| Hotline: 0983.970.780

'Mạch nguồn ví, giặm' tôn vinh 5 nhạc sĩ tài danh xứ Nghệ

Chủ Nhật 14/05/2023 , 21:14 (GMT+7)

'Mạch nguồn ví, giặm' diễn ra tối 14/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội và được phát sóng trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình khắp cả nước.

5 nhạc sĩ tài danh được vinh danh trong 'Mạch nguồn ví, giặm'.

5 nhạc sĩ tài danh được vinh danh trong "Mạch nguồn ví, giặm".

“Mạch nguồn ví, giặm” là một chương trình nghệ thuật do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đứng ra tổ chức, nhưng có sức thu hút đặc biệt với công chúng.

Lý do, “Mạch nguồn ví, giặm” tôn vinh 5 nhạc sĩ tài danh có gốc gác xứ Nghệ là Nguyễn Văn Tý, Hồng Đăng, Nguyễn Tài Tuệ, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên.

Chương trình “Mạch nguồn ví, giặm” diễn ra lúc 20h ngày 14/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô và được hơn 40 kênh truyền hình phát sóng trực tiếp.

Chương trình “Mạch nguồn ví, giặm” có sự góp mặt của các ca sĩ Thanh Lam, Đức Long, Tiến Lâm, Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Huyền Trang, Đinh Trang, Vũ Thắng Lợi, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa...

Ý tưởng “Mạch nguồn ví, giặm” nhấn mạnh mảnh đất đã sinh ra những câu hò và những điệu ví nuôi dưỡng tâm hồn cho bao thế hệ. Chính nhờ được tắm trong “mạch nguồn ví, giặm” mà nhiều nhạc sĩ nổi tiếng đã xuất hiện với những tác phẩm vang dội.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý (1924-2019) sinh ra và lớn lên tại Vinh, Nghệ An. Ông là tác giả những ca khúc “Dư âm”, “Mẹ yêu con”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”... Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000. 

Nhạc sĩ Hồng Đăng (1936-2022) quê quán Yên Thành, Nghệ An. Ông là tác giả những ca khúc “Hoa sữa”, “Lênh đênh”, “Biển hát chiều nay”, “Ký ức đêm”... Nhạc sĩ Hồng Đăng được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2001.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ (1936-2022) quê quán Thanh Chương, Nghệ An. Ông là tác giả những ca khúc “Xa khơi”, “Mùa xuân gọi bạn”, “Suối Mường Hum còn chảy mãi”, “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”... Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2001.

Nhạc sĩ An Thuyên (1949-2015) quê quán Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông là tác giả những ca khúc “Em chọn lối này”, “Neo đậu bến quê”, “Ca dao em và tôi”, “Thơ tình của núi”... Nhạc sĩ An Thuyên được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2007.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (1947-2019) quê quán Diễn Châu, Nghệ An. Tuy được biết đến nhiều hơn với tư cách một nhà thơ, nhưng ông cũng là tác giả những ca khúc “Làng quan họ quê tôi”, “Khúc hát sông quê”, “Đôi mắt đò ngang”, “Bản tình ca bên một dòng sông”... Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2012.

Ca sĩ Thanh Lam trình bày 2 ca khúc của nhạc sĩ Hồng Đăng trong 'Mạch nguồn ví, giặm'.

Ca sĩ Thanh Lam trình bày 2 ca khúc của nhạc sĩ Hồng Đăng trong "Mạch nguồn ví, giặm".

Với tư cách chỉ đạo nghệ thuật cho chương trình “Mạch nguồn ví, giặm”, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Nguyễn Đức Trịnh cho rằng: “Các nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên là niềm tự hào không những của xứ Nghệ mà còn của nền âm nhạc Việt Nam.

 Những con người tài năng đó cùng hợp lại trong một chương trình, tạo thành một bữa tiệc âm nhạc quá sang trọng. Có thể thấy, chất liệu dân ca ví, giặm đã ngấm vào các anh từ khi còn trong nôi. Đây là tài năng có sẵn trong con người họ chứ không phải chỉ học hành mới có được”.

Xem thêm
Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất