| Hotline: 0983.970.780

Kim Jong-un không thăm Hàn Quốc trong năm nay

Thứ Năm 13/12/2018 , 20:52 (GMT+7)

Giới chuyên gia cho rằng Kim Jong-un hoãn chuyến đi vì sự đình trệ trong đàm phán hạt nhân với Mỹ và lo ngại "sắp xếp an ninh" ở Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy chào người dân tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9. Ảnh: AP.

Yoon Young-chan, cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cho biết chuyến thăm Seoul của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "rất khó" diễn ra trong năm nay, AP đưa tin. 

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Kim Jong-un thống nhất rằng lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Seoul "trong tương lai gần". Tổng thống Moon sau đó khẳng định Kim Jong-un sẽ tới Hàn Quốc "trong năm nay". Tuy nhiên, chuyến thăm cuối cùng không diễn ra như kế hoạch.

Dù vậy, Yoon Young-chan nhấn mạnh Kim Jong-un có thể thăm Hàn Quốc đầu năm sau. Nếu Kim Jong-un đến Seoul, ông sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thực hiện chuyến đi như vậy từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc. 

Giới chuyên gia nhận định, Kim Jong-un hoãn chuyến thăm Hàn Quốc do các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đình trệ và những lo ngại về "việc sắp xếp an ninh" ở Hàn Quốc. Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều không có bước đột phá nào sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un hồi tháng 6.

Kim Jong-un và Moon Jae-in đã thực hiện một loạt các bước giảm căng thẳng quân sự và tăng cường quan hệ trong năm nay. Tuy nhiên, việc khởi động các dự án hợp tác kinh tế giữa hai nước gặp nhiều khó khăn vì Mỹ tuyên bố sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên cho đến khi nước này hoàn toàn phi hạt nhân.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.