| Hotline: 0983.970.780

Long An: Giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới

Thứ Bảy 18/12/2021 , 10:39 (GMT+7)

Mục tiêu năm 2022, Long An sẽ có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM và 8 xã nâng cao. Nâng tổng số xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 71,4% vào năm 2022.

Vĩnh Thuận đi lên từ xuất phát thấp

Sau gần 7 năm triển khai, thực hiện với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân. Đến nay, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Khởi đầu xây dựng NTM, Vĩnh Thuận có điểm xuất phát thấp (chỉ đạt 4/19), nguồn lực, kết cấu hạ tầng kỹ thuật,… còn hạn chế, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành tỉnh và cả hệ thống chính trị, người dân trong xã, đến cuối năm 2020, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng. Ảnh: Văn Đát.

Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng. Ảnh: Văn Đát.

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, xã có 19,5km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa (đạt 100%), 22,4km được trục ấp, liên ấp được bêtông, cứng hóa (đạt 100%). Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, hơn 70% đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc theo trục lộ, tuyến dân cư tạo vẻ mỹ quan, diện mạo mới cho nông thôn.

Anh Nguyễn Văn Minh, ấp Ông Lẹt, xã Vĩnh Thuận, phấn khởi: “Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất tốt hơn, từ đó hiệu quả nâng lên đáng kể”.

Đến nay, hơn 99% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó 95% hộ sử dụng nước sạch), 85,81% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trường học được xây dựng khang trang, xã có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân, 6/6 ấp có nhà văn hóa. Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,2 triệu đồng/năm vào cuối năm 2020.

Các tiêu chí về môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai, thực hiện. Theo đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách ra quân tổng vệ sinh. Thành lập tổ thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định, phát quang, trồng cây xanh ở những nơi công cộng, phát động người dân dọn vệ sinh khuôn viên nơi ở, sân vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ sạch, đẹp.

Đối với hộ nghèo, xã có những giải pháp thích hợp, xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, từ đó cải thiện điều kiện lao động, sản xuất, ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 19/1.146 hộ nghèo, chiếm 1,71%.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Nguyễn Chí Thiện cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí NTM, xã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 113 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 90 tỉ đồng, người dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 20 tỉ đồng.

Tập trung nâng cao đời sống người dân

Mặc dù đã xây dựng hoàn thành xã NTM, tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương thì phát triển kinh tế còn chậm so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế.

Theo anh Nguyễn Văn Minh, địa phương đã tạo điều kiện cho người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó giảm giá thành, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, mong muốn của nông dân hiện nay là ổn định đầu ra cho nông sản, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết trong sản xuất góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

Với mục tiêu tiếp tục xây dựng xã Vĩnh Thuận có kết cấu hạ tầng KT-XH phát triển, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý. Hệ thống chính trị vững mạnh, xã hội ổn định, môi trường sinh thái được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm, thu nhập người dân ngày càng tăng.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Nguyễn Chí Thiện, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã đạt để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã NTM. Tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình dịch vụ phục vụ nông nghiệp. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Tập trung tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của xã. Tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại; tiếp tục nâng cao chất lượng các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Bên cạnh đó, địa phương chú trọng đầu tư phát triển và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn như hệ thống thủy lợi, đê bao lửng khép kín, trạm bơm điện gắn với giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sức dân tham gia thực hiện nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao.

Vĩnh Đại phấn đấu về đích cuối năm nay

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) thấp nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sực nỗ lực, đồng thuận của người dân. Đến nay, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, địa phương đang tập trung hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: Văn Đát.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: Văn Đát.

Thời gian qua, phong trào xây dựng NTM ở xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, từ đó, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng đất, từng bước sản xuất theo hướng liên kết và không ngừng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng cảnh quang môi trường…

Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó 86,2% hộ sử dụng nước sạch); 94% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trường học được xây dựng khang trang, xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân, 4/4 ấp có nhà văn hóa.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,48 triệu đồng/năm vào cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Ước, ấp Vĩnh Ân chia sẻ: “Người dân chính là chủ thể trong xây dựng NTM và trực tiếp thụ hưởng thành quả của chương trình này. Vì vậy, chúng tôi tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình đê bao, thủy lợi. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản mà còn cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Ngoài ra, các tiêu chí về môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai, thực hiện. Theo đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách ra quân tổng vệ sinh, thành lập tổ thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định, phát quang, trồng cây xanh ở những nơi công cộng, phát động người dân dọn vệ sinh khuôn viên nơi ở, sân vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ sạch, đẹp.

Đối với hộ nghèo, xã có những giải pháp thích hợp, xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, từ đó cải thiện điều kiện lao động, sản xuất, ổn định thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 9/974 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,9%.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Dụng cho biết: “Việc triển khai xây dựng xã NTM được chúng tôi tiến hành chủ động, ưu tiên thực hiện những tiêu chí có khả năng hoàn thành sớm để thực hiện. Xã chú trong công tác tuyên truyền, đồng thời huy động nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư. Đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành”.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.