Các đại biểu tham dự, đóng góp ý kiến với hội nghị |
“Trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học chọn tạo giống, đơn vị đã đưa vào sử dụng các thiết bị hiện đại như hệ thống máy PCR, điện di…để hỗ trợ cho công tác chọn tạo giống nhờ merker phân tử. Kết quả đã lai tạo và chọn lọc được các giống lúa mới mang tên GKG đáp ứng được mục tiêu chọn giống năng suất cao, chất lượng gạo ngon, chống chịu mặn tốt, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay”.
Thông tin trên được TS. Ngô Đình Thức, Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp Kiên Giang báo cáo tại hội nghị tổng kết chương trình giống cây trồng vật nuôi năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 được tổ chức sáng 28/1, tại TP Rạch Giá.
Theo đó, trong bộ giống GKG do Trung tâm lai tạo, 2 giống GKG1, GKG9 đã được Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) công nhận là giống chính thức và 2 giống GKG5 và GKG24 được công nhận sản xuất thử tại ĐBSCL, khảm nghiệm khu vực các giống GKG30, GKG35. Để chủ động nguồn giống siêu nguyên chủng (SNC) cung cấp cho hệ thống nhân giống 4 cấp, Trung tâm đã tỗ chức sản xuất tại 3 trại giống Mỹ Lâm, Minh Lương và Tân Hiệp, với sản lượng thu được gần 13 tấn. Với mạng lưới nhân giống lúa cấp xác nhận tại các huyện, trung bình lượng giống sản xuất đạt 12.000 tấn/vụ, phục vụ sản xuất đại trà trên 100.000 ha/vụ, đáp ứng khoảng 25% nhu cầu lúa giống của nông dân trong tỉnh.
Bên cạnh giống lúa, Trung tâm còn sản xuất và cung ứng nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, giúp gia tăng năng suất, chất lượng và gia trị hàng hóa nông nghiệp của tỉnh. Cụ thể như giống dừa dứa, sầu riêng Monthon, chuối Philippines, Tá quạ, các loại hoa lan, hoa chuông… Các giống vật nuôi có thế mạnh và tiềm năng phát triển trên đại bàn tỉnh như: heo, dê, gia cầm…
Kiên Giang là tỉnh có diện tích sản xuất lúa lớn nhất cả nước, năm 2018, Trung tâm tiếp tục phát huy thế mạnh này, tập trung năng lực toàn đơn vị vào sản xuất và cung ứng lúa giống, đảm bảo chủ động nguồn giống siêu nguyên chủng, nguyên chủng cung cấp đầu vào cho các trại và mạng lưới. Tạo ra các sản phẩm có nhiều ưu điểm nổi bật mang tính khác biệt và có bản quyền gắn với thương hiệu của đơn vị như các giống lúa GKG. Chú trọng mở rộng thị trường thông qua các kênh phân phối như cung ứng qua hệ thống đại lý rộng khắp từ tỉnh xuống huyện và mở rộng ra các tỉnh lân cận.