| Hotline: 0983.970.780

Lấy ý kiến đề án thí điểm Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới

Thứ Sáu 15/03/2024 , 19:14 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Đại biểu tập trung thảo luận làm rõ tính khả thi, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới.

Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, địa phương hai nước Việt Nam – Lào; các cơ quan ngoại giao; các đối tác; doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Savannakhet (Lào) hi vọng sẽ có lời giải trong việc xây dựng Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung phù hợp với lợi ích kinh tế 2 bên. Ảnh: Võ Dũng.

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Savannakhet (Lào) hi vọng sẽ có lời giải trong việc xây dựng Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung phù hợp với lợi ích kinh tế 2 bên. Ảnh: Võ Dũng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến làm rõ tính khả thi và đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan.

Bài liên quan

Các tham luận tập trung đề cập cơ sở lý luận và thực tiễn, tính khả thi và hiệu quả của việc hình thành Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung; các chính sách, cơ chế, giải pháp xây dựng Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Lào.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cho biết, các ý kiến tham gia tại hội thảo sẽ là nguồn thông tin để hoàn thiện đề án và dự thảo Hiệp định về thí điểm xây dựng Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào.

Ông Đồng mong muốn khi Khu Kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung đi vào vận hành sẽ có tính khả thi cao, phù hợp tình hình thực tiễn và mối quan hệ Việt Nam - Lào trong bối cảnh mới và thực sự có sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại khu vực nhiều tiềm năng này.

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho vùng đất lửa Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho vùng đất lửa Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Khi triển khai, hai bên cùng xây dựng một khu kinh tế thương mại xuyên biên giới đối xứng về quy mô trên lãnh thổ hai nước, có sự kết nối về hạ tầng và chính sách. Mỗi bên tự chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý khu hợp tác xuyên biên giới trên phạm vi lãnh thổ của mình.

Quá trình hoạt động sẽ tiến hành xây dựng hàng rào cứng đảm bảo cách ly hoạt động bên trong và bên ngoài tại một số khu vực như khu phi thuế quan, khu vực kho bãi hàng hoá chờ kiểm hóa, cảng cạn, khu công nghiệp.

Thay vì dựa vào các chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ đầu tư hạ tầng từ nguồn ngân sách nhà nước như trước đây, lực hấp dẫn đối với Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan chủ yếu dựa vào các cơ chế "phi thuế quan", tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong đầu tư các lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến, dịch vụ logistics.

Theo đề án cơ bản đã được thống nhất, Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung về phía Việt Nam sẽ bao gồm khu vực Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo có diện tích gần 15,9ha. Phía Lào bao gồm khu vực Khu thương mại biên giới Densavan từ Bản Đông đến biên giới Việt Nam (cửa khẩu) có chiều dài 19km dọc theo sông SêPôn và tuyến Đường 9, chiều rộng khoảng 1km, gồm 13 bản.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.