| Hotline: 0983.970.780

Kỳ vọng giống lúa chất lượng Đài Thơm 8 trên đồng ruộng Quảng Trị

Thứ Ba 21/04/2020 , 10:46 (GMT+7)

Đài Thơm 8 rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và tập quán canh tác của người dân địa phương, theo lời ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Trị và Cty giống cây trồng Việt Nam thăm cánh đồng sản xuất giống lúa Đài Thơm 8. Ảnh: Công Điền.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Trị và Cty giống cây trồng Việt Nam thăm cánh đồng sản xuất giống lúa Đài Thơm 8. Ảnh: Công Điền.

Được đưa vào trồng thử nghiệm và sản xuất đại trà từ niên vụ 2017-2018, trải qua 3 năm 6 vụ, Đài Thơm 8 từng bước khẳng định tính vượt trội so với nhiều giống lúa khác được trồng tại tỉnh Quảng Trị.

Để có cái nhìn thực tế và đánh giá chất lượng giống ngay trên đồng ruộng, vừa qua Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam tổ chức thăm các mô hình Đài Thơm 8 tại huyện Gio Linh.

Vụ Đông Xuân 2019-2020, được sự hỗ trợ của Cty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam và Phòng Nông nghiệp, HTX Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) lần đầu tiên đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa Đài Thơm 8 trên diện tích 8 ha.

Qua theo dõi cho thấy giống lúa này có nhiều ưu điểm vượt trội như: thời gian sinh trưởng ngắn, cây cứng, chống chịu được đổ ngã, đẻ nhánh khỏe, bông hữu hiệu nhiều, độ kết hạt dày, năng suất dự kiến 1 ha đạt 6,3 đến 6,5 tấn.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa đang trĩu hạt, chuẩn bị thu hoạch, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) không giấu được niềm vui.

"Trước đây, HTX chủ yếu gieo cấy giống lúa HC 95. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây giống này đã bị thoái hóa, bộc lộ một số nhược điểm như hay bị nhiễm các loại bệnh, nhất là lùn sọc đen, gây nhiều thiệt hại. Với những ưu điểm vượt trội đã được khẳng định so với giống cũ, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích đối với giống Đài Thơm 8 trong những vụ tiếp theo", ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Cty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh miền Trung cho biết: Giống Đài Thơm 8 được đưa vào trồng thử nghiệm tại Quảng Trị từ niên vụ 2017-2018 với diện tích 5ha.

Tham gia mô hình thử nghiệm, người dân được hỗ trợ nguồn giống đảm bảo chất lượng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã bám sát đồng ruộng, cùng với các HTX và bà con nông dân thực hiện các khâu đúng quy trình từ làm đất đến gieo sạ, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh.

Kết quả cho thấy các mô hình đều mang lại hiệu quả kinh tế cao nên trong vụ Đông Xuân 2019-2020 tiếp tục mở rộng diện tích.

Theo đánh giá giống lúa Đài Thơm 8 có thể đạt năng suất 60 đến 65 tạ/ha. Ảnh: Công Điền.

Theo đánh giá giống lúa Đài Thơm 8 có thể đạt năng suất 60 đến 65 tạ/ha. Ảnh: Công Điền.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, ngành đã chủ động và phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Trung ương tổ chức khảo nghiệm, chọn tạo được nhiều loại giống mới đưa vào sản xuất tại địa phương.

Đối với giống lúa Đài Thơm 8, Sở đánh giá giống lúa này phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện sinh thái và tập quán canh tác tại địa phương. Hiện nay Đài Thơm 8 đã được cơ cấu vào bộ giống chủ lực của tỉnh.

Trong vụ Đông Xuân 2019-2020 tỉnh đã hỗ trợ 50 tấn giống, với giá trị hơn 1 tỷ đồng cho các HTX sản xuất trên diện tích hơn 630 ha.

“Giống này có nhiều ưu việt mà các giống lúa thuần sản xuất đại trà cùng thời vụ không có được như chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là đạo ôn và lùn sọc đen, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, những nơi bị phèn và mặn lúa vẫn cho năng suất cao, đặc biệt, chất lượng gạo thơm ngon, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”, ông Hiền khẳng định.

Hiện tại nhiều cánh đồng lúa sản xuất giống Đài Thơm 8 đang chuẩn bị thu hoạch. Qua thăm đồng, lãnh đạo Cty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh miền Trung và Sở NN-PTNT thống nhất đánh giá năng suất dự ước đạt 60 đến 65 tạ/ha.

Với những thành công trên, tỉnh Quảng Trị khuyến cáo các địa phương tiếp tục mở rộng diện tích giống mới Đài Thơm 8, nhất là trong vụ Hè Thu 2020 sắp tới.

Giống lúa Đài Thơm 8 đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức, phù hợp gieo cấy với nhiều vùng sinh thái trong cả nước. Thương hiệu gạo Đài Thơm 8 được thị trường đón nhận tích cực. Hiện tại Cty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam đã và đang liên kết với một số đơn vị thu mua toàn bộ sản phẩm trong vùng sản xuất tập trung.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.