| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương:

Lấy mẫu pate chay trên thị trường tìm vi khuẩn Clostridium botulinum

Thứ Bảy 27/03/2021 , 10:56 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương lấy mẫu chả chay và pate chay trên thị trường, các cơ sở sản xuất để gửi xét nghiệm tìm vi khuẩn và độc tố của Clostridium botulinum.

Ông Trần Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương đã có báo cáo gửi Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế xem xét, chỉ đạo tìm nguyên nhân vụ việc liên quan đến các bệnh nhân nghi ngộ độc pate chay trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngày 20/3, bà C.N.H, sinh năm 1968, ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và bà C.N.M, sinh năm 1979 (ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) có đến Miếu Chiêu Liêu (Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) nấu bún riêu để ăn trưa.

Bữa trưa vào khoảng 11 giờ 30 ngày 20/3, có khoảng từ 25-30 người ăn là phật tử đang sinh hoạt tại Miếu Chiêu Liêu do cha của hai chị em bà C.N.H và C.N.M chủ trì.

Sau bữa ăn khi về nhà, bà C.N.H có biểu hiện chóng mặt, mờ mắt, cứng lưỡi, khó nuốt. Đến 6 giờ sáng hôm sau, bà được đưa đến Bệnh viện Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương và sau đó được chuyển đến Bệnh viện nhân dân 115 (TP.HCM).

Còn người em gái là C.N.M sau bữa ăn có triệu chứng tương tự được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tử vong sau khi gia đình xin về do bệnh nặng. Giấy ra viện ghi chẩn đoán viêm não, viêm tủy và viêm não-viêm tủy khác (viêm thân não).

Con gái bà C.N.M là P.N.T.T (sinh năm 2005) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị nghi nhiễm độc Botulinum toxin.

Chiều 25/3, thêm ba trường hợp cùng ăn bún riêu có cùng biểu hiện mệt mỏi tay chân, mờ mắt, đơ lưỡi nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM).

Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương cũng đã đến nơi nghi ngờ ngộ độc tiến hành điều tra danh sách những người đã ăn vào trưa ngày 20/3. Đồng thời, yêu cầu Miếu Chiêu Liêu thông tin đến toàn phật tử đang sinh hoạt tại Miếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe phải đến ngay cơ sở y tế để khám, theo dõi điều trị.

Đại diện Miếu Chiêu Liêu cho biết, hai chị em bà C.N.M là người trực tiếp mua nguyên liệu và chế biến các món ăn gồm bún riêu (trong đó có chả chay và pate chay), cơm, khổ qua kho, đậu hũ kho, cà chua, chè thập cẩm, trà tắc.

Theo Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương, hiện bà C.N.H đang nguy kịch, còn bà C.N.M đã tử vong nên không xác định được chính xác các nguyên liệu đã mua và nơi mua.

Sáng 26/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương phối hợp cùng với Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tiếp tục điều tra thông tin có liên quan đến vụ việc và lấy mẫu chả chay (bao gói kín) và pate chay trên thị trường và tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh để gửi xét nghiệm tìm vi khuẩn và độc tố của Clostridium botulinum.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm chả chay, pate hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, hình dáng không còn nguyên vẹn (phù)...

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.