| Hotline: 0983.970.780

Lazada chưa có thiện chí giải quyết vấn nạn sách lậu?

Thứ Bảy 22/05/2021 , 16:45 (GMT+7)

Lazada đã xin hoãn phiên họp đầu tiên liên quan đến vụ án buôn bán sách lậu trên mạng mà nguyên đơn First News - Trí Việt khởi kiện tại Tòa án nhân dân TPHCM.

Lazada bị khởi kiện vì tiếp tay cho sách giả.

Lazada bị khởi kiện vì tiếp tay cho sách giả.

Lazada là kênh thương mại điện tử nổi tiếng của tập đoạn Alibaba. Thế nhưng, Lazada bất ngờ bị công ty First News - Trí Việt tố giác vì hành vi buôn bán sách lậu trên mạng. Mâu thuẫn với Lazada, được công ty First News - Trí Việt đi đến hành động pháp luật là quyết định khởi kiện ra Tòa án Nhân dân TPHCM.

Sau một thời gian nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến quyền tác giả”, Toà án Nhân dân TPHCM đã triệu tập các bên liên quan để giải quyết các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn First News - Trí Việt. Thế nhưng, bị đơn Lazada đã xin hoãn phiên họp đầu tiên. Rõ ràng, Lazada chưa chứng minh thiện chí giải quyết vấn nạn sách lậu trên mạng.

Liên quan đến vụ việc First News - Trí Việt khởi kiện Lazada về hành vi “Vô trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý hoặc cố tính làm ngơ để cho các gian hàng trên Lazada kinh doanh sách giả” vào tháng 09/2020, Tòa án Nhân dân TPHCM đã triệu tập phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải vào lúc 14 giờ ngày 21/05/2021. Tuy nhiên, chỉ có đại diện First News có mặt tại cuộc họp, còn Lazada  gửi tờ trình xin vắng mặt vì lý do “nguyên đơn chưa cung cấp đủ “tài liệu và chứng cứ” cho bị đơn và do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên xin tạm hoãn cho đến khi tình hình ổn định hơn”.

Từ năm 2019, công ty First News - Trí Việt đã nhận được hàng ngàn phản hồi về sách kém chất lượng, in mờ, bong gáy, sai sót.. bán trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều bạn đọc mua phải những cuốn sách giả này đã mang sách đến tận First News để đổi sách thật. First News – Trí Việt đã gửi công văn cảnh báo tới sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee và Sendo nhưng không nhận được phản hồi.

Hơn một năm tiếp theo, tình trạng buôn bán sách lậu trên Lazada vẫn không chấm dứt, đồng thời còn có rất nhiều fanpage cũng bán sách giả xuất hiện ào ạt trên mạng. Thực trạng này đã đẩy First News và rất nhiều đơn vị xuất bản sách vào tình thế ngày càng khó khăn.

Công ty First News - Trí Việt lập vi bằng khởi kiện Lazada.

Công ty First News - Trí Việt lập vi bằng khởi kiện Lazada.

Ngày 9/9/2020, First News - Trí Việt đã tổ chức cuộc họp báo về việc khởi kiện Lazada về hành vi tiếp tay buôn bán sách lậu ra thị trường với số lượng lớn, đặc biệt là những đầu sách đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc, như “Muôn kiếp nhân sinh”, “Đắc nhân tâm”, “Hạt giống tâm hồn”… 

Sách giả, sách lậu luôn là vấn đề nhức nhối, cần bị bài trừ để bảo vệ văn hoá đọc, bảo vệ bạn đọc yêu sách cũng như quyền lợi của các công ty xuất bản và phát hành sách. Tuy nhiên, nhiều năm qua, vấn đề này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngược lại ngày càng nghiêm trọng hơn khi nhiều đơn vị buôn bán, tàng trữ sách giả, sách lậu vẫn hoạt động trở lại ngay sau khi bị xử phạt.

Nhiều độc giả quan tâm đến vụ First News – Trí Việt khởi kiện Lazada cũng chia sẻ trên mạng xã hội rằng mong muốn các ban ngành có hướng xử lý mạnh và thích đáng, đủ để răn đe và xóa bỏ nạn buôn bán sách giả, sách lậu trên thị trường như hiện nay.

Xem thêm
Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.