| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước việc MBBank thao túng dự án Ocean Park Vân Đồn

Thứ Ba 06/02/2024 , 12:20 (GMT+7)

Chủ dự án Ocean Park Vân Đồn gửi đơn kiến nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vào cuộc xác minh dấu hiệu sai phạm của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội.

Sự bất tín của Ngân hàng MB

Công ty TNHH Quan Minh (“Công ty Quan Minh”), chủ dự án nghìn tỷ Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào cuộc để xác minh, xử lý dấu hiệu sai phạm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (“Ngân hàng MB”) trong việc cho vay, nhận thế chấp tài sản và tự ý xử lý tài sản thế chấp.

Trong đơn kiến nghị, công ty Quan Minh cho rằng lãnh đạo của Ngân hàng MB Bank, cụ thể là ông Lưu Trung Thái - Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT MB Bank có dấu hiệu lợi dụng chức vụ để tổ chức, chỉ đạo cho vay, chiếm giữ tài sản và xử lý tài sản bảo đảm trái quy định của pháp luật, tiếp tay và bao che cho bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, ông Phạm Văn Phòng và các cá nhân khác là thuộc cấp do mình trực tiếp quản lý để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nhằm mục đích thâu tóm Công ty Quan Minh trong quá trình thực hiện Hợp đồng cho vay; Hợp đồng thế chấp tài sản; Tự ý thu hồi, xử lý tài sản thế chấp là các Bất động sản thuộc Dự án khu dân cư đô thị Ocean Park (“Dự án Ocean Park”), Nhà máy chế biến cát Minh châu, toàn bộ phần vốn góp vốn điều lệ của các thành viên tại Công ty Quan Minh và quyền tài sản phát sinh từ Giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Thương mại Tân Lập (“Công ty Tân Lập”) gây thiệt hại ước tính lên đến hàng ngàn tỷ đồng cho Công ty Quan Minh và Công ty Tân Lập, vi phạm nghiêm trọng quy định về cho vay, thế chấp tài sản và xử lý tài sản bảo đảm.

Dự án khu dân cư đô thị Ocean Park Vân Đồn.

Dự án khu dân cư đô thị Ocean Park Vân Đồn.

Theo hồ sơ vụ việc: từ năm 2018, Công ty Quan Minh (Quan Minh) triển khai Dự án Ocean Park (khu vực Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nên có nhu cầu vay vốn để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Ngày 30/11/2018, Công ty Quan Minh ký Hợp đồng tín dụng số 3011/2018/HĐCV với Ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải Việt Nam (“Ngân hàng MSB”) với hạn mức vay vốn là 450 tỷ đồng để hoàn hiện hạ tầng kỹ thuật dự án Ocean Park Vân Đồn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng MSB, Tổng giám đốc Ngân hàng MB là ông Lưu Trung Thái và đại diện Ngân hàng MB - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt trong chuyến công tác tại Quảng Ninh năm 2019 đã gặp mặt, làm việc và mời gọi Ban lãnh đạo Công ty Quan Minh chuyển sang ký kết Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng MB.

Đại diện Ngân hàng MB hứa hẹn nếu Công ty Quan Minh hợp tác, Ngân hàng MB cam kết sẽ giải ngân với hạn mức tài trợ giai đoạn đầu là 650 tỷ đồng (cao hơn 250 tỷ đồng so với hạn mức của Ngân hàng MSB) và sẽ tăng thêm khoảng 2 ngàn tỷ VNĐ để Công ty Quan Minh để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, khai thác, vận hành triển khai bán hàng tại Dự án Ocean Park.

Theo công ty Quan Minh, do sự hứa hẹn một cách có “hệ thống” từ phía Ngân hàng MB và sự cả tin của Ban lãnh đạo Công ty Quan Minh nên Công ty Quan Minh không thể biết được “ý đồ” của phía Ngân hàng MB ngay tại thư ngỏ này bởi tài sản bảo đảm là phần vốn góp các thành viên và toàn bộ quyền tại sản gắn liền với QSDĐ thuộc Dự án Ocean Park thế chấp được Ngân hàng MB xác định LTV là 0%.

Kiến nghị thanh tra nhiều sai phạm của Ngân hàng MB

Đơn kiến nghị gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nuóc, Công ty Quan Minh cho biết: Ngân hàng MB có nhiều sai phạm trong việc đưa Công ty Quan Minh vào danh sách nợ xấu thuộc nhóm 4 trái pháp luật; vi phạm nhiều điều khoản tại hợp đồng số 16305; vi phạm nghĩa vụ Hợp đồng trong việc Thông báo, cung cấp thông tin cho Công ty Quan Minh; vi phạm việc nhận thế chấp tài sản đảm bảo; vi phạm pháp luật trong việc tự ý thu hồi tài sản đảm bảo, Thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Quan Minh…

Một góc dự án khu dân cư đô thị Ocean Park.

Một góc dự án khu dân cư đô thị Ocean Park.

Theo Công ty Quan Minh, trước và trong quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, Ngân hàng MB, với vai trò là Tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Ngân hàng MB, ông Lưu Trung Thái đã chỉ đạo và ủy quyền cho các thuộc cấp của mình để ngang nhiên vi phạm cam kết, không giải chấp tài sản, chiếm dụng khoản thu của Công ty Quan Minh. Đồng thời, vi phạm về quy định về việc giải ngân tiền vốn theo Hợp đồng tín dụng trung hạn đã ký kết và tự cho mình cái gọi là “quyền hành” xếp Công ty Quan Minh vào nhóm nợ xấu trong khi Công ty Quan Minh đã thanh toán các khoản nợ đến hạn cho Ngân hàng MB.

“Ngân hàng TMCP Quân Đội cũng là một ngân hàng thương mại được thành lập và hoạt động theo quy định của khoản 3, 12 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng. Điều này cũng được khẳng định lại tại Điều lệ của Ngân hàng MB. Do đó, trong quá trình thực hiện việc hoạt động cho vay, nhận thế chấp tài sản và xử lý tài sản đảm bảo phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Công ty Quan Minh nhận thấy nếu không chặn đứng kịp thời các sai phạm trên có thể là chiêu bài mang tính “tiền lệ” để Ngân hàng MB tiếp tục áp dụng và gây ra các thiệt hại cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như tạo ra các hệ lụy xấu về lâu về dài trong lĩnh vực ngân hàng đi ngược lại với tôn chỉ, mục đích hoạt động của một Ngân hàng hàng thương mại được pháp luật quy định”, nội dung đơn kiến nghị của Công ty Quan Minh gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.

Quảng Ninh tiếp tục cho chủ đầu tư thực hiện dự án Ocean Park Vân Đồn

Trong diễn biến mới nhất của vụ việc, ngày 4/4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo không dừng thực hiện Quyết định số 671/QĐ-UBND ngày 04/3/2021 của UBND tỉnh có nội dung điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất (đã giao/thuê đợt 1) và giao đất, cho thuê đất bổ sung (đợt 2) cho Công ty TNHH Quan Minh để tiếp tục thực hiện Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn”.

Kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn chủ trì, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đảm bảo đúng quy định (gia hạn tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với các đơn vị liên quan để xem xét tách tiến độ đối với phần đất của dự án đã thực hiện xong GPMB); UBND huyện Vân Đồn khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB đối với diện tích đất của dự án chưa thực hiện xong công tác 4 GPMB (sau khi có kết quả Giám đốc thẩm bản án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Công ty TNHH Quan Minh có trách nhiệm phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn hoàn thiện thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư (gia hạn thời gian, tiến độ hoàn thành dự án đối với phần đất đã thực hiện xong thủ tục GPMB và phần đất chưa thực hiện xong thủ tục GPMB); thực hiện các thủ tục về hồ sơ đất đai theo quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh (xác định lại nghĩa vụ tài chính, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nộp lại giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp) để được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất đã được điều chỉnh quy hoạch; cam kết tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án; hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước (nếu phải nộp bổ sung); khẩn trương xử lý các tồn tại (Ngân hàng, cơ quan thi hành án, hộ gia đình cá nhân mà công ty đã nhận góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án...) xong trong thời gian được gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm