da có thể để lại sẹo đỏ đến nhiều tháng mới hết. Nếu độc tố của chúng dính vào mắt, sẽ gây ra viêm kết mạc và sưng nề phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

BS Hồng Tâm nhấ mạnh: Khi gặp kiến ba khoang nên thực hiện một số bước sau: Nếu kiến đang bò trên người, hãy lấy nó ra bằng cách thổi hoặc để một tờ giấy vào cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi người; Rửa sạch vùng da tiếp xúc với loài côn trùng này.

Nếu bị kiến ba khoang cắn hay lỡ tay đập chết chúng trên da thì cần rửa sạch bằng xà phòng càng nhanh càng tốt nơi bị dính độc tố; Khi da bị tổn thương phồng rộp, hay loét, có thể rửa bằng thuốc tím (KMnO4), thuốc xanh Metylen lên vùng da, thuốc kem bôi có chứa corticosteroids như: Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone. Kháng sinh có thể cần nếu có bội nhiễm bóng nước trên da (cần có chỉ định bác sĩ). Tình trạng viêm da sẽ lành trong 2 - 3 tuần.

Nếu kiến ba khoang xuất hiện trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng. Ban đêm tắt bớt các bóng đèn không cần thiết; tránh đứng dưới bóng đèn sáng trong phòng; hạn chế mở cửa sổ phòng. Cần kiểm tra trước khi sử dụng quần, áo, mùng, mền, đồ dùng cá nhân. Vệ sinh, sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. Trước khi ngủ cần quét nhà để làm sạch nền nhà và mắc mùng ngủ, tránh côn trùng có điều kiện tiếp xúc. Vệ sinh môi trường, phát quang bụi cây, cỏ dại,…

Để xử lý triệt để, tránh tình trạng kiến ba khoang lan tràn, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, khi có đàn kiến ba khoang xuất hiện ở khu dân cư, bà con liên hệ Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện để được hướng dẫn và phối hợp xử lý.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất