| Hotline: 0983.970.780

Lâm Đồng: Cơ giới hóa nâng cao hiệu quả sản xuất

Thứ Tư 04/11/2020 , 08:05 (GMT+7)

Tăng cường sử dụng các loại máy móc vào canh tác nông nghiệp được xem là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất.

Chính tầm quan trọng đó mà tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều giải pháp khuyến khích bà con nông dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất.

Lâm Đồng là địa phương có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp. Theo đó, bên cạnh một số loại nông sản ngắn ngày như rau, hoa... bà con nông dân các địa phương còn đầu tư trồng nhiều loại cây dài ngày như chè, cà phê, dâu tằm...

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, cơ giới hóa trong canh tác nông nghiệp được xem là một trong những yếu tố hỗ trợ đắc lực cho nhà nông để nâng cao năng suất lao động; ổn định năng suất, chất lượng nông sản; hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; cải thiện thu nhập trên mỗi đơn vị canh tác.

Chính những ưu điểm đó mà ngày càng nhiều nhà vườn đã ưu tiên đưa máy móc vào sản xuất. Đặc biệt là tại những khu vực chuyên canh các loại nông sản ngắn ngày, do phải luân canh, gối vụ liên tục, việc sử dụng máy móc chính là cách để nông dân triển khai mùa vụ kịp thời, đáp ứng yêu cầu mà các đơn hàng đặt ra.

Trình diễn máy xới Kobuta.

Trình diễn máy xới Kobuta.

Ông Ya Ngụy ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương cho biết: “Gia đình ông đã đầu tư mua máy xới từ nhiều năm nay. Do ông chuyên canh các loại rau ngắn ngày, nên từ khi đưa máy móc vào khâu làm đất, hiệu quả của công việc đồng áng tăng lên rõ rệt. Vì vậy, ngoài việc phục vụ sản xuất tại gia đình, ông còn cày thuê cho nhiều nông hộ ở địa phương với gía 300 ngàn đồng/sào”.

Để việc ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều giải pháp hướng về cơ sở. Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ một số thiết bị, máy móc cho nông dân, ngành nông nghiệp Lâm Đồng còn tổ chức các lớp tập huấn, liên kết với các doanh nghiệp tổ chức các buổi hội thảo, nhằm giúp nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp có thêm những thông tin cần thiết.

Vừa qua tại huyện Đơn Dương, đại lý Dinofarm Lâm Đồng phối hợp với UBND xã Tu Tra tổ chức hội thảo và trình diễn cơ giới hóa nông nghiệp bằng máy kéo Kubota. Giới thiệu đến bà con một số dòng máy kéo hiện đại, phù hợp với điều kiện canh tác nông nghiệp.

Anh Nguyễn Ngọc Linh, đại lý Dinofarm Lâm Đồng khẳng định, hiện nay, cơ giới hóa trong canh tác nông nghiệp chính là giải pháp giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều nhà nông tìm hiểu và trang bị các loại máy móc. Đây chính là tín hiệu vui cho tỉnh Lâm Đồng, địa phương đã có nhiều thành quả trong việc ứng dụng công nghệ cao vào canh tác nông nghiệp từ nhiều năm qua.

Hiện nay, trên lĩnh vực trồng trọt, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất đối với các loại rau, hoa, lúa… ở Lâm Đồng đạt từ 94-95%; khâu chăm sóc, tỷ lệ cơ giới hoạt trên một số loại cây trồng chính đạt từ 58 - 95%. Trong chăn nuôi, tỷ lệ cơ giới hóa trong các khâu chuồng trại, cải tạo giống, sản xuất thức ăn, vận chuyển… đạt từ 70 - 90%.

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần rất lớn giúp nông dân Lâm Đồng nâng cao hiệu quả sản xuất. Thu nhập bình quân trên mỗi đơn vị canh tác đạt khoảng 180 triệu đồng/ha. Trong đó, những diện tích nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao đạt từ vài trăm đến hàng tỷ đồng/ha/năm.

    Tags:
Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm