| Hotline: 0983.970.780

Lại xuất hiện thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu nông sản ở thị trường Italia

Thứ Tư 01/02/2023 , 16:31 (GMT+7)

Thương vụ Việt Nam tại Italia cảnh báo doanh nghiệp hết sức thận trọng trong ký kết hợp đồng, giao dịch hàng hóa xuất, nhập khẩu ở thị trường này để tránh bị lừa đảo.

Thương vụ Việt Nam tại Italia (Ý) vừa có văn bản báo cáo gửi Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tiếp tục cảnh báo đến các doanh nghiệp Việt Nam, phải hết sức thận trọng trong ký kết các hợp đồng, thực hiện giao dịch hàng hóa xuất, nhập khẩu ở thị trường này để tránh bị lừa đảo.

Các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu ngày càng tinh vi. Ảnh: T.L.

Các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu ngày càng tinh vi. Ảnh: T.L.

Qua tổng hợp từ nhiều vụ việc, Thương vụ Việt Nam tại Ý cho biết một số hình thức lừa đảo xuất khẩu phổ biến như: công ty của Ý đã đặt cọc cho công ty Việt Nam, nhận hàng từ công ty Việt Nam nhưng sau đó không trả tiền hàng còn lại; hoặc công ty Việt Nam đã đặt cọc nhưng công ty Ý không thực hiện giao hàng...

Khi vụ việc xảy ra, các doanh nghiệp Việt Nam liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ý để đi xác minh công ty của Ý, nhưng nhiều địa chỉ đều là giả mạo, không có văn phòng công ty như trong hợp đồng.

Đặc biệt, một số người Ý phối hợp với các nhóm lừa đảo quốc tế, làm giả các loại chứng từ, kể cả chứng từ thanh toán... để tìm cách chiếm đoạt bộ chứng từ gốc, được nhận hàng rồi tẩu tán...

Thương vụ Việt Nam tại Ý khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức thận trọng trong việc ký kết hợp đồng với các điều khoản thanh toán, phải sử dụng những phương thức thanh toán an toàn; thường xuyên liên hệ với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để phối hợp xác minh tính chính xác các thông tin liên quan đến đối tác, tránh bị lừa đảo bởi nếu dĩnh bẫy của đối tượng lừa đảo xuất khẩu, ngoài nguy cơ bị mất tiền, hàng hóa, doanh nghiệp cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực vào hoạt động tố tụng.

Trước đó, trong tháng 3/2022, 100 container hạt điều xuất sang Italia có dấu hiệu bị lừa đảo đã gây "chấn động" trong hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là khi xuất khẩu điều là một trong những ngành hàng xuất khẩu nông sản chủ lực.

Trong vụ việc này, các doanh nghiệp Việt đã thực hiện hợp đồng với phương thức thanh toán "nhờ thu" hay còn gọi là "trả tiền nhận chứng từ D/P" và rủi ro đã xảy ra khi các doanh nghiệp này đang mất quyền kiểm soát các bộ chứng từ gốc.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm