| Hotline: 0983.970.780

Làng đặc sản thịt chó “siêu bẩn” vẫn cháy hàng

Thứ Bảy 25/04/2009 , 13:15 (GMT+7)

Mặc dù thịt chó, rau sống và mắm tôm được xác định là nguồn gây bệnh tả cho bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội nhưng đến nay tại các làng giết mổ chó, tình trạng mất VSATTP vẫn bị thả nổi. Làng Mễ Trì (Mỹ Đình- Từ Liêm) - thủ phủ của các lò mổ cung cấp thịt chó cho nội thành Hà Nội vẫn hoạt động hết công suất. Mới vào đầu làng, đã nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

* Sẽ tổng vệ sinh “điểm” làng Xuân Đỉnh

Các lò mổ chó ở Mễ Trì (Hà Nội) vẫn rất tấp nập
Mặc dù thịt chó, rau sống và mắm tôm được xác định là nguồn gây bệnh tả cho bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội nhưng đến nay tại các làng giết mổ chó, tình trạng mất VSATTP vẫn bị thả nổi. 

Làng Mễ Trì (Mỹ Đình- Từ Liêm) - thủ phủ của các lò mổ cung cấp thịt chó cho nội thành Hà Nội vẫn hoạt động hết công suất. Mới vào đầu làng, đã nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đa số các lò mổ chó tại đây đều mở thêm quán chiếu dành cho các thuợng đế vào thưởng thức.

Tấp vào một quán thịt chó đầu thôn Mễ Trì Thượng, chúng tôi thấy la liệt thịt chó treo lủng lẳng ngay ở vỉa hè xe cộ và bụi đất mù mịt, ruồi muỗi bám đen kịt. Chủ cửa hàng ra giá thịt đùi 60.000đ/kg. Tôi thắc mắc: “Dạo này nghe nói thịt chó có khuẩn tả mà giá vẫn đắt?”. Ông chủ lò mổ khoát phắt tay: “Ôi dào, người ta vẫn ăn rào rào. Chỉ từ giờ đến tối là “cháy” thịt ấy mà. Thịt chó ở đâu có tả chứ ở đây làm gì có”. Đoạn ông quay sang mấy vị khách vừa ghé xe lại mua thịt chó, thoăn thoắt chặt thịt bằng tấm thớt cáu bẩn.

Chưa phát hiện thêm bệnh nhân mới

Ông Lê Anh Tuấn – GĐ Sở Y tế Hà Nội chiều qua cho NNVN biết, tính đến thời điểm này Hà Nội chưa phát hiện thêm bệnh nhân mắc tả nào sau bệnh nhân đầu tiên tại Xuân Đỉnh (Từ Liêm) cách đây 7 ngày. Cũng theo ông Tuấn, vào ngày mai (25/4), Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với TT Y tế dự phòng TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng tiến hành làm tổng vệ sinh “điểm” tại xã Xuân Đỉnh - nơi có bệnh nhân tả duy nhất đến thời điểm này.

“Mặc dù thịt chó, mắm tôm và rau sống được xác định là nguồn gây bệnh nhưng chúng tôi không thể ra lệnh cấm các món ăn này vì không phải thịt chó, rau sống và mắm tôm nào cũng có khuẩn tả” – ông Tuấn nói.

Tại đầu thôn 4 làng Mễ Trì tập trung bốn năm lò mổ thịt chó. Chó sống được lôi ra từ các lồng sắt lớn, rồi thả vào một thùng nước nóng. Sau khi cạo lông, đồ tể lẳng xuống nền xi măng nhớp nháp lông và phân chó để mổ. Nước thải ở một hố nhỏ ngay bên cạnh dềnh lên đen sì. Sau khi cạo lông, đồ tể lấy luôn nước trụng chó để “vệ sinh” thịt, rồi quẳng chó lên xe tay đẩy ra vỉa hè đường Láng – Hoà Lạc dùng rơm thui. Theo những đồ tể ở các lò mổ này, mỗi ngày ước tính ở Mễ Trì có không dưới 500 con chó xấu số bị hoá kiếp.

Thấy chúng tôi chụp hình, một chủ lò mổ đầu thôn 4 làng Mễ Trì hầm hầm lao ra giật phăng máy ảnh quát: “Nhà báo hả? Quay chụp cái gì? Biến”. Phía trong, mấy đồ tể nhí cởi trần, đầu tóc vàng hoe bặm trợn xách dao mổ chó sáng lẻm xông tới: “Có xéo đi không? Muốn được “xiên” cho mấy nhát hả!?”

Vòng về một số phố thịt chó lớn tại Hà Nội như Nhật Tân (Quận Tây Hồ); phố Nguyễn Tam Trinh (quận Hoàng Mai); khu chợ Âm Phủ (quận Hoàn Kiếm)…chúng tôi thấy thịt chó sống, thịt chó chín vẫn được bày bán tràn lan không có tủ đậy. Các quán thịt chó lớn trên đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) vẫn đông nghịt khách vào thưởng thức thịt chó cùng mắm tôm và rau sống. Một toán sinh viên ĐH Giao thông Hà Nội vào các quán thịt chó này ngớ người khi tôi nhắc tới chuyện khuẩn tả: “Thật thế à, bọn em có biết gì đâu”. Tôi lắc đầu ngán ngẩm- các trí thức trẻ còn cập nhật bệnh tả chậm thế, trách gì mấy ông bợm nhậu.

Khuẩn tả còn diễn biến phức tạp

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Yến - Trưởng khoa Dịch tễ (Viện VSDTTƯ), thời tiết từ nay đến hết mùa hè có đặc điểm độ ẩm lớn, nhiệt độ cao nên rất thuận lợi cho khuẩn tả phát triển. Trong khi đó, việc kiểm soát, kiểm tra VSATTP ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác vẫn còn rất lỏng lẻo. “Diễn biến bệnh tả năm nay sẽ còn phức tạp. Số bệnh nhân chưa dừng lại ở con số 1. Năm 2008, đã từng có nhiều bệnh nhân tả ý thức chữa trị rất kém, bỏ bệnh viện về giữa chừng. Đây là điều rất nguy hiểm” – bà Yến cho biết.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.