| Hotline: 0983.970.780

Lục Yên xây dựng 6 sản phẩm OCOP

Thứ Tư 09/09/2020 , 08:54 (GMT+7)

Huyện Lục Yên có nhiều sản phẩm nổi tiếng: Cam sành, vịt bầu Lâm Thượng, cá bỗng. Năm 2020, Lục Yên xây dựng 6 sản phẩm OCOP, những sản phẩm tiêu biểu của Lục Yên…

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và PCT Quốc hội Phùng Quốc Hiển xem sản phẩm lạc ri đỏ trong gian hàng của huyện Lục Yên nhân chuyến thăm Yên Bái ngày 30/1/2020. Ảnh: CTV..

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và PCT Quốc hội Phùng Quốc Hiển xem sản phẩm lạc ri đỏ trong gian hàng của huyện Lục Yên nhân chuyến thăm Yên Bái ngày 30/1/2020. Ảnh: CTV..

Những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của huyện Lục Yên (Yên Bái) được khách hàng biết đến từ nhiều thập kỷ qua mà bất kỳ ai đặt chân tới Lục Yên đều muốn thưởng thức. Trong đó phải kể đến: Cam sành, vịt bầu Lâm Thượng, cá bỗng, gà thiến, khoai tím…

Trong 6 sản phẩm OCOP năm 2020 Lục Yên xây dựng, bao gồm: Dầu lạc đỏ, dầu lạc trắng, dầu dậu tương, lạc ri vỏ đỏ, 4 sản phẩm này của HTX Thái Sơn. Ông Đàm Văn Việt-  Giám đốc HTX cho biết: HTX Thái Sơn là cơ sở dầu ăn uy tín nhất hiện nay ở huyện Lục Yên. Chúng tôi có hàng trăm mối khách hàng trong và ngoài tỉnh, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Tuy nhiên, để khẳng định giá trị và mức độ an toàn thực phẩm, năm 2020 chúng tôi đăng ký xây dựng theo tiêu chuẩn OCOP. Ngày 6/8/2020 các sản phẩm của HTX Thái Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Theo ông Đàm Văn Việt, mỗi năm HTX Thái Sơn chế biến 8.000- 10.000 lít dầu lạc đỏ và lạc trắng, 1.000 lít dầu đậu tương, 5 tấn lạc ri vỏ đỏ. Tính ra mỗi năm HTX tiêu thụ cho nông dân huyện Lục Yên khoảng 20- 25 tấn lạc các loại. Đây là đầu mối thu mua lớn nhất tạo điều kiện cho người dân ổn định phát triển SX.

Dầu lạc của HTX Thái Sơn được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao..

Dầu lạc của HTX Thái Sơn được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 3 sao..

Giá dầu lạc, dầu đậu tương của HTX Thái Sơn phù hợp với người tiêu dùng, có thể nói là “dễ chịu” với nhiều bà nội chợ. Dầu lạc đỏ có giá 150.000đ/ lít, Dầu lạc trắng 130.000đ/ lít, Dầu đậu tương 200.000đ/ lít. Một doanh nghiệp Trung Quốc sau khi tìm hiểu dầu lạc Thái Sơn đã đề nghị HTX mỗi tháng cung cấp 5.000 lít dầu các loại, nhưng do quy mô SX của HTX chưa mở rộng, nên không thể đáp ứng nổi.

Cam sành Lục Yên ngon nổi tiếng vùng núi phía Bắc, quả màu vàng nâu không vàng khé như cam Cao Phong hay vàng rực như cam Hà Giang, vỏ sần và dày như mảnh sành nên gọi là cam sành. Múi cam róc vỏ, không dính bết vào nhau, tôm vàng rộm và rất mọng nước. Vị ngọt của cam Lục Yên đậm, không có vị chua, nhạt như một số cam ở các nơi. Đó là do nguồn nước và thổ nhưỡng của Lục Yên đã tạo nên chất lượng cam thơm ngon không giống nơi nào. Năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Cam Lục Yên” cho HTX Cam sành Lục Yên.

Cam sành Lục Yên canh tác theo phương pháp VietGap. Ảnh: Thái Sinh. 

Cam sành Lục Yên canh tác theo phương pháp VietGap. Ảnh: Thái Sinh

Năm 2020, HTX Cam sành Lục Yên xây dựng sản phẩm OCOP Cam sành Lục Yên. Bà Hoàng Thuyết Lập- Giám đốc HTX cho biết: HTX có 16 thành viên, mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 200- 500 tấn cam sành và cam V2. Dự kiến năm 2020 do hạn hán, mất mùa cam, nên HTX chỉ có thể cung cấp khoảng 200 tấn cam các loại. Các thành viên của HTX đều là các hộ gia đình trồng cam, ngoài ra HTX còn thu mua của các hộ khác, HTX đều yêu cầu các hộ bán cam cho HTX phải sản xuất theo quy trình VietGAP, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng các ứng dụng sinh học trong phòng trừ sâu bệnh. Quá trình bảo quản, vận chuyển tới tay người tiêu dùng đều không dùng thuốc.

Gà ri của HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn. Ảnh CTV.

Gà ri của HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn. Ảnh CTV.

Sản phẩm OCOP thứ 6 là gà thịt Lục Yên, do HTX dịch vụ nông nghiệp Minh Sơn đảm nhiệm. Ông Nguyễn Văn Mừng- Giám đốc HTX cho biết: HTX có 20 thành viên là các hộ chăn nuôi gia cầm trên toàn huyện, khi đăng ký OCOP, chúng tôi thực hiện theo quy trình an toàn dịch bệnh, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh. Sản phẩm của HTX là gà ri, có hai loại sản phẩm gà thịt, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 4 vạn con thịt thương phẩm, gà thiến khoảng 5.000 con. Thịt gà Lục Yên thơm ngon, nhất là gà thiến, thịt thơm và ngọt. Đây là sản phẩm nổi tiếng của Lục Yên bán đắt nhất vào dịp Tết nguyên đán, HTX thường cháy hàng không đủ bán. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm