| Hotline: 0983.970.780

Lộ sai phạm ở Cụm công nghiệp Tam Mỹ Tây

Thứ Sáu 15/03/2024 , 07:00 (GMT+7)

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án Cụm công nghiệp Tam Mỹ Tây.

Sau gần 13 năm, CCN Tam Mỹ Tây (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn chỉ là 1 bãi đất hoang. Ảnh: L.K.

Sau gần 13 năm, CCN Tam Mỹ Tây (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn chỉ là 1 bãi đất hoang. Ảnh: L.K.

Năm 2011, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thành lập Cụm công nghiệp (CCN) Tam Mỹ Tây (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) trên diện tích 20ha. Năm 2014, dự án được thông qua quy hoạch chi tiết với tổng kinh phí đầu tư hơn 66 tỷ đồng, do UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH đầu tư và công nghệ Nam Thắng (trụ sở tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Dự kiến, sau khi hoàn thành vào năm 2018, CCN này sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các loại hình công nghiệp như chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; công nghiệp dệt, may; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp và các nhóm ngành khác… góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Đối với việc san lấp mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định số 1208 cho phép Công ty TNHH đầu tư Xuân Vượng (trụ sở tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thực hiện và tận thu nguồn đất đồi dự án từ năm 2016. Trữ lượng khai thác hơn 1,4 triệu m3 trong vòng 4 năm 1 tháng. Mặc dù vậy, sau khi doanh nghiệp này ồ ạt thi công một thời gian thì đến năm 2019, hoạt động san lấp tạm dừng rồi bỏ hoang cho đến nay.

Ghi nhận thực tế tại khu vực này, dự án CCN Tam Mỹ Tây nằm sát con đường liên xã bây giờ là một bãi đất hoang tàn. Một quả đồi lớn bị đào múc nham nhở, cả triệu m3 đất bị lấy đi để lại một khu vực đồi chủ yếu là những tảng đá lớn nằm trơ trọi. Xung quanh một số loại rác thải vứt bừa bãi, cỏ dại mọc um tùm.

Ông Phan Văn Nỹ (trú xã Tam Mỹ Tây) cho biết khu vực xây dựng CCN Tam Mỹ Tây trước đây là nơi trồng cây keo lá tràm của nhiều hộ dân. Gia đình ông cũng có khoảng 2ha đất trồng keo đã thu hồi và được bồi thường khi dự án có chủ trương xây dựng.

“Khi nghe thông tin xây dựng CCN này, người dân cũng rất vui mừng, hy vọng sẽ có nhiều việc làm cho con em trong vùng. Mấy năm trước, máy móc vào san lấp, ồ ạt được một thời gian rồi dừng hẳn. Đến giờ khu đất này trở thành một bãi đất hoang, không thấy doanh nghiệp nào vào đầu tư, xây dựng nhà máy cả”.

Khu vực đồi đá bị bỏ lại sau khi đơn vị tận thu khoảng 1 triệu m3 đất. Ảnh: L.K.

Khu vực đồi đá bị bỏ lại sau khi đơn vị tận thu khoảng 1 triệu m3 đất. Ảnh: L.K.

Trước thực trạng này, vừa qua, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tiến hành công tác thanh tra và công bố kết luận về việc quản lý sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản và triển khai thực hiện dự án tại CCN Tam Mỹ Tây. Theo đó, đến nay, CCN Tam Mỹ Tây chưa đạt được mục đích đề ra, chưa hoàn thiện mặt bằng, khu vực khai thác khoáng sản đất san lấp dư thừa nham nhở, nhiều đồi đá cao chưa được san gạt, nhiều vị trí lồi, lõm, không hình thành mặt bằng phục vụ cho CCN.

Đặc biệt, Công ty TNHH đầu tư Xuân Vượng không kê khai, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường với tổng số tiền 1,24 tỷ đồng và còn nợ các khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, phạt chậm nộp đối với số đã kê khai hơn 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, công ty này khai thác khoảng 1 triệu m3 đất san lấp nhưng chỉ kê khai thuế tài nguyên môi trường và phí bảo vệ môi trường 600.000m3. Ngoài ra, so với hợp đồng thi công hạng mục san nền, khối lượng một số thành phần công việc như bóc đất hữu cơ, vận chuyển đất bằng ô tô tự đổ, đào đất san nền bằng máy đào… không đảm bảo cần phải giảm trừ khi quyết toán là hơn 693 triệu đồng (Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Nam Thắng nhận thầu thi công).

Thanh tra tỉnh xác định tính chất vụ việc sai phạm của Công ty TNHH đầu tư Xuân Vượng có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, phí nên kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo về chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với sai phạm có dấu hiệu trốn thuế và phí bảo vệ môi trường của công ty này.

Đồng thời tổ chức kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc chậm quyết toán hoàn thành dự án CCN Tam Mỹ Tây, hạng mục san nền và việc chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, thu hồi, vận chuyển đất san lấp, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan của Công ty TNHH đầu tư Xuân Vượng.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải giám sát việc nghiệm thu quyết toán hạng mục san nền CCN Tam Mỹ Tây theo đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn UBND huyện Núi Thành lập các thủ tục đầu tư tiếp để hoàn thiện hạ tầng CCN theo mục tiêu đầu tư của dự án; nhằm thu hút, kêu gọi đầu tư để phát triển kinh tế địa phương.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Dự án CCN Tam Mỹ Tây trước đây huyện đã làm chủ đầu tư thì vẫn sẽ tiếp tục làm. Nhưng huyện đã có công văn xin chủ trương từ UBND tỉnh chấm dứt giai đoạn từ năm 2016 đến nay (giai đoạn cũ) để tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn mới. Huyện sẽ bỏ kinh phí ra xây dựng kết cấu hạ tầng CCN, sau đó kêu gọi các nhà đầu tư vào hoạt động, sản xuất”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm