| Hotline: 0983.970.780

Lâm Đồng thông tin vụ bò sữa bị tiêu chảy và chết

Thứ Ba 13/08/2024 , 13:28 (GMT+7)

Ngày 13/8, tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bò sữa bị tiêu chảy và chết tại địa phương.

Lâm Đồng cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bò sữa bị tiêu chảy và chết tại địa phương. Ảnh: PC.

Lâm Đồng cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bò sữa bị tiêu chảy và chết tại địa phương. Ảnh: PC.

Tại hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tháng 8/2024 diễn ra vào sáng ngày 13/8, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đã cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng bò sữa bị tiêu chảy và chết trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN-PTNT, tính đến chiều ngày 12/8, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 5.350 con bò xuất hiện tình trạng tiêu chảy, 237 con bị chết. Trong đó, huyện Đơn Dương 172 con chết, huyện Đức Trọng 63 con chết, huyện Lâm Hà 2 con chết.

Ông Hoàng Sỹ Bích cho biết, chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã thông tin với báo chí việc tiêm vacxin viêm da nổi cục NAVET-LPVAC của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) có sự ảnh hưởng đến bò bị bệnh tiêu chảy.

Vacxin viêm da nổi cục NAVET-LPVAC được UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở NN-PTNT tổ chức mua sắm thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi và có liên danh 5 nhà thầu trúng thầu cung ứng 8 loại hàng hóa (6 loại vacxin, 2 loại hóa chất), trong đó vacxin viêm da nổi cục NAVET-LPVAC do Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) cung ứng.

Việc mua sắm hàng hóa đảm bảo đầy đủ quy trình và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

“Hiện, Sở NN-PTNT đã xuất 1.800 lít hóa chất để các địa phương khử trùng tiêu độc. Bên cạnh lực lượng chính của các huyện, tỉnh Lâm Đồng đã huy động được 74 người (trong đó có 12 chuyên gia của Cục Thú y; 25 người thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 24 bác sỹ thú y, thú y viên của các địa phương khác và 13 người thú y viên của các đơn vị chăn nuôi, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn trên địa bàn) xuống trực tiếp hỗ trợ các hộ dân có bò bị bệnh thực hiện điều trị”, ông Hoàng Sỹ Bích thông tin.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã huy động các nguồn lực, tiếp nhận và cấp phát một số loại thuốc tăng cường sức đề kháng, trợ tim trợ lực, kháng sinh, kháng viêm, hạ sốt để hỗ trợ người dân thực hiện công tác điều trị bệnh.

Ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Sở sẽ tiếp tục huy động đảm bảo đầy đủ lượng thuốc điều trị cần thiết để hỗ trợ người dân. Ảnh: PC.

Ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Sở sẽ tiếp tục huy động đảm bảo đầy đủ lượng thuốc điều trị cần thiết để hỗ trợ người dân. Ảnh: PC.

Cũng theo ông Hoàng Sỹ Bích, tính đến chiều 12/8, Sở NN-PTNT tỉnh đã tiếp nhận và cấp phát được hơn 36.500 lọ dịch truyền; 5.590 chai vitamin C và Bcomplex; hơn 3.420 chai kháng sinh và 990 gói điện giải; 420 lít Benkocid và 400 bộ đồ bảo hộ để hỗ trợ các địa phương điều trị.

Trong ngày 13/8, Sở tiếp tục cấp phát thêm 4.950 lọ dịch truyền các loại; 3.560 chai vitamin C các loại, cafein; 3.018 chai kháng sinh và 120 chai giảm đau. Sở NN-PTNT sẽ tiếp tục huy động đảm bảo đầy đủ lượng thuốc điều trị cần thiết để hỗ trợ người dân.

“Trong thời gian sắp tới, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực tập trung cho công tác phòng, chống bệnh, nhất là trên địa bàn hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Huy động tiếp nhận các vật tư, hóa chất sát trùng và kịp thời phân bổ cho người dân, đảm bảo không để thiếu thuốc trong quá trình điều trị. Đồng thời, tiếp tục huy động các lực lượng để trực tiếp hỗ trợ hướng dẫn người dân điều trị khi bò xuất hiện triệu chứng”, ông Hoàng Sỹ Bích nói.

Ông Bích cho biết thêm, chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng bán chạy, vận chuyển, giết mổ bò bị bệnh.

Tính đến chiều ngày 12/8, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 5.350 con bò xuất hiện tình trạng tiêu chảy, 237 con bị chết. Ảnh: PC.

Tính đến chiều ngày 12/8, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 5.350 con bò xuất hiện tình trạng tiêu chảy, 237 con bị chết. Ảnh: PC.

Tại hội nghị, ông Bùi Thắng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, trước mắt tỉnh Lâm Đồng đang dồn toàn lực để cứu chữa cho đàn bò bị bệnh tại địa phương. Sau khi xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng bò bị bệnh, bị chết thì cơ quan chức năng mới xác định việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân địa phương.

Trước đó, vào ngày 10/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại Lâm Đồng.

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để nghe báo cáo và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các cơ quan cần nhanh chóng xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bò sữa bị tiêu chảy hàng loạt. Trong đó, cần xác định nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ để làm cơ sở xác định đền bù hoặc hỗ trợ thiệt hại sau này.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây Hoàng kim VN77

ĐẮK LẮK Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa tổ chức hội thảo giới thiệu giống chanh dây Hoàng kim VN77 và xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất