| Hotline: 0983.970.780

Loạn "phí” giáo dục tiểu học: Khó xóa!

Thứ Tư 26/01/2011 , 10:10 (GMT+7)

Đại diện của ngành giáo dục cho biết, đây là những bất cập mà ngành không dễ “xóa bỏ” trong nhiều năm học tới.

Kết quả khảo sát mới đây của các chuyên gia giáo dục thuộc Quỹ Hợp tác Phát triển Bỉ và Tổ chức Minh bạch Thế giới, rất nhiều trường tiểu học Việt Nam đã chi tiêu cao hơn ngân sách của địa phương. Đại diện của ngành giáo dục cho biết, đây là những bất cập mà ngành không dễ “xóa bỏ” trong nhiều năm học tới.

Chi tiêu vô tội vạ

Cuối năm 2008, khi tiến hành điều tra tại 89 trường tiểu học thuộc sáu tỉnh, TP là Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hải Phòng, Lào Cai và Quảng Ngãi, các chuyên gia nghiên cứu về giáo dục “giật mình” khi phát hiện ra một số địa phương chi tiêu cho giáo dục chỉ theo “định tính”. Tại một Phòng Giáo dục của huyện A, bảng lương dành cho số giáo viên nhận tại trường ít hơn bảng lương tại Phòng Giáo dục huyện. Đại diện của phòng giải thích: Chênh lệch bởi có nhiều giáo viên kiêm chức, phần lớn thời gian làm việc quản lý tại phòng, chỉ thỉnh thoảng mới tham gia giảng dạy ở trường nên không cần có trong danh sách (!?).

Hay một huyện khác, chi phí mua văn phòng phẩm và một số vật dụng khác cho Phòng Giáo dục huyện được phân bổ vào chi tiêu cho các trường, coi như đó là khoản chi tiêu của trường. Phòng Giáo dục này biện hộ: Đây là các chi phí phát sinh khi huyện đi phục vụ cho các trường nên phải tính cho họ thôi.

Bên cạnh đó, việc chi ngân sách ở mỗi địa phương là khác nhau. Ví dụ như ở Đồng Nai, ở cấp huyện, trung bình mỗi học sinh được 1.486.012 đồng/năm nhưng đến cấp trường còn là 1.036.818 đồng/năm. Ở tỉnh Lào Cai, mỗi học sinh cấp huyện là 2.706.993 đồng/năm nhưng khi xuống đến cấp trường chỉ còn 2.253.212 đồng/năm…Các chuyên gia nhận định, đây là 1 trong những nguyên nhân khiến cho chi phí của các trường trong sổ sách thường cao hơn chi tiêu thực tế.

Phát sinh hàng chục loại “phí”

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, phí xây dựng và duy trì cơ sở vật chất ở nông thôn khoảng 5.000 -50.000đồng/học sinh/năm, khu vực thành thị 28.000 – 70.000 đồng/học sinh/năm, còn các trường ở miền núi không thu phí. Thế nhưng, đợt khảo sát này, các chuyên gia nhận thấy, ngoài những phí trên thì dưới hình thức “tự nguyện đóng góp” khiến các bậc phu huynh phải đóng thêm tới 15 loại quỹ như quỹ hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, quỹ khuyến học, quỹ tài năng, tiền nước uống, chất đốt..... Và trường thu ít nhất là 180.000 đồng/học sinh, nhiều nhất cũng lên tới hơn 1 triệu đồng/học sinh.

Ngoài ra, tại các trường ở đô thị, 30- 60% nguồn tổng lực của trường là từ các khoản đóng góp tư nhân. Và thu nhập chính của các trường từ học phí bán trú do cha mẹ đóng góp với nhiều “tên gọi” hợp lệ như học thêm ngoài buổi học 5 tiết bắt buộc mỗi ngày, phí xây dựng trường, quỹ khuyến học…Có trường, số phí và các khoản đóng góp cho các mục đích khác nhau lên tới 15 loại.

+ Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, chuyên gia giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc từng khẳng định, bên cạnh những khoản phí bị “lồi” ra như ở trên thì tình trạng chạy trường, đặc biệt ở bậc học mầm non là vấn đề đang bức xúc trong ngành giáo dục. Thậm chí ở bậc tiểu học hay THCS, hình thức “chạy” đó kín đáo hơn khi chính nhà trường yêu cầu phụ huynh có Đơn tự nguyện.

Theo công bố gần đây của Thanh tra Chính phủ, tại cấp tiểu học và THCS ở ba TP lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) thì 70% phụ huynh cho rằng bỏ thêm chi phí cho con vào trường tốt là chuyện bình thường; hơn 40% phụ huynh cho rằng tuyển sinh đầu cấp đã trở thành gánh nặng tâm lý cho gia đình và gần 40% phụ huynh có con học trái tuyến thừa nhận có chi nhờ người xin cho con vào trường.

Quá trình điều tra cũng cho thấy, một số trường có số lượng giáo viên rất lớn (kể cả giáo viên bán thời gian) so với số lớp học dạy. Thậm chí nhiều giáo viên có tên trong báo cáo tài chính như giáo viên giảng dạy trường đó nhưng lại làm việc ở chỗ khác (?!).

Tham nhũng do...lương thấp! 

Về vấn đề này, trao đổi với NNVN, Phó chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Phạm Văn Tại thừa nhận, đó là những hiện tượng tham nhũng trong ngành giáo dục mà không thể xóa bỏ trong ngày một ngày hai. Nguyên nhân bởi việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và đề ra các giải pháp về phòng chống tham nhũng ở một số cơ sở giáo dục còn chưa đầy đủ, có nơi còn mang tính hình thức. Rồi đời sống của đa số giáo viên còn rất khó khăn, trong khi mức lương thấp không đủ sống khiến nhiều người không yên tâm với nghề.

Hay như chính sách lương và chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý còn hạn chế. Đặc biệt, hiện nay các trường đều thiếu một cơ chế giám sát đảm bảo tính công khai minh bạch trong chi tiêu tài chính... Nhằm khắc phục tình trạng trên, đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho hay, thời gian tới Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra về phòng chống tham nhũng trong các trường tiểu học.

Ngoài ra, Bộ đã trình Chính phủ xem xét Quyết định về bảo lưu phụ cấp nhà giáo được điều động làm công tác quản lý để tạo thêm điều kiện cho nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm