| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xét xử trực tuyến

Thứ Hai 04/05/2020 , 15:13 (GMT+7)

Sau khi tạm dừng do Covid-19, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tiếp tục xét xử vào ngày 4/5, nhưng lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là khu nhà bốn tầng được thiết kế theo phong cách cổ điển hài hòa với các tòa nhà xung quanh thuộc khu phức hợp Capitol và Thư viện Quốc hội. Ảnh: Reuters.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là khu nhà bốn tầng được thiết kế theo phong cách cổ điển hài hòa với các tòa nhà xung quanh thuộc khu phức hợp Capitol và Thư viện Quốc hội. Ảnh: Reuters.

Các thẩm phán sẽ tham gia tại nhà, với âm thanh phát trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình.

Việc chuyển sang tính minh bạch cao hơn từng được yêu cầu trong nhiều năm trong giới pháp lý và từ lâu được nhiều tòa án tiểu bang lẫn địa phương áp dụng; nhưng đối với Tòa án Tối cao, phải "nhờ" tới đại dịch để biến điều đó thành sự thật.

Trong thời gian bình thường, tại phòng xử án, thiết bị điện tử bị nghiêm cấm và phóng viên không được phép báo cáo về các cuộc tranh luận của các thẩm phán cho đến khi kết luận. Bản ghi âm chính thức của quá trình tố tụng - chỉ âm thanh - được đăng trực tuyến vài ngày sau đó.

Mặc dù kêu gọi cải cách, tòa án luôn từ chối cho phép micro hoặc máy ảnh, nói rằng họ không muốn tăng sự nặng nề cho các phiên điều trần, mà các thẩm phán nói thường ít quyết định hơn so với các lập luận bằng văn bản của luật sư.

Nhưng vào ngày 4/5, lần đầu tiên trong lịch sử, một số cơ quan truyền thông, bao gồm cả mạng Fox và C-Span, sẽ phát sóng trực tiếp các cuộc trao đổi giữa thẩm phán, mỗi người vẫn cách ly tại nhà và các luật sư tranh luận.

Đối với phiên điều trần này, các thẩm phán sẽ tham gia qua điện thoại. Nhưng không có máy ảnh liên quan, họ sẽ không phải mặc áo choàng đen truyền thống.

Để tránh nhầm lẫn, các thẩm phán sẽ nói theo thứ tự thâm niên của họ trên tòa án, thay vì theo kiểu ngẫu hứng thông thường. Người xem truyền hình sẽ chỉ nhìn thấy hình ảnh của các thẩm phán trên màn hình, phía trên tên của họ.

Tòa án chưa cho biết liệu người bảo lãnh sẽ mở phiên tòa với lời kêu gọi "Oyez, oyez, oyez" truyền thống của ông về sự im lặng và sự chú ý.

Trường hợp đầu tiên, được xét xử bắt đầu lúc 10 giờ sáng (14:00 GMT) thứ Hai (4/5), sẽ giải quyết xem liệu trang web du lịch nổi tiếng Booking.com có ​​được phép đăng ký tên của mình như một nhãn hiệu hay không - hoặc liệu điều đó có bị cấm bởi luật liên bang cấm đăng ký nhãn hiệu hay thuật ngữ chung chung.

Trong hai tuần tới, tòa án sẽ xét xử các vụ kiện trong chín trường hợp khác.

Phiên xét xử được mong đợi nhất ấn định vào ngày 12/5, sẽ giải quyết xem liệu kế toán và chủ ngân hàng của Tổng thống Donald Trump có thể bị buộc phải chuyển hồ sơ tài chính cho các công tố viên của Quốc hội và New York hay không.

Tổng thống Trump đã chiến đấu để bảo vệ hồ sơ thuế của mình khỏi sự giám sát của công chúng.

(Theo AFP, StraitsTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm