| Hotline: 0983.970.780

KU57 - giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới nhất, năng suất dẫn đầu

Thứ Ba 28/05/2024 , 16:53 (GMT+7)

Giống lúa lai 3 dòng KU57 là thế hệ lúa lai mới nhất của Trung Quốc. Giống có năng suất cao và rất ổn định, chống chịu tốt với các loại sâu bệnh hại.

"Tôi thấy KU57 là giống lúa lai có tiềm năng năng suất cao, thâm canh tốt năng suất hoàn toàn có thể dẫn đầu so với các giống lúa đang trồng phổ biến tại địa phương", ông Trần Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên (Yên Bái) phát biểu tại hội nghị tổng kết mô hình sản xuất giống lúa lai KU57 trong vụ xuân 2024 tại địa phương.

Đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa lai KU57 tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Đăng Hùng.

Đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa lai KU57 tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Đăng Hùng.

Vụ xuân 2024, mô hình khảo nghiệm giống lúa lai 3 dòng KU57 được triển khai tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Vượt qua những cơn mưa gió đầu mùa, cây lúa vẫn đứng lừng lững, bộ lá đứng, giữ một màu xanh bền, lúa rất sạch sâu bệnh, bông trĩu hạt. Giống được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội, cứng cây, lá đứng xanh bền, bông to, hạt lớn, tỷ lệ hạt chắc cao.

Ông Vũ Ngọc Đồng, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên  phụ trách theo dõi, đánh giá mô hình cho biết: Qua theo dõi cho thấy giống lúa KU57 có cây mạ khỏe, chịu rét tốt, lúa sinh trưởng, đẻ nhánh khỏe và tập trung 4 - 6 ngày, thời gian sinh trưởng 128 - 130 ngày, thế cây đứng, chiều cao từ 105 - 110cm, cứng cây, chống đổ ngã tốt, lá cứng, xanh bền, bông to, số hạt trung bình đạt 223 hạt/bông, trong lượng 1.000 hạt đạt 29gam. Đây chính là các đặc tính để đảm bảo cho giống này có thể đạt năng suất rất cao.

Giống lúa KU57 dạng hình dấu bông, năng suất rất cao. Ảnh: Đăng Hùng.

Giống lúa KU57 dạng hình dấu bông, năng suất rất cao. Ảnh: Đăng Hùng.

Ông La Văn Thời, hộ tham gia mô hình hồ hởi chia sẻ: “Gia đình tôi được Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên cấp giống KU57 và đã cấy được 2 vụ, năng suất cao lắm. Với diện tích 3 sào (sào 360m2), vụ trước tôi được 27 bao lúa, tính ra cũng thu đến cả tấn lúa. Năm nay tôi thấy năng suất cũng không thua năm trước. Tôi xát thử, cứ 10 cân thóc được 7 cân gạo, gạo trắng trong, đẹp, để mấy tháng rồi mà cơm ăn vẫn mềm dẻo. Sẵn đây vẫn còn thóc từ vụ trước mang ra hội nghị để xát thử luôn”.

Anh Nguyễn Văn Cường, chủ đại lý cung cấp hạt giống tại TP Yên Bái thông tin: "Ngay sau khi thăm đồng, các hộ nông dân khu vực này đã đặt hàng trực tiếp và đề nghị công ty cung cấp ngay 1 tấn hạt giống lúa KU57 cho vụ tới".

Giống lúa lai 3 dòng KU57 là thế hệ lúa lai mới nhất của Trung Quốc vừa được Cục Trồng trọt cấp quyết định công nhận lưu hành cho các tỉnh phía Bắc (quyết định số 449/QĐ-TT-CLT ngày 30/11/2023). Kết quả khảo nghiệm cho thấy, giống có năng suất rất ổn định, chống chịu tốt với các loại sâu bệnh hại chính, trong đó kháng cao đối với bệnh đạo ôn ở vùng Trung du miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ (điểm 1). Ngoài ra, tại Trung Quốc, KU57 được đánh giá là giống lúa có khả năng chịu nhiệt độ cao đặc biệt tốt.

Xem thêm
Nâng cao sức đề kháng vật nuôi sau bão lũ

Cần coi việc xử lý môi trường chăn nuôi và nâng cao sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho đàn vật nuôi có tính cấp bách không kém gì công tác phòng chống bão lũ.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất