| Hotline: 0983.970.780

Nuôi vịt 'ngôi sao Đại Xuyên' trên cạn, tỷ lệ thịt xẻ hơn 70%

Thứ Năm 07/07/2022 , 14:05 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Giống vịt Đại Xuyên Star nuôi trên cạn ít bệnh tật, thích nghi cao với điều kiện khí hậu nhiều vùng. Đặc biệt, giống vịt này có tỉ lệ thịt xẻ rất cao, trên 72%.

Với mục tiêu chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, đánh giá khả năng thích nghi, sinh trưởng, phát triển của giống vịt mới làm cơ sở tham quan, học tập, áp dụng phát triển chăn nuôi vịt trên cạn, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN – KN) tỉnh Quảng Bình đã thực hiện thành công mô hình trình diễn chăn nuôi giống vịt Đại Xuyên Star trên cạn (nuôi khô) với quy mô 1.400 con tại 4 hộ dân thuộc 2 xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy) và xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh).

Đại Xuyên Star (Ngôi sao Đại Xuyên) là giống vịt có nguồn gốc nhập nội từ giống vịt Grimaud của Pháp mà bà con nông dân vẫn hay quen gọi và vịt xiêm Pháp... Nhờ tỷ lệ thịt ức cao, chất lượng thơm ngon, khả năng sinh trưởng tốt, thích nghi rộng nhiều vùng miền… nên Đại Xuyên Star là giống vịt cao sản chuyên thịt rất phù hợp cho các mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp quy mô lớn, chăn nuôi trang trại, gia trại.

Sau 2 tháng nuôi, vịt Đại Xuyên Star cho trọng lượng trung bình hơn 3 kg/con. Ảnh: Trọng Hiểu.

Sau 2 tháng nuôi, vịt Đại Xuyên Star cho trọng lượng trung bình hơn 3 kg/con. Ảnh: Trọng Hiểu.

Thạc sỹ Mai Ngọc Thuận, Trưởng Phòng Chuyển giao Kỹ thuật Chăn nuôi - Thủy sản (Trung tâm KN – KN tỉnh Quảng Bình) cho biết, để đảm bảo con giống đạt chất lượng, đúng yêu cầu sử dụng giống vịt Đại Xuyên Star 1 ngày tuổi khỏe mạnh, không bị dị tật, đảm bảo chất lượng, đúng phẩm cấp giống và được cơ quan liên quan kiểm tra chất lượng trước khi giao cho các hộ tham gia mô hình, Trung tâm đã hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nông nghiệp Hải Anh để cung ứng giống vịt cho mô hình.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã ký hợp đồng với các công ty có uy tín để cung cấp thức ăn hỗn hợp đạt tiêu chuẩn chất lượng, có uy tín trên thị trường và phù hợp cho từng độ tuổi của vịt. Vacxin và thuốc thú y được mua tại các cơ sở có đủ điều kiện được phép kinh doanh, việc sử dụng đảm bảo đúng liều lượng, thời điểm và thời gian theo quy định.

Trước khi thực hiện mô hình, Trung tâm KN – KN tỉnh Quảng Bình tổ chức tập huấn cho người dân về kỹ thuật nuôi, cách cho ăn, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh… Trong quá trình nuôi (bắt đầu từ cuối tháng 3/2022 ), Trung tâm cũng cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên điện thoại trao đổi, lên kiểm tra trực tiếp để nắm bắt tình hình sinh trưởng của vịt, hướng dẫn các hộ tham gia mô hình trong việc cho ăn, tiêm phòng vacxin, điều chỉnh nhiệt độ chuồng nuôi trong các thời điểm giao mùa.

Giống vịt Đại Xuyên Star thích nghi tốt với đa dạng điều kiện khí hậu và hình thức nuôi. Ảnh: Trọng Hiểu.

Giống vịt Đại Xuyên Star thích nghi tốt với đa dạng điều kiện khí hậu và hình thức nuôi. Ảnh: Trọng Hiểu.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi cũng luôn tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm vacxin theo định kỳ cho đàn vịt, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, khu chăn nuôi, thực hiện vệ sinh phòng dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc định kỳ 2 tuần/lần. Chuồng nuôi đều có hố sát trùng trước cửa chuồng, thường xuyên có vôi bột và các chất sát trùng phù hợp. Máng ăn, máng uống và các dụng cụ vật tư khác đáp ứng tốt nhu cầu chăn nuôi và phù hợp với lứa tuổi phát triển của đàn vịt…

Cũng theo ông Mai Ngọc Thuận, Đại Xuyên Star là giống vịt mới, siêu thịt, chất lượng. Mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên Star trên cạn triển khai bước đầu đã đạt kết quả cao, đảm bảo các chỉ tiêu yêu cầu của mô hình, qua đó, cho thấy giống vịt này thích nghi tốt, ít bệnh tật, sinh trưởng phát triển ổn định khi nuôi tại tỉnh Quảng Bình bằng phương thức chăn nuôi mới trên cạn. Đây là hướng đi mới nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thời tiết, vùng nuôi, mùa vụ nuôi, giúp người dân phát triển chăn nuôi bền vững, bảo vệ môi trường.

Đến nay, sau 60 ngày tuổi, vịt đạt trọng lượng trung bình khoảng 3,2 - 3,4 kg/con, tỷ lệ sống trên 93%, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn (FCR) dao động từ 2,4 - 2,6 kg/kg tăng trọng. Đặc biệt, giống vịt Đại Xuyên Star có tỉ lệ thịt xẻ rất cao, trên 72%. Điểm nhấn chính là phần thịt ức có khối lượng lớn và dày mà ít giống vịt trên thế giới hiện nay sánh được. Với giá bán khoảng 55.000 – 60.000 đ/kg, nuôi vịt Đại Xuyên Star mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem thêm
Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.