| Hotline: 0983.970.780

Rét buốt kéo dài, một số trâu bò bị chết

Thứ Hai 14/02/2022 , 17:26 (GMT+7)

Dù đã rất chủ động triển khai phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, tuy nhiên, mưa kèm rét buốt kéo dài đã khiến rải rác một số gia súc bị chết rét.

Chị Nguyễn Thị Tiên, xóm Hoàng Lạc, xã Đức Long, huyện Hòa An (Cao Bằng) nuôi nhốt trâu, bò nên đảm bảo sức khỏe đàn gia súc trong mùa rét. Ảnh: Công Hải.

Chị Nguyễn Thị Tiên, xóm Hoàng Lạc, xã Đức Long, huyện Hòa An (Cao Bằng) nuôi nhốt trâu, bò nên đảm bảo sức khỏe đàn gia súc trong mùa rét. Ảnh: Công Hải.

Là tỉnh có nhiều địa bàn biên giới, vùng núi cao, việc chăn nuôi trâu, bò là hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở Bắc Kạn. Mùa đông năm nay, rét đậm, rét hại đã liên tục xẩy ra từ đầu tháng 1 đến nay, nhiều địa phương nhiệt độ có thời điểm xuống đến 5 độ C.

Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn cho biết: Tính từ đầu vụ rét đến nay, toàn tỉnh Bắc Kạn đã có 11 con trâu, bò (chủ yếu là bê, nghé) bị chết rét tại huyện Na Rì. Do đặc trưng ở huyện Na Rì có khí hậu rất lạnh, nền nhiệt độ thấp so với toàn tỉnh. Các địa phương khác chưa ghi nhận trường hợp gia súc bị chết rét.

Năm nay, xã Đàm Tủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã xây dựng chuồng gia súc tập trung để phòng chống đói rét cho trâu, bò. Ảnh: Công Hải.

Năm nay, xã Đàm Tủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã xây dựng chuồng gia súc tập trung để phòng chống đói rét cho trâu, bò. Ảnh: Công Hải.

Cùng với  tỉnh Bắc Kạn, tỉnh biên giới Cao Bằng thời gian qua cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong phóng, chống đói rét cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Hơn 10 năm qua, chăn nuôi bò là nguồn thu nhập chính của gia đình chị Nguyễn Thị Tiên, xóm Hoàng Lạc, xã Đức Long, huyện Hòa An (Cao Bằng). Mỗi khi mùa đông đến, chị Tiên tu sửa lại chuồng trại, trồng thêm cỏ voi, chuẩn bị rơm rạ làm thức ăn dự trữ cho bò, đồng thời tiêm vacxin phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Trong nhiều năm qua, vào mùa mưa rét đàn bò của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. 

Chị Tiên chia sẻ: Tôi thường xuyên quét dọn, vệ sinh giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, khô ráo, quây bạt chống gió lùa khi nhiệt độ xuống thấp. Tôi chỉ nuôi nhốt vỗ béo nên dù nhiệt độ xuống thấp cũng không quá lo lắng. Để đàn bò có sức đề kháng, ít ốm đau, tôi tiêm phòng định kỳ cho đàn bò theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã.

Người dân vùng cao huyện Hòa An (Cao Bằng) bổ sung thêm nhiều thức ăn tinh, thô cho đàn gia súc khi thời tiết giá rét kéo dài. Ảnh: Công Hải.

Người dân vùng cao huyện Hòa An (Cao Bằng) bổ sung thêm nhiều thức ăn tinh, thô cho đàn gia súc khi thời tiết giá rét kéo dài. Ảnh: Công Hải.

Ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng cho biết: Cao Bằng hiện có tổng đàn trâu, bò trên 211.000 con. Để hạn chế thiệt hại lớn như mùa đông năm 2017 - 2018 làm hơn 3.000 con gia súc bị chết rét, Sở đã chỉ đạo hệ thống thú y, khuyến nông phối hợp chặt chẽ với các địa phương khẩn trương phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Các địa phương chủ động việc quyết định sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho những hộ nghèo, gia đình neo đơn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn không có điều kiện mua bạt, vật liệu che chắn chuồng trại và thức ăn tinh cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài.

Bên cạnh đó, tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xây dựng chuồng nuôi khô ráo, sạch sẽ, kiên cố, kín gió, đủ ấm cho đàn gia súc trong mùa đông; tích cực trồng cỏ, dự trữ rơm rạ, thức ăn tinh cho vật nuôi. Không thả rông gia súc khi nhiệt độ dưới 12 độ C để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu, bò.

Người dân Cao Bằng đã bỏ thói quen chăn thả rông gia súc vào mùa đông. Ảnh: Công Hải.

Người dân Cao Bằng đã bỏ thói quen chăn thả rông gia súc vào mùa đông. Ảnh: Công Hải.

Ngành nông nghiệp Cao Bằng cũng tăng cường giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện bệnh sớm, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa bàn, có phương pháp điều trị, khoanh vùng kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng. Với sự chủ động, tích cực của tỉnh Cao Bằng và các địa phương, mùa đông năm nay, toàn tỉnh không có thiệt hại về gia súc, tránh được thiệt hại cho bà con các dân tộc thiểu số.

Với sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp cùng các địa phương, tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đã bảo vệ tốt đàn gia súc trong mùa đông năm 2021 - 2022.

Xem thêm
Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Huyện có 115 mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

HÀ TĨNH Từ 5 hộ sản xuất thử nghiệm với diện tích 2.000m2 năm 2018, hiện huyện Thạch Hà đã có 115 mô hình chuyên sản xuất dưa lưới trong nhà màng với tổng diện tích 73.000m2.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm