| Hotline: 0983.970.780

Lươn bị nhiễm trùng máu, thuốc đặc trị như thế nào?

Thứ Ba 17/03/2020 , 10:48 (GMT+7)

Lươn bị nhiễm trùng máu là vấn đề bạn đọc Bùi Văn Út ở ấp Hòa An, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, An Giang đề nghị Báo Nông nghiệp Việt Nam giải đáp.

Tôi đang nuôi lươn sinh sản, lươn bị nhiễm trùng máu. Tôi đã dùng thuốc Tetracycline, amoxcilin, Doxycylin nhưng lươn không hết bệnh. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

Lươn bệnh. Ảnh: Bùi Văn Út.

Lươn bệnh. Ảnh: Bùi Văn Út.

Qua nongnghiep.vn, Trung tâm Khuyến nông An Giang trả lời anh Út như sau:

Ương lươn giống đòi hỏi người nuôi phải kiên trì và tuân thủ quy trình ương nuôi nghiêm ngặt đặc biệt là nguồn nước cấp. Do lươn nuôi ở giai đoạn giống nên bộ máy tiêu hóa của lươn chưa hoàn chỉnh so với lươn trưởng thành nên nguồn thức ăn cung cấp cho lươn phải phù hợp với hệ men trong đường ruột của lươn. Do đó ngoài việc lựa chọn nguồn thức ăn phù hợp như trùn chỉ, anh phải rửa nguồn thức ăn bằng nước muối pha loãng để hạn chế mầm bệnh vốn có thể tồn tại từ nguồn này.

Ngoài ra, anh cần bổ sung thêm men tiêu hóa cho lươn và tăng cường đề kháng bằng Vitamin C. Phải thường xuyên hút hết các cặn bã trong bể ương ít nhất 2 lần/ngày để hạn chế nguồn lây bệnh cho lươn.

Do lươn anh đang nuôi là lươn sinh sản, anh cho biết là lươn bị nhiễm trùng máu. Cũng như các loài thủy sản khác ngoài đặc điểm nhận dạng các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài thì có thể chuẩn đoán đó là bệnh gì. Còn có cách nhận biết khác thông qua quy trình xét nghiệm mới đánh giá thực chất đó là bệnh gì mới có cách chữa trị hợp lý. Do anh chỉ chuẩn đoán là bệnh nhiễm trùng máu mà không đưa ra các biểu hiện bệnh như thế nào nên rất khó chuẩn đoán đó là bệnh gì.

Thông thường lươn bị nhiễm trùng máu là do vi khuẩn Aeromonas gây ra có các biểu hiện bệnh như lươn bỏ ăn, bơi lội lờ đờ trên mặt nước, bên ngoài cơ thể xuất hiện các vết lở loét hình tròn hoặc bầu dục, vùng bụng có màu sẫm, hậu môn sưng to, xuất huyết nội tạng.

Cách phòng và trị bệnh lươn bị nhiễm trùng máu

Để phòng và trị bệnh lươn bị nhiễm trùng máu thì nguồn nước đưa vào ương nuôi phải được xử lý bằng thuốc sát khuẩn trước đó 3-5 ngày mới cấp vào bể ương, các loại thuốc sát khuẩn thường được sử dụng như Iodine, thuốc tím liều lượng theo hướng dẫn nhà sản xuất. Còn nếu biết thực sự lươn bị nhiễm trùng máu thì dùng các loại kháng sinh như Oxytetracyline hoặc Streptomycine trộn vào thức ăn cho lươn theo hướng dẩn trên bao bì của nhà sản xuất. Cho lươn ăn liên tục 5-7 ngày, chú ý lượng thức ăn cho lươn trong quá trình điều trị bệnh bằng 1/3 đến 1/2 lượng thức ăn lúc lươn khỏe. Thân mến chào anh. Chúc anh nuôi thành công.

Bể nuôi lươn, nhiều con đang bị bệnh chết. Clip: Bùi Văn Út.

Xem thêm
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm