| Hotline: 0983.970.780

Kỹ thuật sạ khô trong canh tác lúa vụ mùa

Thứ Năm 24/08/2023 , 15:17 (GMT+7)

Sạ khô là phương pháp gieo hạt trực tiếp trên nền đất đã được cày xới trong điều kiện ruộng khô, sau đó lúa được canh tác theo kiểu cây lúa nước (đất ngập nước).

Cần san phẳng mặt ruộng trước khi xạ khô.

Cần san phẳng mặt ruộng trước khi xạ khô.

Nước sử dụng trong canh tác lúa sạ khô chủ yếu là nước mưa (nước trời) trong suốt chu kỳ sinh trưởng của lúa. Chỉ tưới bổ sung khi gặp hạn hay ở những giai đoạn cực trọng của cây lúa cần phải có nhiều nước mà thôi.

Kỹ thuật sạ khô hiện nay đang phát triển nhanh tại nhiều nước trồng lúa trên thế giới do có những ưu điểm sau:

Giảm lượng nước làm đất khoảng 40% so với sạ ướt, giảm công lao động đến 60% so với cấy, phù hợp với thực trạng thiếu nước do biến đổi khí hậu và thiếu lao động nông nghiệp như hiện nay.

Ngoài ra, sạ khô còn tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất và thích hợp cho việc cơ giới hóa. Chi phí thấp hơn nhưng năng suất không thua các kiểu canh tác khác nếu quản lý tốt cỏ dại tốt. Giảm phát thải khí nhà kính và thích hợp luân canh với cây trồng cạn.

Làm đất

Cày xới: Sau khi thu hoạch lúa, lúc đất còn ẩm, cày xới 1-2 lần để nhử cỏ lên rồi diệt bằng biện pháp làm đất hay dùng thuốc diệt cỏ.

San phẳng mặt ruộng: Sau khi làm đất cần san phẳng mặt ruộng để gia tăng hiệu quả sử dụng nước và phân bón.

Giảm chua cho đất: Bón phân lót lúc làm đất để giảm chua như vôi: 200-300 kg/ha; hay Đầu Trâu Mặn phèn: 50-100 kg/ha; hoặc lân nung chảy: 300-400kg/ha.

Diệt cỏ dại đầu vụ: Nếu sạ giống đã ủ nảy mầm cho nền đất ẩm có thể dùng thuốc cỏ tiền nảy mầm. Còn như sạ giống chưa nảy mầm thì phun thuốc “diệt cỏ không chọn lọc” khoảng 5 ngày trước gieo sạ.

Lúa sạ khô theo hàng và theo cụm.

Lúa sạ khô theo hàng và theo cụm.

Chọn giống và xử lý giống

Chọn giống: Không chọn giống quá dài ngày có thể bị thiếu nước cuối vụ. Nên chọn giống khoảng 100 ngày và giống có khả năng nhảy chồi sớm để lấn cỏ. Ở tỉnh Tây Ninh, giống OM18 và OM5451 được nông dân chọn trồng.

Ngâm ủ giống: Nếu sạ lúa trên nền đất khô thì không ngâm ủ giống. Còn gieo sạ trên nền đất ẩm (nhờ mưa hay bơm nước) nên ngâm giống 10-12 tiếng và ủ thêm 8-12 tiếng để lúa phát triển nhanh sau khi sạ. Lưu ý: Không nên sạ giống đã nảy nầm trên nền đất khô.

Xử lý giống: Nên xử lý giống với thuốc trừ nấm và côn trùng ở những nơi có áp lực sâu bệnh. Có thể ngâm giống với dung dịch ZnSO43% kể cường sức hạt giống.

Gieo sạ

Mật độ gieo sạ: Ở những nơi có nhiều cỏ dại, có thể sạ từ 120-150 kg giống/ha để lấn cỏ. Một số nơi ở Trung Quốc sạ gần 200kg/ha.

Cách sạ: Thông thường giống được sạ lan bằng tay hay máy. Tuy nhiên nên sạ máy theo hàng và cụm (25cm x 15cm x 4-5 hạt/cụm) để dễ làm cỏ.

Độ sâu gieo sạ: Gieo sạ cạn 1-2cm giúp lúa nảy mầm tốt. Không nên sạ sâu hơn 3 cm vì sạ càng sâu, khả năng nảy mầm càng giảm.

Tuy nhiên gieo sạ cạn, khi lúa bị hạn đầu vụ thiếu nước sẽ chết nhiều. Trường hợp cần gieo sạ sâu, phải chọn giống phù hợp. Có giống không nảy mầm khi gieo sâu 5cm, nhưng ngược lại cũng có giống nảy mầm gần như bình thường ở độ sâu đến 7cm.

Bộ ba sản phẩm phân bón Đầu Trâu giúp tăng năng suất lúa vượt trội.

Bộ ba sản phẩm phân bón Đầu Trâu giúp tăng năng suất lúa vượt trội.

Bón phân

Do sau khi sạ khô, lúa được canh tác, chăm sóc theo kiểu lúa nước. Vì vậy, nên bón phân theo “Quy trình canh tác lúa thông minh” đã được được Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) công nhận như sau:

Bón phân lót: Lúc làm đất bón 50-100 kg Đầu Trâu Mặn Phèn.

Bón phân thúc lần 1: lúc 8-10 ngày sau sạ bón 120 kg/ha Đầu Trâu TE A1

Bón phân thúc lần 2: lúc 18-22 ngày sau sạ bón 150 kg/ha Đầu Trâu TE A1

Bón phân đón đòng: khi lúa có tim đèn 1 ly (khoảng 45 ngày sau sạ cho lúa 100 ngày) bón 100kg/ha Đầu Trâu TE A2 hoặc Đầu Trâu 999TVL. Có thể bổ sung thêm kali khi lúa được trồng luân canh với khoai mì.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm