| Hotline: 0983.970.780

Lái xe đường dài chạy đêm chỉ được cầm lái liên tục tối đa 4 tiếng

Thứ Tư 13/11/2013 , 17:28 (GMT+7)

Theo quy định mới của Bộ GT-VT, thời điểm chạy đêm tính từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra văn bản tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm.

Theo đó với xe có hành trình chạy liên tục từ 4 tiếng trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng sau đó phải thay ca cho lái xe khác (thời điểm chạy đêm tính từ 8 giờ tối hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau).

Theo văn bản số 12098/BGTVT-VT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Vụ: Khoa học - Công nghệ, An toàn giao thông; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô khảo sát kỹ điều kiện kết cấu hạ tầng trên tuyến đường, nghiên cứu xây dựng phương án hoạt động trong đó có phương án sử dụng xe giường nằm phù hợp đối với điều kiện của mỗi tuyến đường, đặc biệt các tuyến đường đèo dốc, quanh co, có tầm nhìn hạn chế...

Các đơn vị thông qua thiết bị giám sát hành trình kiểm tra, xử lý việc thực hiện bố trí ca lái chạy xe theo quy định; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và lái xe thực hiện.

Các đơn vị tổng hợp tình hình thực hiện, các vướng mắc, khó khăn và đề xuất biện pháp tăng cường quản lý đối với loại xe này để báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải trước 30/11/2013 (qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất các quy định quản lý xe giường nằm, xe chạy đêm và đưa vào dự thảo Nghị định của Chính phủ thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; Tổng hợp số lượng xe khách giường nằm, đơn vị vận tải hành khách có xe giường nằm hoạt động và tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị từ các Sở Giao thông Vận tải để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (qua Vụ Vận tải) trước 15/12/2013.

Bộ giao Vụ An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy định về giới hạn tốc độ của xe khách giường nằm và các phương tiện khác khi chạy ban đêm; triển khai thực hiện trước 30/11/2013.

Trong tháng 11/2013, Vụ Khoa học - Công nghệ chủ trì phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam phân tích, thử nghiệm, có đánh giá về điều kiện an toàn kỹ thuật của xe giường nằm khi hoạt động thực tế; nghiên cứu đề xuất các quy định chặt chẽ hơn trong công tác kiểm định, quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông đối với xe khách giường nằm, đặc biệt đối với xe hoán cải, cải tạo từ xe ghế ngồi sang xe giường nằm.

(Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm