| Hotline: 0983.970.780

Man Utd thua Chelsea không phải vì Lukaku

Thứ Ba 07/11/2017 , 06:30 (GMT+7)

Nhiều CĐV Man Utd hẳn đã ngán ngẩm khi chứng kiến Morata đánh đầu tung lưới De Gea, mang về chiến thắng cho Chelsea.

Bởi nếu Mourinho quyết đoán và bạo chi cho tiền đạo người Tây Ban Nha, “Quỷ đỏ” mới là người được hưởng từ pha lập công của chân sút này.

14-36-57_nh_700
Lukaku (phải) tiếp tục chơi dưới sức ở những trận đấu lớn

Khác nhau về lối chơi, xuất phát điểm cũng như môi trường thi đấu, nhưng Romelu Lukaku và Alvaro Morata lại tương đồng về giá chuyển nhượng, độ tuổi và khát khao thi đấu. Trong kỳ chuyển nhượng hè 2017, các chuyên gia đều thống nhất rằng mua một trong hai tiền đạo này mang lại giá trị sử dụng gần tương đương.

Jose Mourinho nghĩ khác. Trò cũ Lukaku mang đến cho “Người đặc biệt” cảm giác an toàn. Chân sút người Bỉ có 6 năm chơi bóng tại xứ sương mù. Anh quen với phong cách chơi bóng nặng về thể lực của nước Anh. Lukaku gần như không cần thời gian hòa nhập, so với Morata, người chơi bóng nặng về chiến thuật do từng rèn luyện tại Tây Ban Nha và Italy.

Nhưng điểm mấu chốt khiến ông thầy người Bồ rước cựu cầu thủ Everton về Old Trafford là khả năng “tàn sát” những đội bóng nhỏ. Lukaku có thể tàng hình và là cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn, nhưng bù lại, anh có khả năng ghi rất nhiều bàn vào lưới những đối thủ yếu. Chẳng hạn mùa trước, tiền đạo người Bỉ chỉ ghi 4 bàn vào lưới top 6, gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man City, Man Utd, Tottenham, nhưng có tới 21 lần nổ súng vào lưới 13 đội còn lại. Trung bình, Lukaku đạt hiệu suất 0,8 bàn một trận khi gặp các đội bóng nhỏ - một thành tích rất khủng khiếp.

Lịch sử Ngoại hạng Anh chỉ rõ, rằng đội vô địch phải là đội giành điểm nhiều nhất từ những trận đấu với đối thủ yếu hơn. Chelsea mùa trước chạm trán top 6 khá tệ. Họ thua cả Arsenal, Liverpool, Man Utd lẫn Tottenham, nhưng vẫn đăng quang nhờ đá quá tốt với 14 đối thủ còn lại khi chỉ hòa 2 và thua 1 trong 28 trận. Ngược lại, đội có thành tích tốt nhất trong những cuộc đấu nội bộ top 6 - Liverpool - ì ạch chen chân vào top 4, và phải chờ đến tận vòng cuối cùng mới giữ được vị trí.

Tuy nhiên, Chelsea không phải ví dụ kinh điển về sự chẳng liên quan giữa khả năng kiếm điểm trong các trận đối đầu giữa top 6 với việc vô địch Ngoại hạng Anh. Louis Van Gaal và Jurgen Klopp mới là những người nếm trải cảm giác “thắng một trận nhưng thua cả cuộc chiến”. Hai nhà cầm quân giỏi tính toán và có phương pháp làm việc khoa học bậc nhất là những người đá “trận 6 điểm” giỏi nhất trong thời kỳ của họ. Nhưng kết cục thế nào hẳn không cần nhắc lại. Van Gaal bị sa thải sớm một năm, còn Klopp dần mất phương hướng tại Liverpool.

Mourinho, với hơn 6 năm chinh chiến tại Ngoại hạng Anh thừa hiểu điều này. Trong ván bài so bó đũa chọn cột cờ, ông đặt cược vào Lukaku, thay vì lính mới Morata. Nhiều CĐV Man Utd có thể thấy tiếc nuối, nhất là khi chứng kiến cựu cầu thủ Real Madrid đánh đầu tung lưới David De Gea tối 5/11, nhưng sự thật là tiền đạo người Bỉ vẫn đang làm rất tốt công việc “hạ gục đội yếu” của anh. 8 trận gặp các đội ngoài top 6, tiền đạo 24 tuổi ghi 7 bàn, đạt hiệu suất 0,875 bàn một trận, cao hơn cả mùa trước.

Khi đặt lên bàn đàm phán 75 triệu bảng mua Lukaku, Mourinho hẳn đã mường tượng ra những đêm như tại Stamford Bridge. Vấn đề chỉ là ông thiếu đi phương án B, giúp Man Utd vượt khó trong những trận đấu lớn mà thôi.

Xem thêm
Huế thu 170 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

THỪA THIÊN - HUẾ Trong 5 ngày nghỉ lễ đã có khoảng 110.000 khách du lịch đến Huế. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 170 tỷ đồng.

Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất