| Hotline: 0983.970.780

Mất nước vì kênh mương xuống cấp

Thứ Năm 04/07/2024 , 06:00 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Tuyến kênh thủy lợi N1-11A đi qua địa bàn xã Triệu Thuận xống cấp, không còn phát huy tối đa công năng tưới tiêu cho đồng ruộng, cần sớm khắc phục.

Theo ông Lê Văn Biểu, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Triệu Thuận (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), tuyến kênh thủy lợi N1-11A dài khoảng 2 km, được xây dựng cách đây khoảng 30 năm. Qua thời gian dài sử dụng, tuyến kênh này ngày càng xuống cấp, nhất là trong khoảng 5 năm trở lại đây, gây khó khăn cho việc điều tiết nước tưới khoảng 100 ha lúa.

Tuyến kênh thủy lợi N1-11A được xây dựng cách đây khoảng 30 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Tuyến kênh thủy lợi N1-11A được xây dựng cách đây khoảng 30 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Theo quan sát, hầu hết tuyến kênh thủy lợi N1-11A đã bị bục các mạch vữa hai bên vách kênh. Mặt đáy và vách kênh bị thủng lỗ chỗ. Các thanh giằng ngang kênh bị bong tróc; miệng cống, nắp cống dẫn nước ra ruộng dọc theo tuyến kênh đã bị nứt nẻ, rơi rụng xi măng từng mảng…

Bài liên quan

Ông Trương Thành Vinh, người dân thôn Võ Phúc An, xã Triệu Thuận cho hay, sau mỗi mùa mưa lũ, tình trạng hư hỏng tuyến kênh thủy lợi N1-11A diễn ra càng nghiêm trọng. Những vị trí kênh xuống cấp thường tiếp tục bị xói lở nặng, đe dọa cuốn trôi những đoạn kênh ở khu vực xung yếu. Điều này khiến sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Cũng vì kênh xuống cấp nên lượng nước thất thoát ra ngoài rất lớn. Gia đình tôi làm 1ha lúa, cứ đến thời điểm làm đất, gieo sạ hay cắt nước để thu hoạch lúa đều bị ảnh hưởng việc tưới tiêu do nguồn nước lưu chuyển trên tuyến kênh này không ổn định”, ông Vinh buồn bã.

Được biết, sau đợt mưa lũ lớn năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ, một số đoạn ngắn của tuyến kênh đã được sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa, khắc phục chắp vá, chẳng bao lâu, tình trạng xuống cấp lại tái diễn.
Sau đợt mưa lũ lớn vào năm 2023, một đoạn kênh dài hơn 20m bị cuốn trôi hoàn toàn. Để kịp thời phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng, HTX Nông nghiệp Triệu Thuận đã bỏ hàng chục triệu đồng để xây lại đoạn kênh này. Hàng năm HTX Nông nghiệp Triệu Thuận đều phải bỏ kinh phí thuê thợ trét xi măng, sửa chữa tạm thời những đoạn kênh bị thủng nặng gây thất thoát nước. Tuy nhiên, sự cố vẫn tiếp tục xảy ra, cán bộ HTX, thủy nông viên phải dùng túi ni lông… bịt lỗ thủng để hạn chế nước thất thoát ra bên ngoài.

Đáy kênh, vách kênh bị bong tróc, gây thất thoát nước. Ảnh: Võ Dũng.

Đáy kênh, vách kênh bị bong tróc, gây thất thoát nước. Ảnh: Võ Dũng.

Do tuyến kênh đã hầu như xuống cấp toàn bộ nên tỉ lệ thất thoát nước khá lớn, gây thiếu nước sản xuất cho hàng chục ha lúa ở khu vực cuối nguồn tuyến kênh. Vào vụ hè thu hàng năm, HTX Nông nghiệp Triệu Thuận phải huy động máy bơm bơm dồn nước vào kênh đẩy xuống phía cuối nguồn để bà con đủ nguồn nước sản xuất kịp thời vụ.

“Chúng tôi đã làm tờ trình gửi huyện và Xí nghiệp thủy nông Nam Thạch Hãn, báo cáo thực trạng xuống cấp của tuyến kênh, xin hỗ trợ kinh phí sửa chữa để phục vụ sản xuất trước mắt cho bà con nhân dân. Về lâu dài, để đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng của địa phương, kiến nghị các cấp, ngành, nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng mới tuyến kênh này. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục kịp thời hoặc không xây dựng mới tuyến kênh thì nguy cơ những niên vụ sau sẽ có trên 40 ha lúa của địa phương thiếu nước tưới nghiêm trọng, đặc biệt là ở khu vực cuối nguồn”, ông Lê Văn Biểu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Triệu Thuận, cho biết.

HTX Nông nghiệp Triệu Thuận đã nhiều lần họp bàn kế hoạch sửa chữa, nâng cấp tuyến kênh nhưng do chưa có nguồn kinh phí nên không thể triển khai. Vì vậy, tuyến kênh thủy lợi N1-11A ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 2] Chuẩn bị nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới

YÊN BÁI Thành phố Yên Bái kịp thời giải đáp những băn khoăn của cán bộ, công chức và nhân dân, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.