| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất lúa giống tăng lợi nhuận

Thứ Năm 05/11/2020 , 08:05 (GMT+7)

Thời điểm này, nông dân ĐBSCL đang khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, trục, trạc, trang phẳng mặt ruộng để xuống giống vụ lúa đông xuân 2020 - 2021.

Sản xuất lúa giống chất lượng cao tại nhà máy của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sản xuất lúa giống chất lượng cao tại nhà máy của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm nay lũ thấp, diễn biến thời tiết phức tạp nên nông dân gặp khó khăn trong sản xuất. Anh Đặng Minh Vương ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) canh tác 30ha lúa cho biết, vụ đông xuân 2020-2021, dù sản xuất có tăng chi phí nhưng anh vẫn trồng giống lúa chất lượng cao OM 6976 của Trại thực nghiệm An Phong, thuộc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco), kỳ vọng được mùa.

Ông Lưu Văn Tiến, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tam Nông cho biết: Vụ đông xuân 2020-2021, huyện Tam Nông có kế hoạch xuống giống trên 30.000 ha lúa, tập trung vào 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 14/10 - 21/10/2020, đợt 2 từ ngày 13/11 - 20/11/2020 và đợt 3 từ ngày 12/12 - 19/12/2020.

Vũ lúa đông xuân 2020-2021 nhiều nông dân ở ĐBSCL đã chọn mua giống lúa chất lượng cao của Doseco để sản xuất. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vũ lúa đông xuân 2020-2021 nhiều nông dân ở ĐBSCL đã chọn mua giống lúa chất lượng cao của Doseco để sản xuất. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đến nay, nông dân trong huyện đã gieo sạ được gần 1.200ha lúa. Ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân sử dụng loại giống lúa ngắn ngày, cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng, kháng rầy, kháng sâu bệnh gồm: OM 4900, OM 5451, OM 6976, OM 9582,  Nàng Hoa 9, Đài Thơm 8, Jasmine 85 và giống lúa bổ sung OM 18, OM 7347, OM 6162 cùng các giống nếp… áp dụng biện pháp sạ hàng, sạ thưa. Trước khi sạ, phải trang phẳng mặt ruộng, đánh rãnh thoát nước, xử lý ốc bươu vàng, chuột.

Ông Nguyễn Anh Tàu, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Tam Nông cho biết: Trung tâm đang mở các lớp tập huấn đầu vụ, hướng dẫn kỹ thuật vệ sinh đồng ruộng, phòng trừ dịch bệnh, kiểm tra đồng ruộng, vận động nông dân xuống giống đúng lịch, tập trung đồng loạt để né rầy.

Vận động nông dân sử dụng giống cấp xác nhận và giống theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT. Các Hội quán, HTX nông nghiệp tuyên truyền, vận động xã viên và nông dân tham gia mô hình, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm”, liên kết với doanh nghiệp hợp đồng cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm.

Vụ đông xuân này ông Thừa chọn giống lúa OM 18 của Doseco để gieo sạ trên 1,4ha. Theo ông Thừa, lúa OM 18 cứng cây, đẻ nhánh khỏe, ít bị đổ ngã, bông to, đều và dễ chăm sóc. Năng suất bình quân đạt mức từ 7 tấn/ha trở lên.Hạt gạo thon dài,  bán giá cao.

Thực hiện theo khuyến cáo, đa số nông dân trong tỉnh Đồng Tháp rất tin tưởng khi chọn các loại giống lúa của Doseco cung cấp. Ông Nguyễn Văn Thừa ở xã Láng Biển, huyện Tháp Mười cho biết: Những năm qua, gia đình ông đều chọn bộ giống lúa OM chủ yếu là OM 6976 cấp xác nhận của Doseco để sử dụng.

"Đây là loại giống lúa kháng bệnh vàng lùn, lùn xoán lá, kháng rầy, ít bị sâu bệnh tấn công, lúa cứng cây, chống chịu được mưa to, gió lớn, ít bị đổ ngã, bông to, đều. Năng suất bình quân vụ đông xuân đạt 8,5 tấn/ha, vụ hè thu 5,5 tấn/ha", ông Thừa chia sẻ.

Cuối tháng 10/2020, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đến huyện Tam Nông thăm “Hòa Bình Hội quán” và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của hội quán này. Đây là hội quán chuyên sản xuất lúa giống liên kết tiêu thụ với Doseco.

Hòa Bình Hội quán được thành lập từ tháng 2/2020, với 48 thành viên sản xuất 155 ha lúa giống các loại. Trong 3 vụ qua, Hòa Bình Hội quán đã liên kết tiêu thụ với Doseco hàng ngàn tấn lúa giống.

Liên kết với Doseco canh tác lúa giống, đầu ra ổn định, tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Bình.

Liên kết với Doseco canh tác lúa giống, đầu ra ổn định, tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Bình.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Phó Chủ nhiệm Hòa Bình Hội quán là người tiên phong trong sản xuất lúa giống, cung cấp kịp thời nhu cầu của Doseco. Với 7 ha đất canh tác 3 vụ lúa giống/năm, bình quân mỗi vụ, ông Thơ sản xuất từ 45 - 50 tấn lúa giống các loại, thu nhập 100 triệu đồng. Vụ đông xuân 2020-2021 các thành viên trong Hòa Bình Hội quán sẽ liên kết với Doseco sản xuất 60ha lúa giống.

    Tags:
Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm