| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Tết Việt 2021 có gì đặc sắc?

Thứ Tư 13/01/2021 , 16:56 (GMT+7)

Lễ hội Tết Việt 2021 do Sở Du lịch, Sở Công thương, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 21-24/1 tại Công viên Lê Văn Tám.

Buổi họp báo giới thiệu và ra mắt Lễ hội Tết Việt 2021 diễn ra chiều 13/1 tại Hội Nhà báo TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi họp báo giới thiệu và ra mắt Lễ hội Tết Việt 2021 diễn ra chiều 13/1 tại Hội Nhà báo TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lễ hội Tết Việt nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực Việt Nam, với các hoạt động chính gồm xem tết, ăn tết, chơi tết và chợ tết, qua đó nhằm truyền đạt những phong tục, những giai thoại của tết cổ truyền Việt Nam tới lớp trẻ như hiểu thêm về ý nghĩa của ngày Tết, cũng như các nghi thức trong những ngày lễ tết cũng như những câu chuyện từ ý nghĩa của lễ dâng hương cầu nguyện ngưỡng vọng ông bà, lễ cúng giao thừa, câu chuyện Lang Liêu về sự tích bánh chưng bánh dầy, cho đến câu chuyện thú vị của cây Nêu ngày Tết.

Phần xem Tết được tái hiện trong không gian gia đình ngày tết của ba miền Bắc - Trung - Nam với các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết cổ truyền của 3 miền. Điểm nhấn là triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày xuân được thay đổi trong 4 ngày lễ hội. Du khách vừa thưởng thức Lễ hội vừa xem các tiết mục ca nhạc truyền thống Bắc, Trung, Nam như chầu văn, bài chòi, tân cổ giao duyên… để hiểu thêm về văn hóa nghệ thuật của ông cha.

Phần ăn Tết với các chương trình quảng diễn ẩm thực sẽ đem lại cho du khách cái nhìn mới lạ từ các món quen thuộc hàng ngày như: 20 món ram cuốn, nem cuốn; 50 món xôi chè cung đình. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức thiên đường của những món ăn đậm đà mang hương vị Tết ở mỗi vùng đất nước với hàng ngàn món ăn đặc sắc tại các gian hàng được thiết kế mang dấu ấn đặc trưng của 3 miền.

Mâm cỗ cổ truyền tại Lễ hội Tết Việt 2020. Ảnh: BTC.

Mâm cỗ cổ truyền tại Lễ hội Tết Việt 2020. Ảnh: BTC.

Phần chơi Tết với các hình thức trò chơi ngày Tết như kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu và nhiều trò chơi tập thể dân gian trong ngày Tết được tổ chức tại các điểm khác nhau trong khu Lễ hội. Các hoạt cảnh như Hò Giã Gạo cùng với các nghệ nhân đến từ các miền của đất nước sẽ được biểu diễn đầy tính nghệ thuật.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM cho biết, Lễ hội Tết Việt là sự kiện đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân Thành phố cũng như thu hút du khách đến Thành phố trong dịp Tết đến Xuân về, đặc biệt trong thời kỳ Covid-19. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sống động, cởi mở và thân thiện.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, Lễ hội Tết Việt không chỉ là nơi quảng bá văn hóa truyền thống, kích cầu du lịch mà còn là chương trình giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với người dân, quảng bá thương hiệu và kích cầu mua sắm dịp Tết. 

"Các đặc sản ngày tết của các vùng miền được đem đến bày bán trong Lễ hội với gần 150 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Người dân sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp của ngày tết và mua sắm những sản phẩm chuẩn bị Tết cho gia đình", ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm