| Hotline: 0983.970.780

Làn sóng trồng cây gai dầu ở Mỹ: Cơ hội nhờ thương chiến

Thứ Năm 10/10/2019 , 08:26 (GMT+7)

Ngành công nghiệp sản xuất cây gai dầu ở Mỹ không bị ảnh hưởng bởi đòn thuế quan từ Trung Quốc, trái lại, đây còn là cơ hội để những nông dân trồng cây truyền thống chuyển đổi sang lĩnh vực mới mẻ này.

14-49-06_nh1
Một nông dân Mỹ trên cánh đồng cây gai dầu. Ảnh: Inquirer.

Hầu hết nông dân Mỹ đang lo lắng sau khi các công ty Trung Quốc ngừng sử dụng những sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ nước này nhằm phản ứng hàng rào thuế quan mà Tổng thống Donald Trump dựng lên. Nhưng ngành công nghiệp cây gai dầu còn non trẻ của Mỹ gần như là ngoại lệ, Hemp Industrial Daily dẫn đánh giá từ các nhà kinh tế và chuyên gia thương mại.

Với thị trường có giá trị lên tới 5,9 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những nước mua nông sản Mỹ nhiều nhất, chỉ xếp sau Mexico, Canada và Nhật Bản. Nhưng Trung Quốc có thể ngừng nhập khẩu tất cả nông sản Mỹ và áp đặt thuế quan lên những sản phẩm họ đã mua nhằm đáp trả các đòn thuế từ Tổng thống Trump trong cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng giữa hai nước.

Tuy nhiên, hàng rào thuế quan của Trung Quốc hiện chỉ tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp tối thiểu đối với ngành công nghiệp gai dầu bởi Trung Quốc hầu như không thu mua cây gai dầu Mỹ, Brian Sheng, đối tác của công ty Arcview Group kinh doanh hợp pháp cần sa ở San Francisco, cho biết.

“Dù hạt gai dầu và các sản phẩm từ cây gai dầu nằm trong danh sách những sản phẩm bị ảnh hưởng bởi đòn thuế, chúng không chiếm số lượng đáng kể”, Sheng nói.

Năm 2017, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 3,3 triệu USD gai dầu sang Mỹ, xếp sau Canada, nước xuất khẩu gần 58 triệu USD gai dầu vào Mỹ trong cùng năm. Mỹ chủ yếu nhập khẩu hạt gai dầu của Canada trong khi nhập khẩu gai dầu từ Trung Quốc khó theo dõi hơn.

“Không tồn tại thị trường cannabinoid ở Trung Quốc, vì thế nông dân và các doanh nghiệp phục vụ thị trường cannabinoid (ở Mỹ) không có hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc”, Sheng cho hay. “Nhu cầu cây gai dầu ở quy mô công nghiệp hoàn toàn được thỏa mãn bởi sản xuất trong nước Trung Quốc. Vì thế, hàng rào thuế quan không ảnh hưởng tới các nhà sản xuất và doanh nghiệp gai dầu ở Mỹ”.

Những nông dân trồng các sản phẩm truyền thống như đậu tương hay ngô đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự bất ổn trên thị trường toàn cầu và tình trạng giá sụt giảm. Rất nhiều người đã thể hiện họ sẵn sàng chuyển đổi sang những cây trồng thay thế mang lại lợi nhuận tốt và ổn định hơn, Bob Hoban, chủ tịch kiêm nhà sáng lập công ty luật Hoban Law Group, nhân định. Và hàng rào thuế quan từ Trung Quốc là động lực cuối cùng.

“Tôi nhận thấy rằng các hàng rào thuế quan liên quan tới Trung Quốc là điều rất có lợi cho nông dân trồng gai dầu Mỹ, hoặc ít nhất là những nông dân Mỹ muốn chuyển đổi sang ngành công nghiệp gai dầu”, Hoban nói.

Dù cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không ảnh hưởng trực tiếp tới nông dân trồng gai dầu, những người muốn tìm kiếm nguồn thiết bị xử lý sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc vẫn sẽ phải chịu một số tác động tiêu cực vì hàng rào thuế quan, theo Jim Parco, nhà sáng lập công ty CBD MesaOrganics và Purplebee’s ở Pueblo, bang Colorado.

“Trung Quốc rất giỏi trong khâu sản xuất thiết bị, đặc biệt là những loại hệ thống mà chúng ta cần để xử lý gai dầu. Mỹ chưa thể phát triển chuyên môn sản xuất giống như Trung Quốc”, Parco, giảng viên kinh tế và kinh doanh tại Đại học Colorado, nhận xét.

Theo Hoban, tùy thuộc vào loại thiết bị, những nhà xử lý cây gai dầu có thể tìm kiếm nguồn cung từ các nhà sản xuất từ Liên minh châu Âu với giá tương đương thiết bị giá rẻ của Trung Quốc.

“Tôi đã tìm kiếm ở Liên minh châu Âu và phát hiện ra những công nghệ xử lý gai dầu ở quy mô công nghiệp tốt nhất”, ông nói. “Thứ họ thiếu ở châu Âu là khả năng tiếp cận thị trường Mỹ”.

Sheng cho biết bên cạnh thiết bị, tác động gián tiếp lập tức của đòn thuế bao gồm việc chi phí gia tăng đối với các phụ kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm từ cây gai dầu, chẳng hạn như giấy cuốn thuốc lá cùng các vật liệu liên quan đến khâu chiết xuất, đóng gói khác.

Cuộc chiến thuế cũng tiềm ẩn nguy cơ cản trở tăng trưởng của ngành khi thị trường chất chiết xuất từ cây gai dầu và thị trường xuất khẩu cây gai dầu công nghiệp trở nên sôi động hơn trong tương lai, Sheng nhận định.

“Liệu ngành công nghiệp cây gai dầu có nở rộ hay không vẫn là một câu hỏi cần thời gian để trả lời”, Parco nói. “Nhưng những tác hại từ việc giá tăng ở hiện tại là mất mát thực sự đối với các doanh nghiệp nhỏ, những người đang chật vật trong việc xây dựng ngành công nghiệp mới này”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.