| Hotline: 0983.970.780

Làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng bè bị chết ở đảo Hòn Chuối

Thứ Hai 19/09/2022 , 08:39 (GMT+7)

Cần nghiên cứu, xác định chính xác nguyên nhân cá bớp bị chết, hướng dẫn xử lý nhằm giảm thiệt hại cho người nuôi

Empty

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo, giao Sở NN-PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình cá bớp nuôi lồng bè quanh cụm đảo Hòn Chuối bị chết. Ảnh: Trọng Linh.

Ngư dân nuôi cá lồng bè quanh cụm đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) tiếp tục đứng ngồi không yên vì cá nuôi bị chết, trước đó trong thời gian dài ngư dân bị ảnh hưởng kinh tế khi giá cả giảm sâu và chỉ vừa mới tăng giá trở lại thì xảy ra tình trạng này.

Sáng 15/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo, giao Sở NN-PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình cá bớp nuôi lồng bè quanh cụm đảo Hòn Chuối bị chết.

Song hành đó, cần nghiên cứu, xác định chính xác nguyên nhân cá bớp bị chết, hướng dẫn xử lý nhằm giảm thiệt hại cho người nuôi; đề xuất các giải pháp phòng, trị bệnh hữu hiệu cho cá trong thời gian tới…

Empty

Ngư dân quanh cụm đảo Hòn Chuối lo lắng vì cá bớp nuôi lồng bè liên tục bị chết từ tháng 8 đến nay. Ảnh: Trọng Linh.

Trước đó, ông Lê Văn Phương, Giám Đốc HTX Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết, tình trạng cá chết diễn ra từ tháng 8 và kéo dài đến nay, mức độ thiệt hại các hộ nuôi khác nhau, có hộ lên đến 30%. Hiện nay, khu vực đảo Hòn Chuối có 29 hộ nuôi cá bớp, gần 150 lồng (thông thường kích thước mỗi lòng nuôi khoảng 6m x 6m x 4m). Giá cá bớp thương phẩm hiện đang ở mức khá cao.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, cho biết:  Nguyên nhân cá chết bước đầu được xác định là do cá bị bọ bám vào hút máu, gây vết thương hở. Từ đó, cá bị vi khuẩn và nấm tấn công, dẫn đến bỏ ăn và chết.

Các đơn vị chức năng tỉnh Cà Mau đã và đang hướng dẫn các hộ nuôi cá lồng bè quanh cụm đảo Hòn Chuối các biện pháp phòng, trị bệnh cho cá nhưng việc khắc phục vẫn chưa mang tính triệt để.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.