| Hotline: 0983.970.780

30 tết, mai cảnh vẫn ế chỏng chơ

Thứ Năm 11/02/2021 , 10:17 (GMT+7)

Đã 30 tết mà dọc quốc lộ 1A đoạn qua TX An Nhơn (Bình Định) mai cảnh bày bán còn đầy dẫy, người mua vắng bóng, nhà vườn nản chí đành chở mai về…

Khoảng giữa tháng 11 âm lịch, nhiều nhà vườn ở thủ phủ mai vàng An Nhơn (Bình Định) đã nhận tiền cọc mua mai của thương lái ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội… Theo cam kết, đến gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thương lái sẽ đánh xe vào vận chuyển mai về để bán cho người tiêu dùng chưng Tết.

Mai cảnh bày bán dọc quốc lộ 1A đoạn qua TX An Nhơn (Bình Định) còn rất nhiều nhưng người mua rất thưa thớt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mai cảnh bày bán dọc quốc lộ 1A đoạn qua TX An Nhơn (Bình Định) còn rất nhiều nhưng người mua rất thưa thớt. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thế nhưng dịch Covid-19 bùng phát đợt 3 đã làm thị trường tiêu thụ mai cảnh “tê liệt”, thương lái miền Bắc đồng loạt trả cọc. Các nhà vườn chỉ còn cách vớt vát là thuê lô bán lẻ, nhưng cũng chẳng có mấy người mua, dù mai An Nhơn năm nay rất đẹp với đa dạng kiểu dáng.

“Treo” người đong đưa trên võng chờ người mua mỏi mắt, trong khi chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang năm mới, nhiều nhà vườn “nản chí” đã thuê xe vận chuyển mai về trở lại vườn để tiếp tục chăm sóc.

Những chậu mai ra hoa kịp tết, búp chờ còn rất nhiều hứa hẹn thời gian hoa nở rất dài nhưng vẫn không có người mua. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những chậu mai ra hoa kịp tết, búp chờ còn rất nhiều hứa hẹn thời gian hoa nở rất dài nhưng vẫn không có người mua. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, chủ nhà vườn trồng mai cảnh ở xã Nhơn An (TX An Nhơn), hàng năm, đến thời điểm cận Tết, từ ngày 17 đến 26 tháng Chạp là những con đường bê tông chạy về các thôn Háo Đức, Thanh Liêm kẹt cứng các loại xe tải nhỏ, xe ba gác máy chở mai, nhưng năm nay rất thưa thớt. Mai bán lẻ dọc quốc lộ 1A cũng chẳng có mấy người mua. Do tiêu thụ không được, năm nay hầu hết các nhà vườn đều tồn đọng lượng lớn mai cảnh.

Những người bán mai 'treo' người đong đưa trên võng mỏi mắt ngóng người đến mua mai. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những người bán mai “treo” người đong đưa trên võng mỏi mắt ngóng người đến mua mai. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Nguyễn Văn Phương (52 tuổi) ở phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn) thuê 1 lô đất có chiều ngang 4m dọc đường quốc lộ 1A trên địa bàn phường Bình Định để bán mai, than thở: “Thương lái bỏ cọc, mai trong vườn nhà tôi không tiêu thụ được, tồn đọng nhiều quá. Để vớt vát tiền đầu tư, công chăm sóc 1 năm qua, tôi thuê 1 lô đất và thuê xe vận chuyển mai lên quốc lộ bán lẻ, nhưng bán vẫn không chạy.

Những năm trước đây, năm nào bèo lắm tôi cũng bán được 200 triệu đồng, năm nay chỉ vài chục triệu, chẳng bỏ bèn gì so với chi phí đầu tư. Lỡ thuê xe vận chuyển mai lên đây rồi, tôi ráng bán cho hết ngày 30 Tết kiếm thêm chút tiền, chiều mới thuê xe chở về”.

Đã 30 tết mà mai bán không chạy, nãn lòng, nhiều người thuê xe chở mai về lại vườn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đã 30 tết mà mai bán không chạy, nãn lòng, nhiều người thuê xe chở mai về lại vườn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện TX An Nhơn, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” mai cảnh của miền Trung, có gần 1.500 hộ trồng mai với khoảng gần 2 triệu chậu mai đến tuổi kinh doanh trên diện tích 145ha, chủ yếu ở các xã Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hậu, Nhơn Hạnh, Nhơn Khánh, Nhơn Mỹ và các phường Bình Định, Nhơn Hưng, Nhơn Hòa.

Chưa có năm nào người trồng mai ở An Nhơn phải đối mặt với khó khăn về thời tiết và bị “tắt” đầu ra như năm nay. Mặc dù giá mai đã giảm thấp so với mọi năm, ví như chậu mai trước đây có giá 1 triệu đồng giờ chỉ còn 600.000đ, nhưng bán vẫn không chạy. Mặc dù nhà vườn đã tìm mọi cách để tiếp thị, kể cả bán online, qua mạng xã hội nhưng dịch Covid-19 bùng phát trong những ngày giáp Tết Tân Sửu đã “chặn đứng” mọi ngả tiêu thụ.

Mai bán không được còn tồn đọng các chủ nhà vườn chăm sóc đợi đến tết năm sau. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mai bán không được còn tồn đọng các chủ nhà vườn chăm sóc đợi đến tết năm sau. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chỉ tính riêng người dân xã Nhơn An đã thu được 27 tỉ đồng từ bán mai Tết. Đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 người dân xã này cũng thu về hơn 30 tỉ đồng.

“Năm nay, do thời tiết khắc nghiệt, mưa lạnh kéo dài nên số lượng lớn mai cho hoa không kịp Tết. Thêm vào đó, do dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết thương lái đều bỏ cọc nên lượng mai các nhà vườn tiêu thụ giảm đáng kể, kéo theo doanh thu từ mai cảnh của người dân bị ảnh hưởng lớn”, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, cho hay.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.