| Hotline: 0983.970.780

Lạm phát trên 200%, Argentina sắp phát hành tiền mệnh giá lớn

Chủ Nhật 14/01/2024 , 13:08 (GMT+7)

Trước tình trạng tỷ lệ lạm phát trong năm 2023 vượt 211%, Ngân hàng Trung ương Arentina sẽ đưa vào lưu hành các tờ tiền mệnh giá lớn gấp 5 - 10 lần.

Một người phụ nữ thanh toán bằng tiền mặt tại một quầy bán lẻ ở Chợ Trung tâm Buenos Aires hồi tháng 2/2023. Ảnh: AFP.

Một người phụ nữ thanh toán bằng tiền mặt tại một quầy bán lẻ ở Chợ Trung tâm Buenos Aires hồi tháng 2/2023. Ảnh: AFP.

Vật giá ở Argentina tăng so với cùng kỳ năm ngoái cũng đã đẩy lạm phát của nước này lần đầu tiên vượt qua Venezuela sau nhiều thập kỷ, đưa quốc gia Nam Mỹ này lên thứ hạng cao nhất trong số các quốc gia đang vật lộn với lạm phát.

Dữ liệu cho thấy tác động mạnh mẽ của hàng loạt các “liệu pháp sốc” của tân Tổng thống Argentina Javier Milei trong nỗ lực cuối cùng chế ngự lạm phát tăng vọt của đất nước, bao gồm phá giá 50% đồng nội tệ và tăng lãi suất cơ bản lên 133%. Chính phủ cũng đã cho phép ngừng các thỏa thuận ấn định giá.

Lạm phát hàng năm tăng hơn gấp đôi so với mức gần 95% của năm 2022. Trong khi đó, lạm phát hàng tháng ở mức 25,5% trong tháng 12/2023, tăng từ mức 12,8% trong tháng 11 nhưng vẫn thấp hơn mức chính phủ dự báo là 30%.

Hồi đầu tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý giải ngân 4,7 tỷ USD cho Argentina để thanh toán các khoản nợ trong những tháng tới, trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ của quốc gia Nam Mỹ đang rất khan hiếm.

Các biện pháp quyết liệt mới đây của chính phủ mới đã tác động tiêu cực đáng kể đến vật giá trong nước và đặc biệt là giá lương thực. Sức mua của người Argentina đã giảm trung bình khoảng 10% trong tháng 12 do tiền lương tăng chậm hơn so với vật giá, theo Fernando Marull, giám đốc công ty tư vấn tài chính FMyA.

Bên cạnh đó, một cuộc thăm dò thường xuyên do Liên đoàn các doanh nghiệp cỡ vừa của Argentina thực hiện giữa các nhà bán lẻ cho thấy doanh số bán hàng trong tháng 12 giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) cũng thông báo sẽ đưa vào lưu hành các tờ tiền có mệnh giá lớn gồm tờ 10.000 peso và tờ 20.000 peso từ tháng 6/2024 trong bối cảnh nền kinh tế đang trong tình trạng siêu lạm phát và đồng nội tệ bị phá giá.

Tính tới thời điểm này, tờ tiền có mệnh giá lớn nhất tại Argentina là tờ 2.000 peso (tương đương 2,45 USD). Như vậy, 2 tờ tiền mới sẽ có mệnh giá lớn gấp gần 5 và 10 lần so với tờ tiền có mệnh giá lớn nhất hiện tại.

Theo ông Marull, lạm phát và hoạt động kinh tế sẽ vẫn "tồi tệ" trong ít nhất là tháng 1 và tháng 2. "Sau đó, nếu kế hoạch kinh tế của ông Milei thành công, chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự phục hồi", chuyên gia nói thêm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.