| Hotline: 0983.970.780

"Kỹ năng mềm" cho sinh viên năm cuối

Thứ Sáu 15/04/2011 , 10:31 (GMT+7)

Trong 30 tiết học, sinh viên được trang bị các kỹ năng như: học và tự học, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch và tổ chức công việc...

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương phối hợp với đại diện phòng nhân sự các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Bình Dương và TP.HCM mở lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn tuyển dụng cho sinh viên năm cuối. Đây là hoạt động nhằm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cao cho xã hội.

Theo thống kê, chương trình học tại các trường đại học – cao đẳng – TCCN hiện nay, chủ yếu chú trọng cung cấp kiến thức chuyên môn – nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên mà không quan tâm đến phần kỹ năng mềm – phần được xem là “con át chủ bài” trong quá trình đi xin việc.

“Rớt” vì thiếu kỹ năng mềm

Đại diện Trường ĐH Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương cho biết, hầu hết sinh viên còn khá bỡ ngỡ với các kỹ năng mềm. Nhiều sinh viên có năng lực học tập tốt, nhưng kỹ năng về giao tiếp, xử lý các vấn đề phát sinh thì rất hạn chế. Sắp tới, nhà trường sẽ liên tục mở lớp, với số lượng khoảng 300 em/lớp, SV tham gia khóa học này được đào tạo miễn phí hoàn toàn. Nhiều học viên phản ánh, phần lớn các kỹ năng này sinh viên phải tự tìm tòi, trải nghiệm nên khi đi vào thực tiễn xin việc nên gặp rất nhiều khó khăn.

Bạn Nguyễn Ngọc Trâm Anh (lớp Kế toán) tâm sự: “Em cứ nghĩ chỉ cần nắm chắc kiến thức sẽ vững tin, nhưng khi vào phỏng vấn xin việc tại Công ty TNHH Tân Trường Đạt thì khác hẳn. Ngoài những kỹ năng cơ bản, công ty yêu cầu phải thể hiện cách giao tiếp, ứng xử từng trường hợp cụ thể. Phải thể hiện khả năng thuyết trình trước ban giám khảo. Những nội dung ngoài luồng này khiến em bị rớt ngay từ vòng sơ loại”.

Cùng cảnh ngộ với Trâm Anh, Trần Thành (lớp Quản trị kinh doanh) cũng bị loại từ “vòng gửi xe” do khả năng giao tiếp kém và chưa có kỹ năng làm việc theo nhóm. “Vào phỏng vấn, công ty yêu cầu em cùng bốn bạn nữa làm việc theo nhóm, hoàn thành một đề tài. Do lâu nay quen làm việc độc lập, ít có sự hợp tác gắn kết nên đề tài tụi em không hiệu quả. Sau lần ấy, em phải đi học hỏi thêm kinh nghiệm phỏng vấn, giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm để hy vọng lần sau sẽ trúng tuyển”, Thành cho biết.

Lễ tốt nghiệp đang đến gần, nhiều sinh viên ở các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM như: ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ TP.HCM… và một số trường Cao đẳng, TCCN ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… đang đổ về đăng ký học khóa đào tạo kỹ năng mềm của Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.

Chìa khóa thành công

“Trang bị các kỹ năng mềm cho sinh viên trước khi đi phỏng vấn xin việc là điều kiện bắt buộc của nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay. Tại các công ty nước ngoài, kỹ năng mềm rất được xem trọng và là tiêu chí đầu tiên để đánh giá và xét chọn thí sinh phỏng vấn. Các trường ĐH, CĐ, TCCN… cần chú ý đến yếu tố này, bởi nó có tính chất quyết định trong việc lựa chọn nhân sự tại các công ty”, một trưởng nhân sự cho biết.

Tại buổi khai giảng khóa học đầu tiên, cô Nguyễn Thị Ngọc Hương (giảng viên khóa học) cho biết: “Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành, nhà trường rất chú trọng khâu trang bị kỹ năng mềm cho HSSV. Việc kết hợp hai yếu tố trên sẽ là chiếc chìa khóa dẫn đến thành công trong tương lai”.

Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, ông Bruce Robert Newton (giảng viên khóa học) chia sẻ kinh nghiệm: "Chưa chắc bạn học giỏi ở trường sẽ bảo đảm công việc tốt sau này. Ở trường, bạn phải cố gắng học cho giỏi, nhưng thực tế ngày nay, với vai trò nhà tuyển dụng, chúng tôi nhìn xa hơn nữa, chúng tôi còn đòi hỏi ở các bạn những kỹ năng khác, như kỹ năng làm việc nhóm. Và điều quan trọng là chúng ta phải có kế hoạch, ngay từ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị, làm sao phải thể hiện được mình khi đi phỏng vấn, phải trình bày được những điểm mạnh của bản thân so với các ứng viên khác".

Sinh viên Hoàng Kiều Ngân (học viên khóa đầu tiên) bày tỏ: “Thời gian qua sinh viên chưa hiểu rõ kỹ năng mềm là gì? Nhưng từ lúc tham gia lớp học, em nắm bắt được ý nghĩa lớp học do nhà trường tổ chức, qua đó giúp sinh viên tự tin khi đi phỏng vấn tuyển dụng sau khi ra trường”. Theo thiết kế của chương trình học, trong 30 tiết học, sinh viên được trang bị các kỹ năng như: học và tự học, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch và tổ chức công việc, lắng nghe và thuyết trình, giao tiếp và ứng xử, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, đàm phán…

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm