| Hotline: 0983.970.780

Lão nông bán nhà nuôi vịt và cái kết có hậu

Thứ Bảy 22/04/2023 , 07:53 (GMT+7)

Sau gần 40 năm chuyên nuôi vịt, ông Huấn đã phát triển được 1,5ha trang trại VAC trị giá 4 tỷ đồng. Trong đó có 4.000 con vịt đẻ, mỗi ngày cho 3.000 quả trứng.

Hỏi về nghề nuôi thuỷ cầm ở Hưng Yên, sẽ rất nhiều người trong nghề biết tới ông Lương Văn Huấn ở xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ), bởi ông là người cự phách nuôi vịt ở tỉnh này.

Ông Huấn không những có bề dày chăn nuôi vịt gần 40 năm, mà còn duy trì được đàn vịt 4.000 - 6.000 con chuyên đẻ. Không chỉ có vậy, tỷ lệ hao hụt trong nuôi vịt của ông Huấn cũng thuộc diện hiếm có, chỉ khoảng dưới 2%/năm (trừ một lần duy nhất vịt bị dịch chết đồng loạt bởi lý do bất khả kháng).

Bán nhà, bán đất theo nghiệp nuôi vịt

Ông Huấn kể, khởi nghề nuôi vịt từ năm 1986, mới đầu ông chỉ nuôi mỗi lứa trên dưới 200 con theo hướng tận dụng, thả cho vịt ăn cua, ốc và thóc lúa rơi vãi trên các kênh trục và đồng ruộng.

Ngày đó chưa có thuốc trừ cỏ, ao hồ, sông trục còn nhiều và ít bị ô nhiễm nên việc thả cho vịt tự kiếm thức ăn tận dụng rất an tâm, vịt nuôi mau lớn, giảm dịch bệnh, lợi nhuận cao.

10 (2)

Ông Huấn đã có thâm niên 40 năm gắn bó với nghề nuôi vịt đẻ. Ảnh: Hải Tiến.

Từ khoảng sau năm 2003, khi chăn thả vịt ngoài đồng không còn nhiều thuận lợi, ông Huấn đã có đủ tiền thầu được gần 1,5ha ruộng công điền của xã, rồi thuê mượn lao động đào ao làm kinh tế VAC. Trong đó có hơn 0,5ha ao nuôi thả cá, vịt; 0,4ha vườn nhãn, diện tích còn lại xây dựng lán trại nuôi 6.000 con vịt đẻ. Về hiệu quả sản xuất, trừ mọi chi phí đầu tư và trang trải cuộc sống cho gia đình, ông Huấn vẫn để dư ra được hơn 400 triệu đồng mỗi năm

Tưởng rằng, cứ xuôi chèo mát mái như trên, chẳng mấy đỗi ông Huấn sẽ đổi đời. Nhưng ở đời không ai học được hết chữ ngờ! Chỉ có vài ngày hồi giữa năm 2013, cả đàn vịt 6.000 con của ông Huấn đang đẻ rộ, đột nhiên nhiễm dịch tả chết không còn một mống. Bao nhiêu vốn liếng bấy lâu ông Huấn tích cóp được bồng nhiên thành tay trắng, gồm tiền mua con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y phòng bệnh và mấy tháng công chăm sóc vất vả, giá trị thiệt hại ngót 700 triệu đồng, tương đương 40 cây vàng SJC lúc bấy giờ.

Đáng chú ý, dịch tả chỉ gây hại trên những đàn thuỷ cầm đang đẻ, vịt nuôi thịt không bị, dịch xảy ra khắp các địa phương trong khu vực, kể cả những đàn vịt trước đó đã được vacxin phòng tả.

Sau cú sốc mất hết đàn vịt đẻ, ông Huấn như người mất hồn, không muốn làm bất cứ việc gì... Nhưng mỗi lần nhìn vợ con nheo nhóc, ông Huấn giật mình bừng tỉnh, lòng tự trọng trỗi dậy, không thể buông tay phó mặc cho số phận, ông quyết chí phải khôi phục chăn nuôi vịt. Nhưng lấy đâu ra số vốn ngót nghét cả tỷ đồng cho phục hồi lại đàn vịt, và liệu vịt có bị nhiễm dịch tả lần nữa hay không...? Những câu hỏi chưa có lời giải này lại làm cho ông Huấn mất nhiều đêm suy tư, trăn trở.

8 (3)

Trải qua thất bại, ông Huấn vẫn quyết gắn bó với nghề nuôi vịt. Ảnh: Hải Tiến.

Trong giấc mơ chập chờn, ông Huấn nhớ câu thành ngữ của người xưa, “nhất nghệ tinh, nhất thân vình” - giỏi nghề chăn nuôi vịt, ắt có ngày thành công. Hơn nữa, qua đợt dịch lần đó, chắc chắn các nhà khoa học nước ta sẽ tìm ra vacxin phòng ngừa dịch tả vịt đặc hiệu hơn. Theo đó, ông Huấn đã đánh liều bán toàn bộ nhà cửa và một phần đất thổ cư đang ở rồi động viên vợ con cùng ra trang trại làm lều kiếm sống bằng việc tái lập nghề nuôi vịt đẻ.

Việc ông Huấn bán nhà ra ở trang trại vịt khiến nhiều người dân trong xã ngỡ ngàng, với nhiều lời gièm pha xuôi ngược rất khó nghe. Nhưng ông Huấn bỏ ngoài tai tất cả, rồi âm thầm quyết chí chăn nuôi.

"Có công mài sắt, có ngày nên kim"

Kết quả không nằm ngoài dự tính, sau gần 2 năm khôi phục lại đàn vịt, ông Huấn đã thu hồi được đủ vốn bán nhà và đất, từng bước có tích luỹ. Đến nay, theo tính toán, để có được trang trại VAC như của ông Huấn, nhà đầu tư phải bỏ ra trên 4 tỷ đồng. Hai năm nay, giá thức ăn chăn nuôi lên cao, mỗi ngày ông Huấn vẫn có lãi 600.000 đồng từ thu hoạch 3.000 trứng/4.000 vịt nuôi đẻ.

“Hiện tại, so với số vốn bỏ ra, nguồn lợi từ nuôi vịt chỉ ngang với lãi suất gửi ngân hàng, nhưng chăn nuôi trong cơ chế thị trường, lúc lãi ít lúc lãi nhiều là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó còn được nguồn lợi phụ từ vườn cây và ao cá khoảng 160 triệu đồng/năm”, ông Huân cho biết.

Để nuôi vịt đẻ đạt được hiệu quả tốt như trên, ông Huấn luôn chọn mua những con vịt 3 - 3,5 tháng tuổi, giống siêu trứng, trọng lượng 1 - 1,1kg/con, hình thức phải đầu nhỏ, cổ nhỏ, lông nhỏ, thân dài, không khuyết tật, không dịch bệnh. Tóm lại hình thức và trọng lượng phải đều tăm tắp. Con giống mua về, tháng đầu tiên chỉ cho ăn thóc, từ tháng thứ 2 trộn cám công nghiệp chuyên trứng với thóc cho vịt ăn quen dần, khi vịt đẻ đạt 50% tổng đàn mới cho ăn 100% cám chuyên trứng.

11 (1)

Cơ ngơi trang trại VAC của ông Huấn. Ảnh: Hải Tiến.

Muốn vịt đẻ nhiều và đều, ít dịch bệnh, tỷ lệ trứng có phôi cao (trên 90%), cần phải có máng cho vịt ăn trên bờ, ao cho vịt bơi lội, phải mua cám từ các nhà chế biến có uy tín, đảm bảo chất lượng cao, ổn định. Để nuôi vịt đạt lợi nhuận cao, ông Huấn còn đầu tư thêm một số máy ấp nở trứng gia cầm, nhưng chỉ dừng ở công đoạn ấp bán trứng vịt lộn.

Nhằm giữ được thương lái đến bao tiêu trứng ổn định, ông Huấn luôn có kế hoạch chăn nuôi gối đàn, đảm bảo thay mới giống, không làm gián đoạn số lượng trứng xuất ra thị trường. Đặc biệt, phải bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vịt bằng nhiều giải pháp như vacxin phòng bệnh cho vịt theo đúng lịch thú y; định kỳ 1 tháng/lần vệ sinh tiêu độc chuồng trại, nước ao nuôi thả và trộn thuốc phòng trị tiêu chảy với cám cho vịt ăn.

Kinh nghiệm nuôi vịt nhiều năm của ông Huấn cho thấy, tỷ lệ hao hụt trong chăn nuôi xảy ra cao nhất ở thời kỳ vịt đẻ báo và khi thời tiết giao mùa, đang mùa đông chuyển mùa xuân, đang đông chuyển sang thu hoặc đang nắng nóng chuyển mưa và ngược lại. Nhất là với những ngày nồm ẩm, mưa phùn, ẩm độ không khí cao phải trộn thuốc phòng bệnh tiêu chảy với cám cho vịt ăn, kết hợp với tăng cường vệ sinh, khử trùng chuồng trại và môi trường ao chăn nuôi.

Nói về lý chỉ mua con giống ngoài 3 tháng tuổi về chăm nuôi cho đẻ, ông Huấn cho biết, nếu nuôi từ vịt bóc trứng rồi chọn lọc con giống cho đẻ, phải chăn thả tận dụng được thức ăn tự nhiên mới có lãi hơn. Việc phải đầu tư 100% thức ăn từ đầu (từ vịt 1 ngày tuổi tới đẻ) sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với mua vịt choai (1 - 1,1kg/con) về chăm dưỡng cho đẻ.

Chia tay ông Huấn, ông còn nhấn mạnh lại, vịt là giống thuỷ cầm, bản năng sống dưới nước là chính, nên phải có ao cho chúng bơi lội, chăn nuôi mới mau lớn, ít dịch bệnh, đẻ trứng đều và nhiều... Từ vài năm nay, các con của ông Huấn đã trưởng thành, thoát ly nghề nông, chỉ còn vợ chồng ông duy trì nuôi 4.000 vịt đẻ, bán trứng trắng, chứ không đầu tư máy ấp trứng lộn như trước nữa.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm