| Hotline: 0983.970.780

Lưu ý thực hiện '3 có', '3 không', '3 đủ' để chống rét cho trâu bò

Thứ Sáu 25/02/2022 , 07:12 (GMT+7)

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thời tiết rét đậm, rét hại đã và đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến chăn nuôi.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Trong những năm qua, công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi được triển khai quyết liệt và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Vụ đông xuân 2007 - 2008, rét đậm, rét hại xảy ra từng làm chết trên 200.000 gia súc. Đây được xem là thiệt hại nặng nề nhất của ngành chăn nuôi do rét gây ra. Tuy nhiên những năm qua, với hàng loạt giải pháp kiên trì, nhất là công tác tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống đói rét cho gia súc, đến nay, số lượng gia súc chết vì đói rét giảm rõ rệt, chỉ còn khoảng vài nghìn con.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết rét đậm, rét hại đã và đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi. Ảnh: TL.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết rét đậm, rét hại đã và đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi. Ảnh: TL.

Có được thành quả này là do sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ NN-PTNT trong việc thay đổi quy trình phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, nhất là trâu, bò. Công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi cũng như đàn gia súc ăn cỏ là công việc thường niên, có sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong vụ đông xuân 2021-2022, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết rét đậm, rét hại đã và đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi.

Trước tình hình đó, nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Bộ NN-PTNT từ rất sớm đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi hướng dẫn các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò.

Theo ông Chinh, công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi ở các tỉnh Miền núi phía Bắc đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong điều kiện rét đậm rét hại, cực đoan thì việc phòng chống đói rét không thể lơ là, chủ quan.

Việc nhiệt độ xuống thấp, kèm theo mưa phùn, gió bấc, độ ẩm cao tác động rất lớn tới đàn vật nuôi và dễ phát sinh dịch bệnh. Chính vì vậy, Cục Chăn nuôi đã đưa ra các khuyến cáo đối với người chăn nuôi:

Người chăn nuôi cần áp dụng đúng '3 có', '3 không', '3 đủ'. Ảnh: TL.

Người chăn nuôi cần áp dụng đúng “3 có”, "3 không", "3 đủ". Ảnh: TL.

- Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, tuyệt đối không được chăn thả gia súc ngoài trời mà phải giữ ấm trong chuồng; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi…) sưởi ấm cho gia súc.

Bên cạnh đó, muốn chống rét hiệu quả, phải kết hợp với việc đảm bảo cho vật nuôi ăn đủ, ăn no, nếu có điều kiện cung cấp nước uống ấm cho vật nuôi.

- Về thức ăn, ngoài thức ăn khô dự trữ, người dân cố gắng bổ sung thức ăn xanh, nếu có điều kiện, tăng cường thức ăn tinh để vật nuôi nâng cao thể trạng, tăng khả năng chống chịu. Đặc biệt, những con non cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Mặt khác, sau khi đợt rét qua đi, những vật nuôi già, non, sức khỏe thường bị suy giảm, do đó người dân cần có phương án sẵn sàng để đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp, bảo vệ, khôi phục đàn vật nuôi, giúp hoạt động sản xuất chăn nuôi được thuận lợi.

Xem thêm
85% đàn chó, mèo phải được tiêm phòng dại

LONG AN Năm 2024, Long An sẽ tiêm vacxin phòng bệnh dại trên đàn vật nuôi chó, mèo đạt trên 85% với số lượng dự kiến gần 91.000 liều.

Đưa quy trình sản xuất lúa phát thải thấp vào đồng ruộng

KIÊN GIANG Quy trình tích hợp những kỹ thuật sản xuất lúa phù hợp nhất đã được ban hành, các kết quả nghiên cứu và mô hình thành công trong thực tiễn từ các địa phương.

Phần mềm giúp quản lý chăn nuôi nhàn tênh

QUẢNG NINH Anh Vũ Đức Tuấn (sinh năm 1990 ở thị xã Quảng Yên) là người sáng lập phần mềm quản lý trang trại FarmGo, mang lại hiệu quả cao trong hành trình số hóa nông nghiệp.