| Hotline: 0983.970.780

Lãng phí tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thứ Ba 09/01/2024 , 11:38 (GMT+7)

KONTUM Đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xong rồi… bỏ hoang, theo đó ngân sách và tài nguyên đất chịu cảnh 'phơi sương'. Thực tế ghi nhận tại tỉnh Kon Tum.

Cụm công nghiệp Đăk La hoạt động không hiệu quả. Ảnh: Đăng Lâm.

Cụm công nghiệp Đăk La hoạt động không hiệu quả. Ảnh: Đăng Lâm.

Làm đường, kéo điện, rà bom mìn rồi… để đó

Người dân bức xúc phản ánh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum dù được đầu tư hạ tầng nhưng không được sử dụng, gây lãng phí lớn ngân sách, đất đai.

Cụm công nghiệp Đăk La (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) được thành lập từ hơn 10 năm trước, diện tích quy hoạch 50ha. Năm 2022, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã bàn giao cụm công nghiệp Đăk La cho UBND huyện Đăk Hà quản lý. Đến nay, cụm công nghiệp có 7 doanh nghiệp thuê đất với diện tích lấp đầy khoảng 37,7%. Cụm công nghiệp đã được đầu tư hệ thống đường giao thông, cổng chào, công trình xử lý nước thải tập trung. Ghi nhận thực tế cho thấy, bên trong cụm công nghiệp vô cùng vắng lặng, không thấy người đến làm việc, giao dịch. Đất cụm công nghiệp bỏ trống còn nhiều, cỏ, cây um tùm…

Làm việc với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Hà (đơn vị được UBND huyện Đăk Hà phân công theo dõi, quản lý) cho biết, từ lúc tiếp nhận đến nay, đơn vị không thu được nguồn thu nào từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại cụm công nghiệp. Trong khi đó, Ban này lại “còng lưng” gánh thêm chi phí vận hành hoạt động công trình xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp Đăk La.

Công trình xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp Đăk La được đầu tư năm 2021, kinh phí 20,4 tỷ đồng, quy mô 500m3/ngày đêm. Từ khi công trình xử lý nước thải vận hành, chỉ có 1/7 doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, lượng nước thải quá ít, không đủ tính tiền, nên đơn vị không thu được tiền xử lý nước thải của doanh nghiệp trên. Cũng bởi lẽ đó nên đồng hồ đo lượng nước thải của công trình cũng không được lắp đặt mà phải cất vào kho.

“Hệ thống xử lý nước thải đầu tư không hiệu quả, chi phí vận hành lại tốn kém. Hiện một tháng, nếu hệ thống xử lý nước thải hoạt động, ban phải mất từ 17 đến 22 triệu đồng chi phí vận hành. Để giải quyết khó khăn, Ban đã kiến nghị xin kinh phí để vận hành nhưng chưa được giải quyết”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đăk Hà cho biết thêm.

Được biết, đối với hệ thống xử lý nước thải cụm công nghiệp Đăk La, Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum đã đề nghị UBND tỉnh đánh giá lại hiệu quả đầu tư, làm rõ trách nhiệm đơn vị liên quan.

Tại huyện Kon Plông, Cụm công nghiệp nơi đây dù đã được đầu tư hạ tầng nhưng lại không được sử dụng, thậm chí chuyển hẳn sang quy hoạch ở nơi khác. Tuy nhiên, không ít người dân, thậm chí cả cán bộ nơi đây không biết Cụm công nghiệp Kon Plông đặt ở vị trí nào. Chỉ đến khi hỏi lãnh đạo UBND huyện Kon Plông thì mới được biết, Cụm công nghiệp nằm sau lưng bệnh viện (thị trấn Măng Đen). Theo chỉ dẫn, phóng viên tìm đến và thấy hiện trạng đất Cụm công nghiệp là rừng thông trồng. Bên trong đã đầu tư đường bê tông, đường dây điện. Theo dấu tích cho thấy, số hạ tầng đường, điện xây dựng đã lâu. Dù đầu tư hạ tầng nhưng không thấy biển hiệu của Cụm công nghiệp.

Cụm công nghiệp huyện Kon Plông đã đầu tư đường, rà phá bom mìn nhưng không hoạt động, gây lãng phí. Ảnh: Đăng Lâm.

Cụm công nghiệp huyện Kon Plông đã đầu tư đường, rà phá bom mìn nhưng không hoạt động, gây lãng phí. Ảnh: Đăng Lâm.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum, Cụm công nghiệp huyện Kon Plông đã được đầu tư đường, hệ thống điện, nước, rà phá bom mìn với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng, tuy nhiên chưa hoạt động, làm lãng phí ngân sách.

Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, vị trí cụm công nghiệp nói trên thuộc quy hoạch cũ. Huyện đang điều chỉnh quy hoạch và sẽ đưa cụm công nghiệp xây dựng ở xã Măng Cành và xã Hiếu.

Đất sử dụng tại khu công nghiệp đạt thấp

Tại Kon Tum, các khu công nghiệp cũng chưa thực sự thu hút được doanh nghiệp. Theo kết quả giám sát của Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum, Khu công nghiệp Đăk Tô (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) có khoảng 100ha đất chưa thu hút đầu tư, gây lãng phí về nguồn lực đất đai…

Trong khi đó, vào tháng 10/2022, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai của các tổ chức được thuê đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kết luận cho thấy, tại các khu công nghiệp Hoà Bình, Sao Mai, Khu II (thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y), tỷ lệ đưa đất vào sử dụng đạt thấp.

Theo đó, tổng diện tích đất quy hoạch để xây dựng nhà máy, xí nghiệp ở 3 khu công nghiệp trên là 132ha, nhưng chỉ cho thuê được hơn 59ha, chiếm khoảng 44,55%. Trong số đó, Khu công nghiệp Sao Mai chỉ cho thuê được hơn 6ha/66ha đất quy hoạch xây dựng nhà máy, xí nghiệp, chiếm 9,08%.

Đất sử dụng tại khu công nghiệp Hòa Bình đạt thấp. Ảnh: Đăng Lâm.

Đất sử dụng tại khu công nghiệp Hòa Bình đạt thấp. Ảnh: Đăng Lâm.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thuê đất kém hiệu quả. Trong tổng số 32 dự án của 28 doanh nghiệp tại 3 khu công nghiệp trên, đến thời điểm thanh tra, có 20/32 dự án không hoạt động, ngừng hoạt động, chiếm tỷ lệ 62,5%. Trong đó, có 6 doanh nghiệp tại Khu II gần như không có công nhân, không hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng cửa…

Tìm giải pháp khắc phục

Trước những khuyết điểm của các khu công nghiệp, mới đây UBND tỉnh Kon Tum đã có những giải pháp khắc phục.

Cụ thể, để khắc phục tình trạng tỷ lệ đưa đất vào sử dụng tại các khu công nghiệp còn thấp, UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Khu công nghiệp Sao Mai. Trên cơ sở đó, công khai quỹ đất và kêu gọi thu hút đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Hoà Bình nhằm đa dạng hoá các ngành nghề sản xuất công nghiệp để thuận lợi kêu gọi, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng, hoặc chậm tiến độ so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng thuê.

Để khắc phục tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại khu công nghiệp còn kém hiệu quả, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý khu kinh tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách ưu đãi về đầu tư, tài chính, tín dụng. Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị được giao nói trên rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Bên cạnh đó, cần tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính để đôn đốc các chủ đầu tư dự án khẩn trương thực hiện đầu tư, đưa đất vào sử dụng.

Theo Báo cáo của Đoàn giám sát Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum, có 4 cụm công nghiệp chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật như: Hoà Bình, Đăk Ruồng, Đắk Sút, Sa Thầy. Trong khi đó, hạ tầng tại các cụm công nghiệp xuống cấp nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng chưa được thực hiện thường xuyên. Điều này xảy ra ở các cụm công nghiệp ở TP. Kon Tum, Đắk La, làng nghề thị trấn Đăk Hà. Có 6/8 cụm công nghiệp đang hoạt động chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Làng nghề thị trấn Đăk Hà được đầu tư hệ thống xử lý nước thải khu giết mổ tập trung nhưng đã xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, xả thải trực tiếp ra môi trường…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm