| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai tiếp nhận 500kg hạt giống rau khôi phục sản xuất, ổn định thị trường

Thứ Bảy 28/09/2024 , 15:39 (GMT+7)

Ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam trực tiếp mang hạt giống rau, củ quả hỗ trợ nông dân huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam trao tặng giống hỗ trợ khôi phục sản xuất cho huyện Bảo Thắng. Ảnh: Đăng Hải.

Ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam trao tặng giống hỗ trợ khôi phục sản xuất cho huyện Bảo Thắng. Ảnh: Đăng Hải.

Ngày 28/9, ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam cùng đoàn công tác đã vận chuyển 500kg hạt giống rau, củ quả đến hỗ trợ nông dân huyện Bảo Thắng (Lào Cai) khôi phục sản xuất. Các vùng rau chuyên canh của bà con nông dân trên địa bàn huyện đã bị mưa lũ phá hủy, bùn đất vùi lấp hoàn toàn.

Theo ông Trần Xuân Định, số lượng hạt giống nói trên là của nhiều công ty ủng hộ. Trong đó, ngoài những công ty giống cây trồng ở phía Bắc, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở phía Nam gửi hạt giống cho bà con nông dân Lào Cai.

Các hạt giống đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được công bố theo Luật Trồng trọt. Các giống rau ăn lá, giống rau ăn quả có chu kỳ ngắn nên sau 30 - 35 ngày trồng sẽ có thể thu hoạch, xoay vòng sản xuất vụ tiếp. Do đó, việc hỗ trợ bà con hạt giống rau, củ quả không chỉ để khôi phục sản xuất mà còn kịp thời đảm bảo nguồn cùng rau xanh cho thị trường, tránh tình trạng giá rau xanh tăng nóng khi nguồn cung thiếu hụt.

Vùng ngô Bảo Thắng (Lào Cai) tan hoang sau mưa lũ. Ảnh: Đăng Hải.

Vùng ngô Bảo Thắng (Lào Cai) tan hoang sau mưa lũ. Ảnh: Đăng Hải.

Sau khi tiếp nhận 500kg hạt giống nói trên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Thắng sẽ phân bổ ngay đến các xã và giao cho bà con nông dân, đảm bảo đúng đối tượng, đúng số lượng và hướng dẫn kỹ thuật canh tác đảm bảo sự sinh trưởng phát triển của rau. Sau khi khôi phục sản xuất, người dân vùng lũ Bảo Thắng sẽ có nguồn thu để ổn định cuộc sống.

Trước đó, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam đã hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ, của Bộ NN-PTTN để phục hồi sản xuất cho bà con nông dân. Các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia đồng hành, ủng hộ bà con vùng lũ hạt giống để gieo trồng trở lại trong thời gian sớm nhất.

Hơn 20 đơn vị đã tham gia vào chương trình và gửi giống đến Văn phòng Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam. Số lượng hạt giống được Hiệp hội căn cứ dựa trên đề nghị của các tỉnh, sự điều phối của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) để phân bổ cho bà con nông dân các địa phương đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền núi như Lào Cai, Tuyên Quang...

Trong thời tiết tạnh ráo, đất ruộng, bãi bồi đã khô, thời điểm này rất phù hợp để bà con gieo trồng vụ đông, phát triển các loại rau ăn lá như cải xanh, cải ngọt, đậu cove...

Những gì con sót lại trên ruộng rau của người dân xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: Đăng Hải.

Những gì con sót lại trên ruộng rau của người dân xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: Đăng Hải.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai cho hay, Lào Cai sau khi tiếp nhận giống cây trồng, phân bón... đã phân bổ giống đến các địa phương để đưa tới tay người dân, gieo trồng cho kịp thời vụ. Về rau xanh, các đơn vị, doanh nghiệp đã hỗ trợ tỉnh Lào Cai 9 tấn hạt giống.

Trong đó, huyện Bảo Thắng được phân bổ nhiều nhất vì đây là vùng rau an toàn của tỉnh, cung cấp cho các huyện lân cận và thành phố Lào Cai. Dải đất phát triển vùng rau, củ quả tập trung tại các xã Sơn Hà, Sơn Hải, Gia Phú... của huyện Bảo Thắng. Các hộ dân tại đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Do đó, việc khôi phục sản xuất cho bà con của huyện này sẽ góp phần ổn định thị trường rau xanh phục vụ cho tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao hỗ trợ giống cây trồng cho nông dân huyện Bảo Yên (Lào Cai) khôi phục sản xuất. Ảnh: Đăng Hải.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao hỗ trợ giống cây trồng cho nông dân huyện Bảo Yên (Lào Cai) khôi phục sản xuất. Ảnh: Đăng Hải.

Trước đó, ngày 26/9, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã tiếp nhận 5.000kg giống cây trồng, vật tư nông nghiệp hỗ trợ bà con nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, tái thiết sản xuất từ Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed).

5.000kg giống cây trồng trên sẽ phục vụ gieo trồng trên diện tích hơn 966ha gồm: 3.000kg ngô nếp tẻ SSC 557 (hơn 268ha); 1.000kg ngô nếp HN92 (gần 66,7ha); 200kg củ cải Hà Nội (5ha); 300kg cải bẹ mào gà (37,5ha); 500kg đậu cove (9,26ha) và vật tư nông nghiệp, tổng trị giá 655 triệu đồng.

Với số giống cây trồng và vật tư nông nghiệp này, cơ quan chuyên môn huyện phân loại giống và căn cứ vào diện tích bị thiệt hại tại các xã, thị trấn thực hiện phân bổ về các địa phương đảm bảo đúng địa bàn, đúng đối tượng để bà con nông dân tái thiết sản xuất, đảm bảo khung thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả.

Theo thống kê, toàn huyện Bảo Yên có trên 2.400ha đất sản xuất nông - lâm nghiệp bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi), ước thiệt hại gần 400 tỷ đồng. Trong đó có trên 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng đã gây khó khăn lớn đến đời sống của bà con. Hiện, cùng với công tác tìm kiếm cứu nạn, công tác khôi phục sản xuất nông - lâm nghiệp cũng đang được huyện Bảo Yên khẩn trương triển khai thực hiện...

Huyện Bảo Thắng là địa phương duy nhất của tỉnh Lào Cai không bị thiệt hại về người do mưa lũ. Tuy nhiên, mưa lũ đã phá huỷ nhiều công trình, đường giao thông, tài sản, cây cối, hoa màu của nhân dân, gây thiệt hại về kinh tế gần 400 tỷ đồng; 1.642 căn nhà ở bị ảnh hưởng thiệt hại phải di dời. Người dân Bảo Thắng còn mở quán cơm, quán nước, chỗ ở miễn phí phục vụ các đoàn thiện nguyện đến ủng hộ, giúp đỡ các địa phương trong tỉnh Lào Cai.

Xem thêm
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao tặng con giống cho người dân Hải Phòng

HẢI PHÒNG Chiều 27/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã thăm, chia sẻ, động viên và tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 3 tại huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Ninh Thuận khẩn trương dập dịch tả lợn Châu Phi

Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhiễm và có khả năng lây lan rộng trong thời gian tới rất cao.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Bình luận mới nhất