| Hotline: 0983.970.780

Doseco áp dụng bón phân vùi trong sản xuất lúa giống

Thứ Hai 30/03/2020 , 10:35 (GMT+7)

Vụ lúa ĐX 2019-2020, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có 23.430ha lúa thực hiện cánh đồng lớn và 1.463ha lúa thực hiện bón vùi phân trước khi gieo sạ.

Nông dân chọn lúa giống của Doseco và thực hiện SX lúa giảm giá thành bằng biện pháp bón vùi phân trước khi gieo sạ đã đem lại lợi nhuận. Ảnh: Gia Bảo.

Nông dân chọn lúa giống của Doseco và thực hiện SX lúa giảm giá thành bằng biện pháp bón vùi phân trước khi gieo sạ đã đem lại lợi nhuận. Ảnh: Gia Bảo.

Nhiều nông dân chọn lúa giống của Cty CP Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) để canh tác và áp dụng việc bón vùi phân trước khi gieo sạ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lưu Văn Tiến - Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tam Nông cho biết: Đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã thu hoạch được trên 26.500ha/30.000ha toàn huyện, năng suất lúa bình quân đạt từ 7 - 7,5 tấn/ha (tăng từ 1 - 1,5 tấn/ha so vụ ĐX trước).

Nhờ có liên kết với các DN từ trước nên các DN đã chủ động đến tận ruộng thu mua với giá dao động từ 5.100 - 5.300đ/kg lúa tươi thường và từ 6.000 - 6.500đ/kg lúa thơm.

Sau thu hoạch lúa, nông dân bán cho Cty, trừ tất cả các khoản chi phí, bình quân thu lãi từ 15 - 17 triệu đồng/ha. Nổi bật, có nông dân thu lợi nhuận từ 20 triệu đồng/ha trở lên (lợi nhuận tăng từ 5 - 7 triệu đồng/ha).

Nông dân chọn lúa giống của Doseco và thực hiện mô hình SX lúa giảm giá thành bằng biện pháp bón vùi phân trước khi gieo sạ đã đem lại lợi nhuận đáng kể. So với ruộng lúa canh tác ngoài mô hình, chi phí đầu tư SX giảm từ 225 - 300 đồng/kg lúa và lãi tăng từ 2 - 2,5 triệu đồng/ha.

Tại 9ha ruộng lúa giống Đài Thơm 8 và OM 9676 của ông Âu Văn Hùng ở xã Phú Cường sử dụng bón phân vùi, sau thu hoạch vụ ĐX này đã đạt từ 7 tấn lúa/ha.

Ông Âu Văn Hùng cho biết: Chọn giống lúa của Doseco để canh tác tôi rất an tâm. Đồng thời, áp dụng bón vùi phân trước khi sạ, cây lúa phát triển ngay từ đầu. Vừa xuống giống kết gợp bón phân cùng lúc nên giúp cây cứng cáp, phát triển mạnh luôn giai đoạn đầu, màu đẹp, ít có sâu bệnh hơn mình rải phân.

Nếu rải phân như trước giờ, một lần rải sau 3-4 ngày cây lúa mới xanh lên, phát triển mạnh lên thì sâu bệnh nó sẽ tấn công ở giai đoạn đó. Còn áp dụng cấy lúa, kết hợp bón phân vùi cùng lúc giúp lúa đỡ được sâu bệnh, cứng cây, ít đổ ngã. Đặc biệt màu lá rất đẹp, so với lúa bón phân theo kiểu truyền thống thì lá lúa xấu hơn".

Vụ lúa ĐX Doseco đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con theo giá hợp đồng thỏa thuận ban đầu. Vì vậy nhiều nông dân rất yên tâm SX mà không lo sợ thương lái ép giá. Ảnh: Gia Bảo.

Vụ lúa ĐX Doseco đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con theo giá hợp đồng thỏa thuận ban đầu. Vì vậy nhiều nông dân rất yên tâm SX mà không lo sợ thương lái ép giá. Ảnh: Gia Bảo.

Ông Nguyễn Bá Luận, cùng xã Phú Cường canh tác 7ha ruộng giống lúa Đài Thơm 8 và OM 9676. Vụ ĐX này, ông Luận thu hoạch được trên 500 tấn lúa, bán cho Cty Lương thực Đồng Tháp với giá 5.300 đ/kg.

Sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, ông Luận còn lãi gần 100 triệu đồng. Vụ HT 2020, ông Luận tiếp tục chọn 2 loại giống lúa Đài Thơm 8 và OM 9676 của Doseco để canh tác.

Ông Luận chia sẻ: “Mua lúa giống của Doseco canh tác và làm theo quy trình ruộng nhà mình hạt gạo không tồn dư chất thuốc BVTV nên người tiêu dùng an tâm trong vấn đề sử dụng. Bán cũng có lợi là Cty bao tiêu sản phẩm, thành ra mình không phải sợ thương lái ép giá”.

Ông Nguyễn Văn Ru ở thị trấn Tràm Chim chọn giống lúa OM 7347 cấp xác nhận của Doseco Đồng Tháp để sử dụng.

Đây là loại giống lúa đặc sản, ngắn ngày, cứng cây, khả năng đẻ nhánh khỏe, chống chịu được mưa to, gió lớn, ít đỗ ngã, bông to, đều… Năng suất bình quân vụ ĐX đạt trên 8 tấn/ha, vụ Hè Thu đạt mức 4,5 tấn/ha. Lúa sau thu hoạch rất dễ bán và giá bán cao.

Ông Ru vừa gặt xong 2 ha được trên 16 tấn lúa giống OM 7347 thương phẩm, bán giá 5.100 đ/kg. Trừ tất cả chi phí, ông Ru còn lãi bình quân trên 17 triệu đồng/ha. Ông Ru đang tiếp tục sử dụng giống lúa OM 7347 cấp xác nhận của Doseco trên 2ha ruộng trong vụ HT này.

Tận mắt chứng kiến cánh đồng lúa bạt ngàn đang chín vàng, trĩu hạt và có nhiều diện tích đã được thu hoạch ai nấy cũng tràn ngập niềm vui. Bởi, việc chọn giống lúa tốt, chất lượng và áp dụng bón vùi phân trước khi sạ, thực hiện chương trình VnSAT “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm” đã cho ra sản phẩm lúa chất lượng, không còn dư lượng thuốc BVTV, bán giá cao và mang lại nhiều lợi ích cho nông dân.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm